Gian nan vì... “độc” và “lạ”
Năm 2011, sau khi hoàn thành khóa học, Nguyễn Thành Nguyên trở về Việt Nam, với hành trang là tấm bằng cử nhân Quản trị kinh doanh. Sau một năm, bước ngoặt đã đến khi Nguyên quyết định trở thành nông dân phố núi. “Có nhiều người bàn tán, nhưng mình chọn lối đi riêng. Với lại, Đà Lạt là miền đất tiềm năng về nông nghiệp, cơ hội để mình thỏa sức sáng tạo cái mới” - Nguyên chia sẻ.
Trong quá trình tham khảo, được sự đồng ý của gia đình, Nguyên đã chọn vùng đất Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng), cách trung tâm Đà Lạt khoảng 20km để lập trang trại, mở ra hướng đi mới trên chính quê hương mình. “Hai yếu tố khởi nghiệp mình nghĩ tới là “độc” và “lạ”, vì như vậy mới thật sự kích thích người tiêu dùng” - Nguyên thổ lộ.
Ngày đầu đứng giữa cao nguyên mênh mông, chàng cử nhân kinh tế hoang mang, không biết bắt đầu từ đâu. Nguyên quyết định rong ruổi đến các vườn rau Đà Lạt, vùng lân cận, rồi lên mạng tìm hiểu. Bất chợt, một ý nghĩ lóe lên, nông sản nào hiếm hoặc chưa có thì sản xuất. Hình ảnh ký ức từ những loại rau, củ baby trong các siêu thị tại Mỹ... đã mở ra cho Nguyên con đường khởi nghiệp.
Ban đầu, Nguyên học hỏi kinh nghiệm từ người quen, thông tin trên mạng và được người em học trường nông nghiệp cung cấp tài liệu. Cùng với sự hiểu biết nhất định về nông sản nước ngoài trong thời gian du học, anh lên kế hoạch trồng những loại rau, củ baby đang được các nước phát triển ưa chuộng, nhưng chưa được biết nhiều tại Việt Nam. Để biến ý tưởng thành hiện thực, Nguyên tìm những nhà nông trẻ cùng chí hướng để hợp tác triển khai, đồng thời liên lạc với các nông trại tại Mỹ anh thường đến lúc còn du học để đặt mua giống.
Và những hạt giống “rau tí hon” xứ lạ đầu tiên đã bật mầm trên cao nguyên Đà Lạt, trong sự hồi hộp của những nhà nông trẻ tuổi. Vụ mùa khởi đầu không như kỳ vọng. Vụ mùa tiếp theo cũng thất bát. Không nản lòng, Nguyên cùng với những cộng sự bắt đầu nghiên cứu, xây dựng một quy trình sản xuất phù hợp và đón nhận những quả ngọt đầu mùa.
Những sản phẩm đạt chuẩn lần lượt nảy mầm, ông chủ trẻ lại “vướng” chuyện thị trường. Nguyên kể, khi đi chào hàng, nhiều người ngạc nhiên và nói là hàng thu hoạch non. Cũng tốn khá nhiều thời gian chứng minh sản phẩm được làm ra ngay chính tại Đà Lạt bạn hàng mới chấp nhận.
Hơn nửa năm rong ruổi chào hàng ở các nhà hàng, khách sạn tại Đà Lạt, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội…, sản phẩm rau baby chân núi Langbiang mới lọt được vào các siêu thị. Và người tiêu dùng bắt đầu quan tâm đến dòng sản phẩm độc đáo này.
Ước mơ trang trại kiểu mẫu
Những ngày gian nan gieo mầm ý tưởng đã qua. Từ ba héc-ta đất sản xuất ban đầu, giờ đây, Nguyễn Thành Nguyên đã có trong tay một trang trại sản xuất rau công nghệ cao hiện đại bậc nhất tỉnh Lâm Đồng, diện tích hơn 20ha.
Những quả dưa leo tí hon xanh non, Nguyên hái mời tôi cảm nhận mùi, vị… Anh say sưa kể về những nông trại kiểu Mỹ. “Đó là giấc mơ khá lớn, khi điều kiện khoa học-kỹ thuật ở Việt Nam chưa đạt tới mức ấy” - Nguyên cho biết. Ở Mỹ đất đai bằng phẳng, thuận lợi khi sử dụng những máy móc lớn để tiết kiệm nhân công. Đặc biệt, từng năm, họ đều có kế hoạch sản xuất rõ ràng; chủng loại cây trồng, sản lượng… được cơ quan chức năng thông báo cho từng hộ nông dân, tạo thị trường bền vững, tránh sự cạnh tranh ngay trên đồng ruộng. Còn tại Đà Lạt, diện tích sản xuất vẫn manh mún, địa hình đồi núi, nên phải tận dụng những cái hiện có, áp dụng những cái hay của nơi khác để chuyển đổi thành mô hình phù hợp.
“Mình đưa nhiều khách hàng vào trang trại để giới thiệu quy trình sản xuất. Họ thích lắm, nhờ lạ và chất lượng, cùng sự truyền miệng mà nhiều người đã quan tâm rau baby” - Nguyên cho hay. Hiện mỗi tháng, nông trại của Nguyễn Thành Nguyên cung ứng khoảng năm tấn “rau tí hon” đến nhiều siêu thị, nhà hàng, khách sạn tiêu chuẩn quốc tế trên cả nước và từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Không dừng lại ở lợi nhuận, Nguyên luôn nghĩ đến con đường làm nông bền vững, chú trọng chất lượng sản phẩm, sức khỏe người tiêu dùng. “Phải sản xuất sản phẩm tốt để khách hàng quay lại mua hàng trong thời gian tiếp theo. Nhưng mong muốn nhất là tập hợp các bạn trẻ có nhiều ý tưởng mới trên cả nước để xây dựng một trang trại kiểu mẫu. Ở đó, họ thỏa sức phô diễn tất cả kiến thức đã được học, từ kỹ thuật đến maketting, nghiên cứu sản phẩm mới” - Nguyên khẳng định.
Chiều muộn. Nhưng ước mơ của ông chủ trẻ đang và sẽ nối dài mãi dưới chân núi Langbiang...