Đón đọc Thời Nay số 1493, phát hành thứ hai, ngày 6/5

Nhân k ỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/51954 - 7/5/2024), Thời Nay giới thiệu nhiều đánh giá, phân tích , hồi ức về sự kiện này.

0:00 / 0:00
0:00
Đón đọc Thời Nay số 1493, phát hành thứ hai, ngày 6/5

Chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son chói lọi trong bản anh hùng ca của lịch sử nghìn năm dựng nước và giữ nước. Đó là chiến thắng của tinh thần yêu nước, của trí thông minh, sáng tạo, của lòng dũng cảm và sự nỗ lực phi thường, trong đó đặc biệt là sự chỉ đạo tài tình, sáng suốt của Trung ương Đảng và Bác Hồ vĩ đại. Tầm nhìn chiến lược của Đảng và Bác Hồ trong chỉ đạo làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ, bài trên trang nhất.

Cùng chung dòng suy ngẫm về Chiến thắng Điện Biên Phủ, mục Thời đàm có bài Chiến thắng vĩ đại của bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam, một chiến thắng cộng hưởng nên nguồn sức mạnh đồng lòng to lớn để đất nước ta hôm nay giữ vững ổn định và phát triển, lan tỏa hình ảnh, khẳng định vị thế quốc gia trên trường quốc tế.

Với 33 số báo ra đời trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch Điện Biên Phủ, Báo Quân đội nhân dân - tòa soạn tiền phương - đã phản ánh mọi mặt chiến đấu và sinh hoạt về vật chất, tinh thần của bộ đội; sự chỉ đạo và động viên của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bộ Chỉ huy chiến dịch... Góp sức làm nên 33 số báo này là Những gương mặt lặng thầm trong “binh chủng báo chí”. Bài trên trang 5.

Trang 13 có bài Nhớ về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đó là xúc cảm của Đại tá Nguyễn Bội Giong, lão thành cách mạng, nguyên Chuyên viên cao cấp Ban Tổng kết lịch sử chiến tranh, Bộ Tổng Tham mưu, người từng có vinh dự được tiếp xúc, làm việc trực tiếp với Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.

Những ký ức của Đại tá Nguyễn Hữu Tài (nguyên Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn 209, Đại đoàn 312 trong chiến dịch Điện Biên Phủ) về Trận cuối cùng bắt sống tướng De Castries được tái hiện sống động trong bài trên trang 16.

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) vừa báo động về tình trạng gia tăng bạo lực và đe dọa nhằm vào các nhà báo đưa tin về vấn đề môi trường và khí hậu. Báo cáo mới nhất nêu rõ, 70% số nhà báo được khảo sát từng bị tấn công hoặc chịu áp lực lớn khi thực hiện hoạt động báo chí. Thực tế này đặt ra yêu cầu Bảo vệ hoạt động báo chí môi trường, bài trong mục Tiêu điểm & dư luận.

Thời Nay còn nhiều tin, bài hấp dẫn khác.