Đây cũng là thuận lợi rất quan trọng về tinh thần, tình cảm, thái độ, sẽ phát huy hiệu quả việc tinh gọn, nâng cao hiệu năng, hiệu lực của chính quyền, các đơn vị và con người làm công tác lãnh đạo, quản lý, hoạt động chuyên môn ở các cơ sở, địa bàn.
Nhưng luôn luôn là hiện tại, song song với tiến trình trên, vẫn luôn có các nhiệm vụ thường ngày của mỗi bộ máy chính quyền, cơ quan, đơn vị. Vẫn luôn tồn tại, tiếp diễn và phát sinh mới những yêu cầu từ thực tiễn, liên quan đến mọi mặt đời sống xã hội với mọi nhu cầu giấy tờ, thủ tục, thắc mắc, hỏi đáp, phản ánh, khai báo, khiếu nại… ở các phường, xã, thôn, làng, khu dân cư liên quan đến đất đai, nhà cửa, đo đạc, xây dựng, giao dịch, mua bán, chợ búa, điện, nước, hạ tầng giao thông, tranh chấp, hòa giải… Dù những nơi nào đã, đang hay sẽ sắp xếp, tinh gọn, sẽ vẫn gánh vác trách nhiệm giải quyết mọi nhu cầu, sự vụ đó, đặc biệt là với những đòi hỏi cao hơn về sự nhanh chóng, thuận tiện, chu đáo và chuẩn chỉnh hơn nữa đối với quần chúng nhân dân, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong xã hội.
Mà ở đây, như thực tế thời gian qua, theo phản ánh của dư luận xã hội, thì dù đã có những cải tiến, nâng cấp nhưng cũng vẫn còn đó không ít bất cập, tồn đọng, tiêu cực, nhũng nhiễu. Vậy là, cũng song song với nhiệm vụ sáp nhập, tinh gọn và tiếp tục hoạt động, giải quyết công vụ, chính là yêu cầu đào tạo, rèn luyện, nâng cao năng lực đội ngũ đang ở trong và sau quá trình sáp nhập, tinh gọn. Tới đây và lúc đó, thực tế sẽ xuất hiện rất nhiều tình huống, như một đơn vị phòng, ban phải giải quyết nhiều đầu việc hơn; một nhóm hay cá nhân nhân sự, chuyên viên phải thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn; việc giao dịch, xử lý giấy tờ, thủ tục, hướng dẫn và tuyên truyền trong nhân dân sẽ gắn nhiều hơn với tiến bộ công nghệ, phương thức truyền thông hiện đại, mới mẻ; cán bộ, nhân viên ở cấp cơ sở sẽ phải giải quyết nhiều việc đòi hỏi chuyên môn sâu, nhiều kiến thức, thông tin về pháp luật, xã hội học, chính sách công…, và nhiều kỹ năng như tư vấn, thuyết trình, làm việc với đám đông, làm việc ở hiện trường, vận hành thiết bị, làm việc trên môi trường số, trên không gian mạng…
Và như thế, cần nhanh chóng xác định những gì cần bổ khuyết và kịp thời đào tạo, rèn luyện các “công bộc” của dân để sẵn sàng đáp ứng và đáp ứng ngay với yêu cầu nhiệm vụ cả “cũ” và “mới”. Cần lắm việc trang bị theo thực tế về tri thức, kỹ năng, thiết bị và áp dụng ngay trong công việc. Cần lắm những mô hình học tập mới, gọn, ngắn hạn, có tính ứng dụng cao. Và rất quan trọng là “học thật” chứ không phải là hình thức, học để làm việc tốt hơn chứ không phải làm đẹp hồ sơ cá nhân. Đó là sự chuẩn bị và vào cuộc ngay lập tức của yếu tố con người - yếu tố linh hồn và đóng vai trò quyết định trong hệ thống quản lý và công tác quản trị, vận hành xã hội.