Cải tiến chỉ dẫn nhận hành lý ký gửi

Thời gian qua tồn tại một thực trạng, trước khi rời khỏi sân bay, nhiều hành khách phải chờ đợi lâu ở khu vực băng chuyền tải để lấy hành lý.
0:00 / 0:00
0:00

Tại sân bay nhất là ở các sân bay lớn như Nội Bài hay Tân Sơn Nhất, có nhiều băng chuyền tải hành lý ở các khu vực cách xa nhau. Tại cây cột ở đầu mỗi băng chuyền đều có gắn bảng điện tử thông báo số hiệu các chuyến bay tới để hành khách biết mà nhận hành lý. Thế nhưng do bảng điện tử đèn led không lớn, các dòng chữ chạy trên đó lại nhỏ, nên nhiều hành khách hoặc mới hoặc ít đi máy bay dễ gặp khó khăn trong việc tìm khu vực băng chuyền để đợi nhận hành lý. Đó còn chưa nói tới bộ phận hành khách là những người lớn tuổi, thị lực đã giảm…, nên việc quan sát và đọc được những hàng chữ thông báo trên bảng điện tử led là điều vô cùng khó khăn, thậm chí là không thể. Chính vì vậy mà không ít hành khách do không biết, hoặc không đọc thông tin trên các bảng điện tử hướng dẫn, nên đã đứng chờ ở khu băng chuyền này, trong khi hành lý ký gửi của chuyến bay mà họ vừa hạ cánh lại đang được chuyển trả ở một khu băng chuyền khác. Chỉ đến khi không thấy hành lý chạy trên băng chuyền chỗ họ đang đứng đợi, thì họ mới nháo nhác chạy đi kiếm tìm.

Từ thực trạng trên và để tạo thuận lợi hơn nữa cho hành khách đi máy bay, thiết nghĩ ngoài bảng thông báo bảng led điện tử cần to hơn, mầu sắc và hình thức chữ bảo đảm dễ nhận biết hơn; thì tại các sân bay, ngành hàng không cũng nên cho đặt thêm các tấm biển chỉ dẫn có mũi tên và nội dung ghi số hiệu các chuyến bay trên đó ở ngay khu cửa ra, để mọi người đi qua có thể quan sát thấy và tới các khu băng chuyền ghi trên đó để nhận hành lý của mình. Ngoài ra, nếu có thể thì tại mỗi sân bay nên cắt cử thêm nhân viên làm công tác chỉ dẫn khách tại khu vực băng chuyền nhận hành lý, nhất là trong dịp Tết, mùa du lịch, mùa lễ hội… Khi hành khách ngày một đông đúc, hàng hóa ký gửi qua đường hàng không nhiều, thì việc này cũng nên có, thậm chí là rất cần thiết…