Donatella chính thức ra mắt làng thời trang thế giới vào năm 1997 với cương vị Giám đốc sáng tạo sau khi anh trai là Gianni Versace, người sáng lập thương hiệu Versace bị ám sát. Donatella từng chia sẻ, bà phải chịu rất nhiều áp lực khi vừa phải điều hành một đế chế thời trang đồ sộ vừa phải tham gia vào quá trình sáng tạo. Mặc dù Gianni là người lên ý tưởng cho thương hiệu nhưng Donatella mới là người đưa nó vào thực tiễn cuộc sống. Donatella đã tái định hướng Versace theo lối thẩm mỹ tối giản hơn thông qua những mẫu thiết kế ấn tượng với chất liệu và mầu sắc rực rỡ từng là dấu ấn của Gianni. Thành công của Donatella là đã dũng cảm vượt qua cái bóng của anh trai để đưa Versace lên vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp thời trang và khẳng định mình là một trong những nhà thiết kế nữ có ảnh hưởng trên thế giới.
Tuy hợp đồng của Donatella Versace với tư cách là Giám đốc sáng tạo có thể không được gia hạn nhưng không có nghĩa bà sẽ rời khỏi Versace. Bằng việc bán thương hiệu cho Tập đoàn Capri Holdings, gia đình Versace đã từ bỏ một phần quyền lực và giao chúng cho các nhà quản lý mới. Hiện tại 3 thành viên của gia đình Versace vẫn là thành viên hội đồng quản trị của công ty. Vì vậy việc rời chức Giám đốc sáng tạo về cơ bản có thể hiểu là Donatella Versace đang giảm bớt công việc chứ không hoàn toàn rời khỏi sân chơi thời trang. Điều này phù hợp xu thế chung của các nhà thiết kế tên tuổi khi họ đang dần tự tách mình sau khi thương hiệu riêng được mua bán, sáp nhập để nhường trách nhiệm cho các cổ đông và người sáng tạo mới.
Trong giới thời trang phần lớn các tin đồn đều là sự thật. Động thái gần đây của Donatella trên mạng xã hội khiến nhiều người tin vào điều đó. Nếu Donatella thật sự rời Versace ở vai trò đầu tàu sáng tạo thì điều này càng khẳng định câu bà từng nói: “Bất cứ hãng thời trang nào cũng cần thay đổi để thành công. Chẳng có gì mãi được giữ nguyên trong kinh doanh, cũng như không có gì luôn luôn hợp mốt”.
Bạn có biết?
- Doanh thu sụt giảm của Versace và Michael Kors có thể là một trong nhiều lý do khiến Capri Holdings cố gắng hoàn tất thương vụ mua bán. Trong quý đầu tiên của năm 2024, doanh số của Versace đã giảm 15,4% khiến Capri Holdings chịu lỗ tổng cộng 13,2%. Tuy nhiên vào tháng 11/2024, Tòa án Hoa Kỳ đã nghiêm cấm Tapestry - tập đoàn mẹ của các nhãn hàng Coach, Kate Spade và Stuart Weitzman mua lại Tập đoàn Capri Holdings với các thương hiệu như Michael Kors, Versace và Jimmy Choo trong thương vụ trị giá 8,5 tỷ USD. Theo các nhà phân tích thị trường, việc mua lại Capri Holdings của Tapestry nếu thành công có thể được hiểu là nỗ lực tạo ra một đối thủ cạnh tranh của Mỹ đối với các ông lớn thời trang xa xỉ châu Âu như LVMH và Kering vốn đang thống trị trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ngay cả khi thương vụ thành công, Tapestry vẫn chỉ có thị phần nhỏ bé so với LVMH.
- Trong thời gian tới nếu việc mua bán giữa Capri Holdings và các bên khác nữa cũng không thành, tập đoàn sở hữu Michael Kors, Versace và Jimmy Choo có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài việc bán lẻ các thương hiệu, chuyển hướng sang công ty tư nhân và làm lại từ đầu.