13 năm chịu khổ
Năm 2007, UBND TP Hà Nội đã giao Ban Quản lý Dự án giao thông - đô thị (thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Nội) làm chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường 181, còn gọi là QL 17. Dự án được khởi công với tổng chiều dài 6,2 km, đi qua phố Keo (xã Kim Sơn) và phố Sủi (xã Phú Thị). Đến nay, 5,24/6,2 km đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, chỉ còn 760 m chưa được thực hiện, trong đó có đoạn đường 650 m qua phố Keo xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn cho người dân.
Anh Nguyễn Trọng Minh (phố Keo, Gia Lâm) phản ánh: “Đường về nhà tuy là đường bê-tông nhưng “trèo đèo lội suối” như đi rừng. Ngày nắng thì đá dăm trơn trượt, bụi mù mịt, ngày mưa thì có những hố ngập được gần cả bánh xe”.
Được biết, nguyên nhân dẫn đến sự xuống cấp của tuyến đường là do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) của 26 hộ dân, nên chưa thể xây dựng hệ thống cống thoát nước. Cộng với việc hằng ngày có hàng nghìn lượt xe tải, xe kéo, xe container trọng tải lớn qua lại nhằm tránh trạm thu phí BOT trên quốc lộ 5 khiến tuyến đường nhanh chóng bị sụt lún, nứt vỡ tạo thành những “ổ trâu” trên đường. Không những thế, khi xe sa lầy hoặc có sự cố, các phương tiện phải nối đuôi nhau chờ đợi còn gây ùn tắc nghiêm trọng.
Bức xúc trước tình trạng trên, bà Nguyễn Thị Thu, chủ cửa hàng tạp hóa trên phố Keo nói: “Tôi ở đây từ khi còn nhỏ. Trước đây, khi chưa làm đường thì yên bình lắm, buôn bán cũng ổn, nhưng giờ chả ai dám dừng lại mua hàng. Nguyên do vì bụi bặm, phần còn lại là nguy hiểm. Chỉ cần không cẩn thận, bị ngã là nằm gầm xe tải ngay”.
Với những người dân sống ở đây, sự bức bối, khó chịu không đến từ việc những chiếc xe trọng tải nặng qua lại suốt ngày đêm với tiếng động cơ, tiếng còi hơi gây căng thẳng đầu óc mà còn gây mất vệ sinh, bắn nước bẩn vào nhà những hôm mưa to. Nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra trên tuyến đường này. Hiện, quanh khu vực phố Keo đang có hai trường tiểu học và một trường mầm non. Mỗi ngày, lượng học sinh lưu thông qua đây rất đông trong khi lòng đường đã hư hỏng, khiến nhiều em phải đi men theo cửa nhà dân hay lấn vạch đường để tới trường rất nguy hiểm.
Cần nhanh chóng khắc phục
Được biết, tháng 5 vừa qua, Sở Giao thông vận tải và Ban Quản lý Dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông đã kiến nghị UBND TP Hà Nội cho phép điều chỉnh thiết kế, nhanh chóng hoàn thành đoạn tuyến QL 17 qua phố Keo. Vấn đề đặt ra là nếu muốn quyết liệt thi công, sớm hoàn thành tuyến đường phải cấm toàn bộ xe cơ giới lưu thông qua vừa để bảo đảm an toàn giao thông, vừa có thể đẩy nhanh tiến độ.
Về vấn đề trên, ông Nguyễn Chí Cường, Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đưa ra phương án không chờ đợi GPMB 26 hộ dân còn lại, mà điều chỉnh vị trí đặt cống thoát nước ra mép đường hiện trạng hoặc tận dụng rãnh thoát nước cũ. Nếu được phê duyệt, chỉ trong khoảng 45 ngày sẽ hoàn thành thi công toàn bộ đoạn tuyến, với kinh phí xấp xỉ 1,7 tỷ đồng”.
Thế nhưng cho đến hiện tại, việc cấm phương tiện chưa được triển khai quyết liệt khiến dự án lại tiếp tục giậm chân tại chỗ. Nhiều lái xe cho biết, nếu từ Hải Phòng về Hà Nội, các xe container chỉ cần rẽ từ QL 5 vào Quán Gỏi (Hưng Yên), đi thẳng vào QL 38 đến ngã tư Đông Côi nhập vào tỉnh lộ 181 (phố Keo, Gia Lâm), đi hết đường này xe có thể nhập trở lại vào QL 5 để đi Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang. Đi theo cách này, phương tiện di chuyển lâu hơn chừng 30 phút nhưng không phải mất phí qua trạm BOT. Như vậy, có thể thấy để không bị mất tiền, hầu hết các xe trọng tải nặng sẽ chọn đi qua tuyến phố này.
Sự xuống cấp của đoạn đường qua phố Keo nhiều năm qua đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân nơi đây. Để họ thôi phải chịu cảnh “sống trong sợ hãi”, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương cần nhanh chóng có những hành động quyết liệt hơn trong việc triển khai các đề án đã đề ra để sớm khắc phục dứt điểm nỗi khổ đã phải gánh chịu suốt 13 năm qua.