Cần quyết liệt với các bãi trông xe tự phát

NDO - Các bãi trông giữ xe không phép ở Hà Nội đã không còn xa lạ với người dân Thủ đô. Dù thành phố đã nhiều lần ra quân để “dẹp nạn” nhưng thực trạng vẫn diễn ra hằng ngày tại nhiều tuyến phố.
0:00 / 0:00
0:00
Ô-tô dừng đỗ trên phố Nguyễn Duy Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội).
Ô-tô dừng đỗ trên phố Nguyễn Duy Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội).

Ngang nhiên hoạt động công khai

Mỗi dịp cuối tuần, phố đi bộ đã trở thành điểm thu hút người dân Thủ đô lên dạo chơi. Thành phố đã bố trí 78 điểm trông giữ xe máy, ô-tô, xe đạp với tổng diện tích lên tới 17.000m2. Trong đó có hai điểm cho xe ô-tô từ 25-45 chỗ dừng đỗ đều nằm trên đường vành đai 1 nhưng số lượng người dân kéo về quá đông dẫn đến nhiều điểm trông giữ xe tự phát mọc lên “như nấm” ở khu vực chung quanh. Hiện, tính riêng năng lực trông xe tại những khu vực quanh hồ Gươm mới chỉ đáp ứng 20% nhu cầu.

Phủ Tây Hồ (quận Tây Hồ) là di tích lịch sử - văn hóa thu hút nhiều khách thập phương, nhưng trước cửa Phủ thường xuyên xuất hiện những điểm trông giữ phương tiện không phép, thu phí của khách tham quan không đúng quy định và đã tồn tại nhiều năm. Những điểm trông xe này không cần có biển hiệu, không niêm yết giá vé công khai, chỉ cần những lời mời chào của người trông giữ với giá vé từ 10.000 đồng một xe máy và 30.000 đồng một lượt đối với ô-tô.

Tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm, vỉa hè ở khu vực này được nhiều cá nhân lợi dụng làm bãi đỗ xe trái phép, một số người mặc đồng phục bảo vệ (hoặc không mặc) ngang nhiên tổ chức trông xe, kinh doanh hàng quán trên vỉa hè. Thậm chí họ tiến hành thu phí trông xe ngay dưới biển cấm đỗ xe, tràn cả xuống lòng đường, gây cản trở giao thông tại khu vực.

Ở bán đảo Linh Đàm, các điểm trông giữ xe ô-tô ngay dưới biển cấm rất phổ biến, thậm chí xe còn được đỗ ngay sát dải phân cách, chỉ dành lại một làn đường cho các phương tiện khác di chuyển. Nhiều bãi đất của các dự án chậm triển khai cũng được biến thành các bãi trông giữ xe không phép. Đáng nói, các điểm trông xe “chui” này dù đã được nhiều cơ quan báo chí phản ánh nhiều lần, từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn ngang nhiên hoạt động công khai.

Thực tâm, các điểm trông giữ xe không phép tự phát đều xuất phát từ nhu cầu của người dân, do số lượng các điểm trông giữ xe của thành phố bố trí chưa bảo đảm về số lượng. Với nhu cầu tăng cao của người dân, mức thu phí gửi xe ô-tô luôn dao động trung bình ở mức từ 800.000-1.500.000 đồng/xe/tháng thì rõ ràng lợi nhuận bất chính từ các cá nhân, tổ chức trông xe trái phép đang gây thất thu ngân sách cho thành phố.

Quyết liệt xử lý các sai phạm

Ông Trần Tuấn Khải, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, thành phố đã có quy định quản lý khai thác đường đô thị trên địa bàn trong đó có quy định sử dụng tạm thời một phần lòng đường hè phố để trông giữ xe. Trong đó, Sở GTVT đã cấp phép sử dụng lòng đường để đỗ xe trên các tuyến đường do thành phố quản lý, còn các quận, huyện, thị xã thì cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ xe trên các tuyến đường do quận, huyện, thị xã quản lý và cấp phép sử dụng hè đường phố tại quận, huyện, thị xã. Trên cơ sở này, Sở GTVT đã cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ phương tiện cho 31 đơn vị với tổng diện tích là 31.705m2 trên 134 tuyến phố, sáu tháng đầu năm 2022 đã thu và nộp hơn 20 tỷ đồng, năm 2021 nộp 46 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Hằng năm, Sở đều lên kế hoạch thanh tra phối hợp công an thành phố, Sở Tài chính, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện kiểm tra, xử lý sai phạm nếu có đối với các đơn vị trông giữ trên địa bàn. Đối với các hành vi trông giữ xe quá diện tích, trông giữ xe trái phép, thu sai giá dịch vụ theo Quyết định số 44 của UBND thành phố đều kiên quyết xử lý.

Là quận trung tâm của Hà Nội, vào mỗi dịp cuối tuần có phố đi bộ nên tình trạng trông giữ xe tại quận Hoàn Kiếm thường xuyên trong tình trạng lộn xộn. Trong đợt ra quân kiểm tra các điểm trông giữ xe ở khu vực phố đi bộ như phố Hàng Khay, Hàng Bài trong tháng 4 vừa qua đã xử lý hơn 80 trường hợp trông giữ phương tiện xe máy, ô-tô vi phạm, tuy nhiên tình trạng bãi xe tự phát và việc thu phí trông xe sai quy định vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Công an quận Hoàn Kiếm khuyến cáo, khi người dân phát hiện việc trông giữ xe trái phép, thu quá giá niêm yết có thể phản ánh trực tiếp tới lực lượng làm nhiệm vụ gần đó để được giải quyết. Cùng với đó, để bảo đảm nhu cầu gửi xe của người dân đến phố đi bộ, hiện Công an quận đang tham mưu cho UBND quận tiếp tục mở rộng cấp phép trông giữ phương tiện để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách.