Asensio và hành trình về phía mặt trời

Marco Asensio đến Nhật Bản với giấc mơ giành Huy chương vàng Thế vận hội 2020 cùng đội tuyển Olympic Tây Ban Nha và hướng đến những điều tích cực trong mùa bóng mới ở Real Madrid.

Asensio đã nỗ lực để tìm lại mình trong thời gian ở Nhật Bản.
Asensio đã nỗ lực để tìm lại mình trong thời gian ở Nhật Bản.

Trong trận đấu bán kết bóng đá nam Olympic 2020, giữa Tây Ban Nha và chủ nhà Nhật Bản. Asensio vào sân từ ghế dự bị và ghi bàn quyết định khi mà hiệp phụ thứ hai chỉ còn 5 phút. Một pha cứa lòng chân trái đẹp mắt, gợi đến hình ảnh của Lorenzo Insigne với đội tuyển Italia trên hành trình vô địch EURO 2020. 

Trước khi Asensio mang đến khoảnh khắc đặc biệt, Tây Ban Nha giống như một võ sĩ hốc hác, mệt mỏi vì thiếu oxy và không có cảm hứng chơi bóng. Tây Ban Nha kiểm soát bóng vượt trội, nhưng thiếu niềm tin trong việc giải quyết tình huống. Các cơ hội xuất hiện rồi bị chặn đứng. Những chàng trai trẻ đến từ châu Âu đã nghĩ đến việc kéo trận đấu vào loạt đá luân lưu, giống như đội tuyển quốc gia của họ khi đấu Italia ở EURO 2020 (phải giải quyết bán kết bằng luân lưu và thua).

Thủ môn Unai Simon, một trong sáu cầu thủ từng dự EURO từng bắt luân lưu rất tốt ở giải vô địch châu Âu. Thế nhưng, điều đó không bảo đảm bất kỳ điểm nào cho Tây Ban Nha. Thế nên, cú đá mượt mà của Asensio là ngọn đuốc thắp sáng con đường vào chung kết Olympic cho Tây Ban Nha. Sau 21 năm, từ trận thua Cameroon tại Olympic Sydney 2000, đội tuyển trẻ “xứ bò tót” mới vào chung kết. Asensio và các đồng đội mơ mang chiếc Huy chương vàng, điều không diễn ra từ Thế vận hội mùa hè 1992 ở Barcelona.

Với Asensio, kỳ Olympic này rất đặc biệt. Anh là một trong ba cầu thủ quá tuổi dự Olympic của Tây Ban Nha. Anh cũng lớn nhất trong đội, dù mới… 25 tuổi (Dani Alves của Brazil, đối thủ trong trận chung kết, đã 38 tuổi). Rất nhiều người chỉ trích HLV Luis de la Fuente và phản đối Asensio, khi cho rằng còn có các cầu thủ xứng đáng hơn để giành suất quá tuổi. Mùa giải 2020 - 2021, Asensio chấn thương liên tiếp nên phong độ thiếu ổn định. 

Asensio đã nỗ lực để tìm lại mình trong thời gian ở Nhật Bản. Trong hai trận đấu mà Asensio vào sân từ ghế dự bị, anh đều có dấu ấn lớn. Trước đó, sau khi được tung vào sân ở vòng bảng với Australia, Marco kiến tạo để Mikel Oyarzabal ghi bàn duy nhất. Chính pha bóng này giúp Tây Ban Nha vượt qua vòng đấu bảng.

“Bàn thắng này dành cho những ai chỉ trích tôi”, Asensio lên tiếng trong đường hầm sân Saitama sau khi vượt qua Nhật Bản. Anh đang tự tin cho trận đấu với Brazil vào chiều thứ bảy (18 giờ 30 phút ngày 7/8). Chiến thắng là điều Asensio mong chờ. Tiếp tục tỏa sáng ở vùng đất mặt trời Nhật Bản cũng là cách để Asensio chuẩn bị cho mùa giải mới với Real Madrid. Anh muốn trở thành nhân tố chủ lực trong hệ thống của tân HLV Carlo Ancelotti, trong bối cảnh Real Madrid gần như không đầu tư mới vì khó khăn tài chính.