7.400 người đăng ký hiến tạng sau khi qua đời

Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia vừa tổ chức buổi lễ trao thẻ hiến tạng cho những người đăng ký hiến tạng sau khi qua đời.

7.400 người đăng ký hiến tạng sau khi qua đời

Tính đến thời điểm hiện tại cả nước đã có 7.400 người đăng ký hiến tạng sau khi qua đời, trong đó có 465 người là bác sĩ, cán bộ lao động của Viện Huyết học truyền máu T.Ư. Tuy nhiên, con số này so với số bệnh nhân đang cần được ghép tạng trên cả nước vẫn còn rất ít ỏi.

Đến thời điểm hiện tại, ngoài Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, trên cả nước mới chỉ có một cơ sở y tế là BV Chợ Rẫy tại TP Hồ Chí Minh có hệ thống truyền thông, tư vấn, đăng ký hiến tạng. Điều này hạn chế quyền được đăng ký hiến tặng mô, tạng của công dân cũng như hiệu quả công tác truyền thông,vận động người dân đăng ký hiến tạng sau khi qua đời trên cả nước thời gian qua.

Số ca mắc sốt xuất huyết ở nội thành Hà Nội giảm, ngoại thành tăng

Theo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, dịch sốt xuất huyết đã lưu hành ở 30/30 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, trong tuần qua, số ca mắc ở các quận nội thành (Hoàng Mai, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm) đã có xu hướng giảm nhưng số ca mắc ở các huyện ngoại thành (Thanh Trì, Thanh Oai, Phú Xuyên) lại có xu hướng tăng. 85% số ca mắc trên 15 tuổi, tỷ lệ mắc ở học sinh, sinh viên và lao động ngoại tỉnh chiếm 45%.

Về việc phun hóa chất, Hà Nội phấn đấu hết tuần này sẽ phun được 100% số trường học để giảm nguy cơ học sinh, sinh viên mắc bệnh trước khi khai giảng. Hà Nội cũng đã thành lập ba đoàn kiểm tra công tác phun hóa chất, diệt bọ gậy tại các trường học. Hiện nay, Hà Nội áp dụng cả ba loại hình phun thuốc: phun máy cỡ lớn bằng ô-tô; phun mù nóng tại các công trường, trường học, khu công cộng; phun bằng máy đeo vai tại các hộ gia đình.