1.700 điểm có nguy cơ sạt lở

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, sau nhiều ngày mưa, số huyện có nguy cơ sạt lở các tỉnh vùng núi Bắc Bộ đang ở mức cao với 1.750 điểm tại 431 xã có nguy cơ sạt lở.
0:00 / 0:00
0:00
Quốc lộ 4C (đoạn qua thôn Mã Pì Lèng, xã Pả Vi, Mèo Vạc) xảy ra sạt lở nghiêm trọng.
Quốc lộ 4C (đoạn qua thôn Mã Pì Lèng, xã Pả Vi, Mèo Vạc) xảy ra sạt lở nghiêm trọng.

Cụ thể ở Sơn La có 175 xã thuộc 11 huyện với hơn 940 điểm có nguy cơ sạt lở, Lai Châu có 81 xã thuộc 8 huyện với hơn 510 điểm có nguy cơ sạt lở, Yên Bái có 75 xã thuộc 9 huyện và Bắc Kạn có 100 xã thuộc 8 huyện với hơn 300 điểm có nguy cơ sạt lở.

Từ ngày hôm nay (10/8), trên sông Thao tại Yên Bái và Phú Thọ khả năng xuất hiện một đợt lũ với đỉnh lũ tại trạm Yên Bái và Phú Thọ lên mức báo động 1. Dòng chảy các hồ chứa Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Bản Chát trong vài ngày tới, mực nước sẽ tăng thêm khoảng 2-4 m do lưu lượng nước về hồ vẫn lớn.

Trong khoảng 20 ngày cuối tháng 8, Bắc Bộ vẫn nằm trong giai đoạn mưa nhiều đan xen với vài đợt nắng nóng. Cần đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tổng lượng mưa trong 20 ngày cuối tháng tại Tây Bắc có thể đạt từ 100-200 mm, Việt Bắc (gồm các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Vĩnh Phúc) có thể đạt từ 150-250 mm, Đông Bắc và đồng bằng Bắc Bộ có thể đạt từ 150-300 mm.

Theo báo cáo của Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trong bảy ngày vừa qua, khu vực miền núi Bắc Bộ có mưa to đến rất to với tổng lượng dao động từ 300-400 mm. Mưa lớn gây lũ cục bộ trên sông suối nhỏ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt tại nhiều địa phương miền núi phía bắc, gây thiệt hại về người, nhà ở, sản xuất, cơ sở hạ tầng, nhất là tại các tỉnh Lai Châu, Yên Bái, Sơn La, Lào Cai...

Về thiệt hại, mưa lũ ở các khu vực đã khiến 11 người thiệt mạng, hai người mất tích và ba người bị thương. Ngoài ra, hơn 300 ngôi nhà, hơn 170 ha cây trồng và 11 ha nuôi trồng thủy sản, hàng loạt công trình thủy lợi, trường học bị thiệt hại.

Trước tình hình phức tạp của thời tiết, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện số 732/CĐ-TTg về việc tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quét. Yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Thủ trưởng cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công điện số 607/CĐ-TTg ngày 1 tháng 7 năm 2023. Nắm chắc tình hình, chủ động triển khai các biện pháp cần thiết theo thẩm quyền, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, phù hợp điều kiện thực tế tại địa phương để kiểm soát, giảm thiệt hại do sạt lở đất, lũ quét, sạt lở bờ sông, bờ biển.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư khẩn trương thực hiện ngay một số giải pháp cấp bách để bảo đảm an toàn cho nhân dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét. Đối với các khu vực đã phát hiện có nguy cơ sạt lở, lũ quét phải kiên quyết di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc có phương án chủ động bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người dân. Tổ chức hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm, chỗ ở theo quy định để ổn định đời sống cho các hộ bị mất nhà do sạt lở, lũ quét hoặc phải di dời để phòng, tránh sạt lở, lũ quét.