Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông có tổng chiều dài chính tuyến 13,05km, điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa có 12 nhà ga trên cao với 13 lượt tàu. Tuyến đường sắt này được Bộ Giao thông vận tải bàn giao cho TP Hà Nội vào ngày 6/11/2021 và đưa vào vận hành, khai thác miễn phí 15 ngày đầu. Vé tàu được ngân sách thành phố trợ giá gồm các loại: vé lượt (8.000-15.000 đồng/lượt, tính theo quãng đường đi), vé ngày (30.000 đồng/vé, không hạn chế lượt đi), vé tháng phổ thông (200.000 đồng/vé/30 ngày), vé tháng ưu đãi (100.000 đồng/vé dành cho học sinh, sinh viên), vé mua theo hình thức tập thể (30 người trở lên, 140.000 đồng/vé) và vé miễn phí (người có vé xe bus miễn phí).
Đại diện Hanoi Metro cho biết, sau gần ba năm đi vào vận hành, số lượng hành khách tăng do người dân nhận thấy đây là loại phương tiện vận chuyển tiện lợi, ổn định, không bị ảnh hưởng tắc đường nên dần hình thành văn hóa metro. Đặc biệt, hành khách sử dụng tàu điện làm phương tiện đi lại đã chấp nhận đi bộ xa hơn trước đây cũng như đồng ý tiếp chuyển với xe bus được kết nối ở các nhà ga trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Bên cạnh đó, các hoạt động đời sống, kinh doanh đã mở cửa trở lại, cách tiếp cận về phòng, chống dịch Covid-19 đã linh hoạt hơn. Giá nhiên liệu tăng cũng là một trong các yếu tố khiến nhu cầu khách chọn phương tiện công cộng để di chuyển cao hơn.
Theo công suất thiết kế, đường sắt Cát Linh-Hà Đông có thể vận chuyển 217.000 hành khách/ngày đêm, tương đương khoảng 80 triệu hành khách/năm, đáp ứng từ 55-60% lưu lượng hành khách đi lại trên tuyến. Trong ba năm đầu đi vào vận hành, Hanoi Metro đặt mục tiêu mỗi năm vận chuyển từ 30-40 triệu khách/năm, năm tiếp theo là 50-60 triệu hành khách và có thể đạt 80-90 triệu hành khách/năm trong trung hạn.
Hiện nay, đường sắt Cát Linh-Hà Đông mỗi ngày có trên dưới 10.000 người đi vé tháng. Ngày bình thường có hơn 32.000 lượt hành khách, ngày cuối tuần (thứ bảy và chủ nhật) dao động từ 26.000-28.000 khách, lượng khách đi trải nghiệm đã bão hòa và khách đi lại thường xuyên từ 5.000-6.000 người. Khung giờ cao điểm của tuyến buổi sáng từ 7 giờ đến 8 giờ 30 phút, buổi chiều 16 giờ 30 phút đến 18 giờ đã góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường trên hành lang của tuyến. Có thể nói, tàu điện đã chứng minh được ưu thế của phương thức vận tải nhanh, khối lượng lớn trong hoạt động vận tải hành khách công cộng tại các đô thị lớn, đặc biệt có khả năng giải quyết căn cơ “bài toán” ùn tắc giao thông.
Khảo sát về hành vi lựa chọn phương tiện đi lại của người dân Hà Nội cho thấy, tỷ lệ người dân sẵn sàng sử dụng tàu điện trên cao chiếm số đông. Nếu như những ngày đầu Hanoi Metro phải có đội ngũ nhân viên tuyên truyền, nhắc nhở những hành vi chưa đạt chuẩn mực văn hóa (như mặc quần đùi, áp may-ô lên tàu, không nhường ghế cho trẻ em, phụ nữ, ăn uống, xả rác bừa bãi) thì đến thời điểm hiện nay đã không còn tình trạng này.