Tác giả trẻ Cao Việt Quỳnh:

Viết để chia sẻ thế giới của mình

Với bộ tiểu thuyết 5 tập “Lục Địa Rồng” (NXB Kim Đồng) dài hơn nghìn trang vừa ra mắt bạn đọc, Cao Việt Quỳnh tiếp tục con đường khám phá chiều sâu vẻ đẹp sáng tạo từ trí tưởng tượng phong phú khi kết hợp yếu tố kỳ ảo - siêu nhiên (Fantasy) và khoa học viễn tưởng (Sci-fi).
0:00 / 0:00
0:00
Viết để chia sẻ thế giới của mình
Viết để chia sẻ thế giới của mình ảnh 1

Phóng viên (PV): Đọc những trang đầu của bộ tiểu thuyết “Lục Địa Rồng”, có thể thấy ngay đây là sự tiếp nối hành trình từ bộ ba tiểu thuyết “Người Sao Chổi”. Bắt đầu sáng tác tiểu thuyết từ khi 9 tuổi, em viết với động lực nào?

Tác giả Cao Việt Quỳnh: Khi bắt đầu viết, em không có mong ước gì nhiều. Em chỉ có một sự thôi thúc được kể câu chuyện của mình, đơn giản vậy thôi. Khi tiểu thuyết của em được xuất bản, em hào hứng vì đó là cơ hội để có thể chia sẻ câu chuyện mà bản thân em tự hào đến các bạn đọc. Đến bây giờ, sau 7 năm, dù đã có suy nghĩ trưởng thành hơn, điều đó vẫn là động lực chính của em: Sống và viết để chia sẻ thế giới của mình.

PV: Có thể thấy nhân vật chính từ “Người Sao Chổi” đến bộ “Lục Địa Rồng” đều ở trong lứa tuổi của em đang là? Em có đưa chút gì ngoài đời từ chính mình vào nhân vật không?

Tác giả Cao Việt Quỳnh: Em thú thật, Thành trong “Người Sao Chổi” khỏe hơn, thông minh hơn, và nói chung là giỏi hơn chính em ngoài đời. Liệu hồi đó khi tưởng tượng ra nhân vật Thành, em có vô thức muốn trở nên như vậy không? Em cũng không chắc, nhưng có thể… Việc Thành là một học sinh, bằng tuổi em, làm cho việc liên hệ với bạn ấy đơn giản hơn. Em có thể hiểu rõ về Thành như chính bản thân, cho câu chuyện kỳ ảo một chút hợp lý. Cho đến bây giờ, những nhân vật chính trong các tác phẩm mới đều trạc tuổi em vào thời điểm viết. Và đúng! Tất cả đều mang một phần hồn, một phần trải nghiệm của em.

PV: Với Quỳnh, trí tưởng tượng là rất quan trọng trong sáng tác, và em đề cao trí tưởng tượng, cho rằng đó là thuộc tính tự nhiên của con người?

Tác giả Cao Việt Quỳnh: Em không có được con mắt cảm thụ thiên nhiên... Nhưng em vẫn nhớ về một lần, hồi lớp 3, khi thấy ánh sáng chiếu qua không khí, đột nhiên em lên ý tưởng về một cuộc phiêu lưu liên quan đến thế giới ánh sáng. Một tình tiết, một khoảnh khắc trong tiểu thuyết em viết, có thể được ghép từ hàng nghìn, hàng triệu khoảnh khắc khác mà bản thân em được trải nghiệm, hoặc là quan sát người khác trải nghiệm. Điều đó giống như là một trò chơi xếp hình khổng lồ. Đôi khi, em có hai tình tiết nghĩ ra, hoàn toàn không liên quan đến nhau. Và lúc đang ngồi một chỗ, hoặc đang làm gì đó, thì đột nhiên hai tình tiết đó lại khớp với nhau một cách hoàn hảo.

PV: Viết tiểu thuyết từ khi 9 tuổi, và 15 tuổi em đã hoàn thành bộ tiểu thuyết thứ hai “Lục Địa Rồng”. Trong 7 năm mà xuất bản được 8 cuốn tiểu thuyết, trong khi em vẫn đạt học sinh giỏi hằng năm. Em đã làm thế nào để vừa học tốt vừa có thời gian sáng tác như vậy?

Tác giả Cao Việt Quỳnh: Việc viết không tốn quá nhiều thời gian, và em cũng không gặp phải thời hạn chót định ra như nhiều người từng làm. Em cứ viết một cách thoải mái, những lúc rảnh, những giờ ra chơi, những lúc ngoài giờ học… Nhưng mà đương nhiên, em quan tâm, chú trọng đến việc học của mình. Khi vào kỳ thi, em tạm dừng việc viết tiểu thuyết, để có thể tập trung ôn tập. Rồi đợi đến những lúc nghỉ Tết, nghỉ hè để tiếp tục viết. Em cũng cố gắng đừng để mình quá thoải mái, để mà trì hoãn không viết nữa, nên em cũng đặt mục tiêu mỗi ngày viết đều đặn ít nhất khoảng 1.000 chữ.

PV: Vì sao Quỳnh lại có hứng thú với thể loại Fantasy và Sci-fi?

Tác giả Cao Việt Quỳnh: Fantasy là một thế hệ, một gia phả, nơi tổ tiên là những truyền thuyết xưa. Fantasy, Sci-fi, cũng giống trong từng gia đình, mỗi thành viên đều khác biệt, là độc nhất vô nhị, nhưng vẫn mang các đặc điểm giống nhau.

Đừng cố tránh né những “Cliché” (tạm hiểu là sự rập khuôn) mà nhiều tác phẩm khác cùng có. Chúng được dùng nhiều là vì chúng hay hoặc nó có tác dụng tốt. Cũng đừng cố bắt chước những gì có vẻ nổi, trội, mà lại không quen thuộc với chính mình. Cách để viết ra sự độc đáo, chính là sống thật với bản thân, không ép con tim đi theo con đường nó không muốn, không ngăn nó đến nơi nó thấy hay.

PV: Xin cảm ơn những chia sẻ thú vị của Cao Việt Quỳnh!

Sinh năm 2008 tại Hà Nội, hiện đang sống và học lớp 11 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cao Việt Quỳnh bắt đầu viết bộ tiểu thuyết 3 tập “Người Sao Chổi” từ lúc lên 9 tuổi và hoàn thành vào năm 12 tuổi. Bộ tiểu thuyết này được trưng bày, giới thiệu tại Hội sách bản quyền quốc tế Bangkok lần thứ 20, Hội sách quốc gia Thailand lần thứ 50, Hội sách quốc tế Bắc Kinh lần thứ 30… Với “Người Sao Chổi”, Cao Việt Quỳnh được giải thưởng Sách Quốc gia Việt Nam năm 2022 và là tác giả trẻ tuổi nhất của Việt Nam được nhận giải thưởng này.

Năm 13 tuổi, Cao Việt Quỳnh tiếp tục viết 5 tập của bộ tiểu thuyết “Lục Địa Rồng” và hoàn thiện vào năm 2023, khi em 15 tuổi.