“Giỏi” vẫn chưa đạt chuẩn

Việc xét tuyển vào lớp 10 THPT năm nay ở thành phố Hà Nội được nhiều phụ huynh đánh giá còn khó khăn hơn cả cho con đi thi đại học. Tối 13/7/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố danh sách hơn 60 trường hạ điểm chuẩn. Tuy nhiên kể cả như vậy đối với một số học sinh, để được xét vào một trường công lập vẫn là ước mơ xa vời.
0:00 / 0:00
0:00

Trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng được tuyển bổ sung "tràn tuyến" toàn thành phố Hà Nội. Toàn bộ học sinh có điểm xét tuyển từ 25,75 trở lên đều có thể đăng ký cho 62 chỉ tiêu. Một vị phụ huynh có mặt ở trường từ 5 giờ 30 phút để nộp hồ sơ cho con. Cháu có 4 năm liền học ở bậc THCS đều đạt học sinh giỏi. Trong đợt thi vào lớp 10 công lập được 36,5 điểm. Với kết quả này cả 3 nguyện vọng vào trường công lập đều không đạt. Việc trường Đoàn Kết được tuyển bổ sung “tràn tuyến” và hạ chuẩn là cơ hội gần như cuối cùng. Nhưng ngay kể cả với điều kiện như vậy, vị phụ huynh trên cũng không chắc khả năng trúng tuyển của con mình.

Nỗi lo của những vị phụ huynh học sinh lớp 10 nhìn thấy được. Dù sớm hay muộn cũng vẫn được giải quyết trong thời gian trước năm học mới. Nhưng nỗi lo về hệ thống giáo dục hiện tại thì vẫn còn, nhất là đối với cả những ai đã hoặc sắp trở thành phụ huynh.

4 năm đạt học sinh giỏi, đó không chỉ đơn thuần là câu chuyện kết quả. Nó còn là câu chuyện của cả một quá trình học hành bền bỉ, được rất nhiều thầy cô giáo, hệ thống giáo dục ghi nhận. Thế nhưng, đến thời điểm quyết định thì kết quả học sinh giỏi trong suốt 4 năm học ở cấp THCS vẫn chưa đủ để có thể trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập. Có người sẽ nhìn nhận theo góc độ cần đánh giá lại chất lượng giáo dục trên ghế nhà trường. Có người khác lại nhìn nhận theo góc độ một trường hợp thiếu may mắn. Nói như các cụ xưa kia vẫn từng nói: "Học tài thi phận!". Nhưng xét theo trường hợp nào thì chính bản thân các cháu sẽ là những người thiệt thòi nhất. Trình độ học tập của các cháu đã chưa được đánh giá một cách chính xác, khoa học.

Sự học hành đối với người Việt Nam vốn dĩ đã là truyền thống từ nghìn đời. Qua thời gian, con trẻ càng lúc càng gánh lên mình thêm nhiều áp lực. Hệ thống giáo dục ngoài việc truyền đạt thêm nhiều kiến thức cho học sinh, có lẽ cũng cần điều chỉnh lại cách đánh giá phân loại học sinh. Những học sinh không đỗ vào trường công lập thì có thể sẽ học tại các trường tư thục. Nhưng đối với một số ít, đó có thể trở thành kỷ niệm không vui bởi kết quả học lực đạt loại giỏi nhưng không thể thi đỗ!