124 tác phẩm được trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII, năm 2022

Tối 21/6, lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII được tổ chức long trọng tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội).
0:00 / 0:00
0:00
Đại diện nhóm tác giả Báo Thời Nay nhận giải C Báo chí quốc gia. Ảnh: DUY LINH
Đại diện nhóm tác giả Báo Thời Nay nhận giải C Báo chí quốc gia. Ảnh: DUY LINH

Trao Giải Báo chí quốc gia là sự kiện lớn thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo giới cả nước với giải thưởng cao quý nhất dành tặng các tác phẩm báo chí xuất sắc, có đóng góp tích cực cho sự nghiệp báo chí nước nhà; có tiếng vang và sức tác động, lan tỏa trong xã hội. Đây cũng là dịp tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất trong năm. Lễ trao giải năm nay diễn ra đúng dịp kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023).

Qua 17 năm tổ chức, đến nay, giải tiếp tục nhận được sự tham gia chủ động, tích cực của 18 liên chi hội và 35 chi hội trực thuộc. Số tác phẩm của tác giả không phải hội viên Hội Nhà báo Việt Nam là 169 tác phẩm. Tổng số lượng tác phẩm gửi về dự giải là 1.894 tác phẩm, trong đó, có 1.774 tác phẩm đủ điều kiện dự vòng sơ khảo. Số tác phẩm vào chung khảo lên tới 157 tác phẩm, Hội đồng Giải Báo chí quốc gia năm 2022 đã thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn được 9 giải A, 24 giải B, 46 giải C và 45 giải khuyến khích.

Tại giải Báo chí quốc gia năm nay, Báo Nhân Dân giành sáu giải thưởng, gồm: một giải A cho ban Kinh tế công nghiệp; hai giải B thuộc về ban Xây dựng Đảng và ban Nhân Dân điện tử; hai giải C thuộc về ban Nhân Dân cuối tuần và ban Thời Nay (loạt bài “Cạm bẫy nơi đất khách”); một giải khuyến khích cho thể loại ảnh.

Theo đánh giá của Hội đồng giải, các tác phẩm năm nay có chất lượng tốt, bám sát thực tiễn, có tính thời sự cao, bám sát các chủ đề lớn từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và các mặt khác của đời sống đất nước. Bên cạnh đó, cũng có nhiều đề xuất, nhiều giải pháp kiến tạo, cách làm hay có sức lan tỏa.