Ra quân năm An toàn giao thông 2024

Với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, Ban An toàn giao thông Thành phố Hồ Chí Minh vừa tổ chức Lễ ra quân năm 2024 nhằm thực thi pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.
Lực lượng CSGT sẵn sàng điều tiết giao thông trong lễ ra quân.
Lực lượng CSGT sẵn sàng điều tiết giao thông trong lễ ra quân.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông thành phố, năm 2023, cùng với cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT); Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; Nghị quyết số 48 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông (UTGT) giai đoạn 2022 - 2025. Đồng thời, triển khai nhiều giải pháp cụ thể và quyết liệt thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm TTATGT khác.

Số liệu thống kê cho biết, năm 2023, trên địa bàn, số vụ tai nạn giao thông đường bộ, số người chết, số người bị thương đều giảm sâu từ 15-21% so cùng kỳ năm 2022. Đường sắt xảy ra hai vụ, làm 2 người chết, so cùng kỳ năm 2022 giảm một vụ, giảm một người chết; trên đường thủy nội địa xảy ra một vụ, không có người chết, không có người bị thương, so cùng kỳ giảm hai vụ, giảm hai người chết.

Để bảo đảm cho người dân thành phố, khách du lịch trong và ngoài nước vui đón mừng năm mới, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các hoạt động Lễ hội Xuân năm 2024 với tinh thần “Tết đến với mọi người, mọi nhà”, gắn với công tác giữ vững an ninh chính trị - xã hội, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ và mỹ quan đô thị, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08, Công an Thành phố Hồ Chí Minh) sẽ quyết tâm kéo giảm số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông so năm 2023, giảm số vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút và hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn ứ cục bộ. Song song đó, chấn chỉnh, không để phát sinh phức tạp về tình trạng “xe dù”, “bến cóc”. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, sử dụng và bảo đảm trật tự lòng đường, vỉa hè. Có phương án tổ chức, điều tiết giao thông, sẵn sàng giải tỏa, cứu nạn kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn, không để phát sinh ùn tắc kéo dài trên các tuyến trục chính ra vào thành phố, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, các bến xe khách, ga đường sắt. Cùng với đó tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông, điều khiển phương tiện cơ giới chạy quá tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt sai quy định; chở hàng quá khổ, quá tải, chở quá số người quy định và người ngồi trên mô-tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm đúng quy cách.