Giữ chân cho cầu thủ

Kể từ khi trở thành HLV trưởng đội tuyển Việt Nam (ĐTVN), có lẽ chưa bao giờ HLV Park Hang-seo phải đối mặt với việc cầu thủ chấn thương nhiều như lúc này. 

ĐT Việt Nam cần áp dụng phương án xoay vòng nhằm giảm chấn thương cho các cầu thủ. Ảnh: KHIẾU MINH
ĐT Việt Nam cần áp dụng phương án xoay vòng nhằm giảm chấn thương cho các cầu thủ. Ảnh: KHIẾU MINH

Trong số các cầu thủ đã từng cùng ông gặt hái vinh quang từ đấu trường khu vực đến châu lục, giờ đây chỉ còn Ngọc Hải, Văn Lâm và Công Phượng chưa dính chấn thương. Hàng loạt trụ cột của ĐTVN, đặc biệt là hàng thủ đều gặp các chấn thương nặng. Tình trạng chấn thương đã căng thẳng đến mức HLV Park Hang-seo vốn luôn ưu tiên sử dụng các cầu thủ đã từng chinh chiến nhiều năm qua, nay phải gọi thêm nhiều cầu thủ tân binh để “trám” vào lỗ hổng do các cầu thủ chấn thương để lại.

Việc các tuyển thủ chấn thương có nhiều lý do. Dễ thấy nhất là việc họ bị quá tải ở giải vô địch quốc gia V.League và tham gia nhiều giải đấu quốc tế khiến không đủ thời gian để hồi phục. Một lý do khác là ở vòng loại World Cup, các đối thủ đều rất mạnh ở tầm châu lục nên các cầu thủ phải thi đấu hết sức, nhiều khi bị hụt hơi và với mật độ thi đấu dày thì việc chấn thương là không tránh khỏi. Ở trận Saudi Arabia, Văn Hậu không thể ra sân, trong khi ở trận Australia, ĐTVN mất thêm Duy Mạnh bị treo giò buộc HLV Park phải đưa Tiến Dũng vào sân. Mặc dù Tiến Dũng chơi tốt trong trận Australia nhưng không có gì bảo đảm cầu thủ này sẽ không tái phát chấn thương do không đủ thời gian hồi phục. Đình Trọng là thí dụ khi cầu thủ này đã tái phát chấn thương trong trận Saudi Arabia và phải vắng mặt ở trận Australia. Dĩ nhiên việc HLV Park Hang-seo tin dùng các cầu thủ cựu binh là có lý do, song nếu các cầu thủ không có thời gian hồi phục thì sẽ đến lúc chúng ta chẳng còn đủ cầu thủ ở các vị trí ra sân cho các trận đấu quan trọng.

Giải pháp xoay vòng cầu thủ vì thế là rất cần thiết trong bối cảnh này. Điển hình là việc HLV Park Hang-seo buộc phải đưa tân binh Thanh Bình vào sân (thay Thành Chung) ở hàng thủ và cầu thủ này đã chơi rất tốt ở vị trí của mình. Thiết nghĩ, mạnh dạn tin dùng cầu thủ mới nên là chính sách được ưu tiên trên con đường phát triển của bóng đá Việt Nam lúc này chứ không riêng ở vòng loại World Cup.