Xây dựng tiêu chí đánh giá hoạt động chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Ngày 23/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo về chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, xây dựng bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá chuyển đổi số các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn chủ trì hội thảo theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, xây dựng bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo không chỉ để đánh giá mà là thước đo để các nhà trường, các cơ quan quản lý giáo dục có định hướng để đầu tư, thúc đẩy giáo dục và quan trọng nhất là phải mang lại được lợi ích cho người học.

Thứ trưởng đề nghị, trong quá trình hoàn thiện bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo cần quan tâm đến các chỉ số liên quan tới hoạt động dạy và học, cần số hóa hoạt động quản lý, điều hành trong giáo dục và đào tạo một cách triệt để.

Tại hội thảo, đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục đều khẳng định chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo là nhu cầu cấp thiết, nhất là trong sự chuyển đổi mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Việc xây dựng bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục và đào tạo là hết sức cần thiết.

Các chỉ số từ bộ chỉ số sẽ là căn cứ để thúc đẩy chuyển đổi số ở các cơ sở giáo dục; giúp các cơ sở giáo dục và đào tạo tiết kiệm được rất nhiều thời gian thực hiện công cuộc chuyển đổi số trong hoạt động của mình.

Các đại biểu cũng nêu lên thực tế áp dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số thời gian vừa qua đối trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đồng thời chỉ ra những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ trong quá trình chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo như trình độ công nghệ thông tin của các giáo viên không đồng đều; hạ tầng công nghệ thông tin ở nhiều địa phương còn khó khăn…

Bộ tiêu chí, chỉ số  đánh giá chuyển đổi số các cơ sở giáo dục và đào tạo được xây dựng để đánh giá 7 chỉ số đối với ngành giáo dục và đào tạo gồm: Chỉ số hạ tầng, nền tảng số và an toàn thông tin; Chỉ số phát triển nhân lực số; Chỉ số về nguồn lực; Chỉ số xây dựng thể chế; Chỉ số hoạt động quản trị số; Chỉ số hoạt động dạy-học số và Chỉ số hoạt động dịch vụ số học đường.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15 sẽ diễn ra từ ngày 12-15/12 tới đây.

Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam - "Engaging with Vietnam" lần thứ 15 tập trung vào các chủ đề liên quan đến Việt Nam bao gồm khoa học xã hội, nhân văn, nghệ thuật, công nghiệp sáng tạo, truyền thông, chuyển đổi số, phát triển bền vững và di sản văn hóa. Hội thảo tăng cường kết nối giữa các học giả trong nước và quốc tế.