Tâm tư của Memphis

Memphis Depay đầy cá tính và nổi loạn. Trong lần đầu được dự EURO, anh khao khát cùng Hà Lan giành kết quả tốt nhất và muốn cả thế giới nhắc về mình với cái tên Memphis.

Memphis là một tiền đạo toàn diện của đội tuyển Hà Lan.
Memphis là một tiền đạo toàn diện của đội tuyển Hà Lan.

Có lẽ, vì lớn lên mà không có sự đồng hành của cha, nên Memphis Depay muốn được biết đến với cái tên Memphis, chứ không phải Depay. Đây là yếu tố quan trọng để thúc đẩy Memphis, một người bướng bỉnh và hay tự ái tạo dấu ấn riêng trong thế giới bóng đá.

Khi nói về bóng đá Hà Lan, gần như tất cả đều nghĩ về Ajax Amsterdam. Mặc nhiên, Ajax được xem là “cái nôi” bóng đá Hà Lan, với tượng đài Rinus Michels và trái tim vĩ đại Johan Cruyff. Họ đưa Hà Lan từ bán chuyên nghiệp lên cường quốc trong giai đoạn cuối những năm 1960 và đầu 1970. 

Ngay cả khi rơi vào giai đoạn khó khăn nhất, Ajax vẫn ảnh hưởng rất lớn đến nền bóng đá Hà Lan nhờ hệ thống đào tạo chất lượng. Thế nhưng, Memphis chưa bao giờ được bảo vệ bởi ánh hào quang Ajax. Anh xuất thân từ PSV Eindhoven, đối thủ của Ajax. Lúc này, ở EURO 2020, dù không phải người đeo băng thủ quân (thuộc về Georginio Wijnaldum), nhưng chính Memphis mới là thủ lĩnh, niềm hy vọng lớn nhất của Hà Lan. Ít nhất, Frank de Boer chờ đợi anh dẫn “Oranje” đến với thành công.

De Boer yêu thích Memphis, biến anh thành điểm định hướng tiến công cho Hà Lan. Memphis rất linh hoạt, thi đấu nhiều vai trò. Với chiếc áo số 10, anh có thể đá tiền đạo lùi, trung phong, hoặc xuất phát từ cánh trái rồi bó vào trung lộ dứt điểm như trận thắng Ukraine 3-2 mới đây.

Năm 2016, sau khi rời PSV Eindhoven gia nhập Man United, Memphis trải qua hai mùa giải khó khăn. Anh buộc phải làm lại sự nghiệp ở Lyon. Hợp đồng với Lyon kết thúc vào ngày 30-6 tới và Memphis muốn đến môi trường lớn hơn, tranh tài Champions League. Cầu thủ 27 tuổi, người mang dòng máu Ghana và Hà Lan  muốn EURO 2020 trở thành “chứng chỉ” bảo đảm cho bước nhảy vọt của anh về chất lượng.

Thực tế, Memphis đang nhảy vọt trong thời gian gần đây. Có thể chưa so sánh được với Robben hay Van Persie, những ngôi sao lớn của Hà Lan ở các giải quốc tế gần đây nhất, nhưng không thể phủ nhận vai trò của Memphis hiện tại. Hà Lan đang phụ thuộc vào anh, một tiền đạo toàn diện và có thể chất rất mạnh mẽ.

Tính cả trận ra quân với Ukraine, Memphis ghi 13 bàn, kiến tạo 13 bàn trong các trận đấu với Hà Lan. Số liệu này giải thích vì sao De Boer nuông chiều Memphis và sự hỗ trợ trực tiếp từ trợ lý Van Nistelrooy càng giúp anh nâng cao hơn nữa chất lượng kỹ thuật. 

“Cha thân yêu, con sẽ không bao giờ tha thứ cho cha”, Memphis từng viết. Gordon Allport, một trong những người sáng lập tâm lý học nhân cách, từng nói, “cái neo quan trọng nhất đối với bản sắc của chúng ta trong suốt cuộc đời vẫn là cái tên của chính mình”. Vì vậy, danh tính ngôi sao cũng là trung tâm bản sắc của Hà Lan.