Như nhận định của Thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam Nguyễn Ngọc Vũ, lực lượng xe đạp đường trường nữ của Việt Nam được đánh giá cao trong khu vực và châu lục, với vận động viên chủ lực là Nguyễn Thị Thật. Bên cạnh đó, Đội tuyển xe đạp Việt Nam vẫn còn có lứa vận động viên trẻ tài năng như: Nguyễn Thị Thu Mai, Lâm Thị Thùy Dương, Nguyễn Thị Bé Hồng… có thể tạo bất ngờ cho các đối thủ trong khu vực.
Trong số các tay đua kể trên, Lâm Thị Thùy Dương đã giành danh hiệu Áo trắng - tay đua trẻ xuất sắc nhất Giải xe đạp nữ quốc tế Bình Dương - Biwase Cup 2025. Ở chặng đấu cuối, dù không may va chạm với người đi xe máy và bị chấn thương, cua-rơ trẻ vẫn cố gắng hoàn thành phần thi của mình.
Tuy nhiên, danh hiệu Áo trắng của Thùy Dương chưa thể khiến người hâm mộ an tâm về tương lai của đội tuyển. Bởi Nguyễn Thị Thật vẫn là cua-rơ duy nhất đủ sức so kè trình độ với đối thủ người Thái Jutatip Maneephan. Rõ ràng, sự thiếu hụt tài năng trẻ cùng khoảng cách trình độ quá lớn giữa hai thế hệ tiếp nối đã trở thành vấn đề nan giải.
Một trong những khó khăn lớn của Việt Nam là công tác tìm kiếm, đào tạo và phát triển những tài năng kế cận. Quá trình này đòi hỏi một hệ thống bài bản và sự đầu tư lâu dài. Trong khi đó, chúng ta sở hữu nguồn lực hạn chế từ cơ sở vật chất đến đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm.
Như phát biểu của Cục trưởng Thể dục-Thể thao Việt Nam Đặng Hà Việt, Cục sẽ tạo điều kiện tốt nhất để Đội tuyển xe đạp Việt Nam tập luyện và tham gia các giải đấu quốc tế hướng đến SEA Games.
Về lâu dài, Cục sẽ phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn để đầu tư phát triển các phương pháp đào tạo hiện đại và hiệu quả, đa dạng hóa các nguồn tài trợ cho xe đạp. Bên cạnh đó, nguồn tài chính cũng sẽ được bảo đảm nhằm tổ chức nhiều giải đấu trong nước và quốc tế tại Việt Nam hơn nữa, từ đó thúc đẩy sự phát triển của phong trào xe đạp và nâng cao chất lượng vận động viên.
Rõ ràng, việc xây dựng hệ thống đào tạo chất lượng với chiến lược đầu tư bài bản mới là những yếu tố then chốt giúp xe đạp nữ Việt Nam vươn tầm.