Phong trào Hamas nêu điều kiện ngừng bắn

Theo Reuters, phong trào Hồi giáo Hamas tuyên bố sẵn sàng thực hiện một lệnh ngừng bắn tại dải Gaza nếu Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) ra phán quyết kêu gọi ngừng bắn và phía Israel hưởng ứng.
0:00 / 0:00
0:00
Người dân Gaza đang đối mặt thảm họa nhân đạo nghiêm trọng. Ảnh: AP
Người dân Gaza đang đối mặt thảm họa nhân đạo nghiêm trọng. Ảnh: AP

Tuyên bố của Hamas nêu rõ: “Nếu ICJ đưa ra quyết định về ngừng bắn, phong trào Hamas sẽ tuân thủ khi Israel cũng tuân thủ”. Hamas cũng tuyên bố sẽ thả các tù nhân Israel mà phong trào này đang giam giữ nếu phía Israel thả các tù nhân Palestine. Hamas cũng nhấn mạnh, Israel phải chấm dứt cuộc bao vây, phong tỏa Gaza 18 năm qua và cho phép mọi hàng hóa viện trợ cần thiết cho công tác cứu trợ và tái thiết vào vùng lãnh thổ này. Tháng 12/2023, Nam Phi đã đệ đơn lên ICJ kiện Israel vi phạm các nghĩa vụ trong Công ước của Liên hợp quốc về ngăn ngừa và trừng trị tội ác diệt chủng liên quan đến người Palestine tại dải Gaza.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi ngừng bắn và tìm kiếm “giải pháp thật sự” cho cuộc xung đột ở dải Gaza. Phát biểu ý kiến với báo giới, người đứng đầu WHO nêu rõ: “Chiến tranh không mang lại giải pháp, ngoại trừ thêm thương vong, hận thù, đau đớn và tàn phá. Vì vậy, hãy chọn hòa bình và giải quyết vấn đề này bằng giải pháp chính trị”.