Những hành động đẹp ở Phong Nha

Một ngày tháng 4, Công an thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) nhận được thư cảm ơn của hai du khách Tây Ban Nha sau khi tìm lại được tài sản đánh rơi khi đến tham quan Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng.
0:00 / 0:00
0:00
Nhân viên du lịch ở Phong Nha trao lại tiền mặt khách du lịch bỏ quên.
Nhân viên du lịch ở Phong Nha trao lại tiền mặt khách du lịch bỏ quên.

Nhiều lần nhận lời cảm ơn

Đây không phải là lần đầu tiên mà nhiều năm qua, nhân viên du lịch, lái thuyền phục vụ tại các tuyến, điểm du lịch ở Phong Nha-Kẻ Bàng đã trả lại nhiều tài sản có giá trị cho du khách bỏ quên, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp, thân thiện về thị trấn du lịch này.

Trước đó, ngày 30/3, hai du khách đến từ Tây Ban Nha là ông Cristobal và bà Maria có chuyến du lịch tại Phong Nha-Kẻ Bàng, trong quá trình di chuyển họ không may đánh rơi túi cá nhân, bên trong có 10 triệu đồng cùng một số giấy tờ, vật dụng cá nhân. Cuối giờ chiều cùng ngày, họ đến trụ sở Công an thị trấn trình báo sự việc. Ngay sau đó, Công an thị trấn Phong Nha đưa thông tin du khách rơi hoặc bỏ quên chiếc túi cá nhân cùng đặc điểm của tài sản lên các hội, nhóm trên mạng xã hội của các cơ sở lưu trú, điểm du lịch trên địa bàn để các thành viên cùng phối hợp rà soát tìm kiếm. Công an thị trấn cũng cử lực lượng rà soát kỹ các điểm du lịch mà hai du khách đã đến để tìm tài sản đánh rơi.

Sau hơn 1 giờ tìm kiếm, chiếc túi cá nhân đã được cán bộ, nhân viên quản lý vườn thực vật - điểm đến trên hành trình du lịch của hai du khách Tây Ban Nha tìm thấy. Hai du khách đã nhận lại đầy đủ tài sản của mình, họ trực tiếp nói lời cảm ơn công an thị trấn, đồng thời viết bức thư ngắn bày tỏ sự cảm kích đối với Công an thị trấn Phong Nha đăng lên mạng xã hội. Bức thư viết: “Không thể tuyệt vời hơn về cách Công an Phong Nha đối xử với chúng tôi và giúp chúng tôi tìm ra túi xách cùng với tất cả số tiền và giấy tờ của mình”. Chủ tịch UBND thị trấn Phong Nha Trần Đức Bình cho biết, rất nhiều lần chính quyền, các đơn vị chức năng của thị trấn nhận được lời cảm ơn của du khách khi được nhận lại tài sản, vật dụng để quên khi đến du lịch…

Giúp người là giúp mình

Anh Hoàng Văn Tri ở thôn Xuân Tiến, thị trấn Phong Nha là thuyền trưởng thuyền số 39, cùng vợ đã có hơn 10 năm gắn bó với công việc chạy thuyền trên sông Son đưa, đón du khách tham quan động Phong Nha. Công việc được tiếp xúc với khách du lịch đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và khách quốc tế đã giúp anh chị ngày càng chuyên nghiệp, chu đáo hơn trong cách phục vụ. Thời gian qua, vợ chồng anh đã nhiều lần nhặt được tiền, tài sản của du khách bỏ quên và báo ngay với Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng để tìm cách trả lại cho họ. Gần đây, anh Tri hai lần nhặt được tài sản của du khách, trong đó có 39 triệu đồng tiền mặt, anh đã kịp thời liên lạc với trung tâm và trả lại cho người đánh mất. Có người cảm kích ngỏ ý gửi chút tiền cảm ơn nhưng anh chị đều khéo léo từ chối. Anh Tri chia sẻ: “Trong nhiều năm chạy thuyền phục vụ khách du lịch, tôi luôn tâm niệm rằng, mình phải phục vụ nhiệt tình và thật thà thì mới tạo được niềm tin, sự ấn tượng để khách đến với di sản thiên nhiên thế giới của quê hương mình đông hơn, đều hơn. Như rứa gia đình mới có nguồn thu nhập ổn định, giúp người chính là giúp mình. Không chỉ vợ chồng tôi mà những người phục vụ hoạt động du lịch, dịch vụ ở đây đều ý thức dù tài sản lớn hay nhỏ khi nhặt được của rơi phải báo với cơ quan chức năng để tìm cách trả lại cho người làm mất”.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng Trần Mừng, năm 2023, tại các khu, điểm du lịch của trung tâm có 98 trường hợp nhặt được của rơi hoặc quên đã trả người đánh mất. Riêng từ đầu năm 2024 đến nay đã có 20 trường hợp cán bộ, nhân viên đơn vị được tuyên dương, khen thưởng vì đã có những hành động đẹp này. “Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền ý nghĩa của hành động nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất qua các phong trào thi đua “Hành động đẹp mỗi ngày” hay “Một hành động đẹp còn hơn ngàn lời nói hay”...

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình Đặng Đông Hà, những hành động và cử chỉ đẹp của nhân viên, người làm du lịch tại thị trấn Phong Nha đã góp phần tạo nên ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, đưa Phong Nha-Kẻ Bàng trở thành điểm đến thân thiện và thu hút khách du lịch trong nước cũng như quốc tế.