Theo chia sẻ của TS Bùi Quang Thắng, Giám đốc nghệ thuật Vicas Art Studio, Trưởng Ban tổ chức triển lãm, ngôn ngữ Tân biểu hiện có bốn đặc trưng cơ bản. Thứ nhất, đó là hội họa biểu hình, nghiêng về hình phẳng với những nét thô ráp, mang tính biểu trưng. Thứ hai, các nghệ sĩ biểu hiện cảm xúc rất bản năng, trực diện, thể hiện ở bút pháp nhanh, mạnh, quyết liệt. Thứ ba, các tác phẩm thường ẩn chứa những phóng chiếu vô thức của người nghệ sĩ. Thứ tư, các tác phẩm thường được thể hiện ở kích thước lớn.
Nhóm họa sĩ có tranh được chọn trưng bày tại triển lãm là những người có xu hướng Tân biểu hiện tương đối rõ nét. Có người đi theo con đường tự phát, bản năng, có người tự nghiên cứu học hỏi về chủ nghĩa Tân biểu hiện trên internet. Dù theo cách nào thì ngôn ngữ hội họa của họ cũng có chung hệ quy chiếu với ngôn ngữ Tân biểu hiện mà các bậc thầy trên thế giới đã làm.
Với họa sĩ Nguyễn Văn Thể, chính lối vẽ bất quy tắc và đầy bản năng đã dẫn anh tiến lên cái chuẩn của tranh Tân biểu hiện. Những nét vẽ theo phong cách tượng trưng của anh bay nhảy một cách phóng túng, có nhịp điệu của nhạc jazz. Họa sĩ Phạm Thanh Toàn (sinh năm 1992) là người trẻ nhất trong nhóm nhưng lại là người nắm khá chắc và nhuần nhuyễn đặc trưng ngôn ngữ của dòng tranh này. Anh đã sáng tạo ra những tác phẩm mang dấu ấn cá nhân của mình. Những bức tranh của anh luôn ẩn hiện những ám ảnh mang tính vô thức như ám ảnh về cái chết, suy tư về sự vĩnh hằng, hay cơn ác mộng với sự rơi tự do của cơ thể con người...
Trong khi đó, họa sĩ dân tộc Tày Hoàng Khánh Du lại dùng những bức tranh để thể hiện thế giới quan tộc người của mình. Đó là quan niệm về sự tồn tại song song của hai thế giới: một là cuộc sống trần tục và một là thế giới siêu hình, nơi có thần linh và tổ tiên. Còn với họa sĩ Đặng Thành thì vẽ tranh đã giúp anh giải quyết vấn đề tài chính và vượt qua căn bệnh trầm cảm nặng nề. Anh có thể vẽ bất kể điều gì mà anh tưởng tượng ra, như mây trôi nước chảy. Lần này, anh mang đến triển lãm Tân biểu hiện một series tranh về phụ nữ.
Lê Thừa Ngọc Hải, họa sĩ trẻ đến từ thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế mang đến triển lãm tám bức tranh về chủ đề “Đôi cánh” và 10 bức tranh nhỏ gây quỹ. Hình tượng những chiếc ghế tượng trưng cho quyền lực xã hội và những người ham muốn chiếm đoạt nó, hay hình tượng những con người mang đôi cánh, muốn bay cao nhưng lại chẳng thể thoát khỏi hiện thực luôn xuất hiện trong series “Đôi cánh” mà anh trưng bày tại triển lãm này.