Cơ hội khởi sắc từ Tết

Những quãng thời gian đặc biệt trong năm như dịp Tết, có ý nghĩa đặc biệt mang tính thúc đẩy đối với đời sống văn hóa. Trong đó có các hoạt động văn hóa nghệ thuật phục vụ công chúng.
0:00 / 0:00
0:00

Dòng chảy văn hóa năm 2024 đã ghi dấu ấn với hoạt động biểu diễn được cho là phát triển vượt bậc, đặc sắc với hàng loạt chương trình nghệ thuật trải dài từ bắc chí nam thu hút hàng chục triệu người xem. Cùng với đó, lễ hội thiết kế sáng tạo tại Thủ đô với chuỗi hoạt động thu hút đông đảo công chúng phổ thông tham dự, kéo gần hơn nữa khoảng cách giữa xã hội với lễ hội vẫn còn khá mới mẻ này. Hoặc sự phát triển, nhân rộng hiệu quả mô hình Đường sách tại TP Hồ Chí Minh với các nội dung hoạt động đã rộng hơn việc mua-bán sách. Rộng lớn hơn nữa, vừa thể hiện ở tầm vĩ mô lẫn nhiều bước triển khai cụ thể, chính là xu hướng thúc đẩy công nghiệp văn hóa mà cả hệ thống chính trị, ngành văn hóa đều quan tâm xây dựng chính sách và các thành phần sáng tạo đang tích cực kiến tạo, tổ chức các hoạt động trong trình diễn, du lịch, điện ảnh, ứng dụng công nghệ số vào phát huy giá trị di sản…

Trong bối cảnh chung vừa có đòi hỏi, vừa có những nguyện vọng và quyết tâm làm mới, làm hay hơn, chất lượng nghệ thuật cao hơn, hướng đến công chúng, xã hội nhiều hơn, thì các chương trình văn hóa, nghệ thuật dịp Tết Nguyên đán vừa đứng trước cơ hội và thách thức. Cơ hội khi đã có những gợi mở, thí dụ đi trước thành công, thu hút được người xem trong dàn dựng, trình diễn, truyền tải tốt hình ảnh và làm thăng hoa sáng tạo của các nhân tố nghệ sĩ tài năng. Cơ hội cũng đến khi đông đảo người dân đang quan tâm và mong được hưởng thụ nghệ thuật nhiều hơn, hay hơn, cao cấp hơn. Thách thức ở chỗ đã từng có nhiều chương trình đặc sắc, “gây sốt, gây bão” rồi, làm sao để có được những chương trình, sự kiện mới tránh khỏi sự lặp lại, thoát được lối mòn trước kia mà tạo ra những dấu ấn, hiệu ứng mới.

Cơ hội và thách thức này không chỉ đối với các chương trình nghệ thuật chào xuân, đón Tết có bán vé, mà ngay cả với các chương trình công ích, phục vụ miễn phí cho đông đảo khán giả của các đài truyền hình, phát thanh, các địa phương hay các đơn vị nghệ thuật. Bởi ngay cả với nghệ thuật miễn phí, nếu không mới, không hấp dẫn, thiếu điêu luyện, không có chất lượng cao và tính quy mô nhất định thì cũng sẽ không “đắt hàng”, không nhận được sự quan tâm theo dõi của khán thính giả.

Bởi thế, trong thời điểm đầu tháng Chạp hiện tại, khi các chương trình văn hóa, sự kiện nghệ thuật vui Tết, mừng xuân đang bắt tay thực hiện ở nhiều nơi với sự vào cuộc của nhiều đầu mối tổ chức, phối hợp cả công lẫn tư, cả Nhà nước lẫn xã hội hóa, thì đây chính là một dịp cho sự thúc đẩy nghệ thuật phát triển. Phát triển từ chính ý nghĩa văn hóa, phong tục đặc biệt của Tết truyền thống; từ mối quan tâm của đông đảo công chúng trong dịp nghỉ ngơi, hưởng thụ văn hóa; từ chính xu thế vươn lên mạnh mẽ của văn hóa, nghệ thuật hiện nay.