Giáo dục STEM - Nền tảng của Đổi mới sáng tạo

Sáng 2/10, trong khuôn khổ Ngày hội Đổi mới Sáng tạo Quốc gia 2025, Hội thảo Giáo dục STEM Quốc gia 2025 được đồng tổ chức bởi Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) và Liên minh Thúc đẩy Giáo dục STEM (SEPA).

Học sinh thi mô hình STEM trong khuôn khổ Ngày hội Đổi mới Sáng tạo Quốc gia 2025. (Ảnh: HNV)
Học sinh thi mô hình STEM trong khuôn khổ Ngày hội Đổi mới Sáng tạo Quốc gia 2025. (Ảnh: HNV)

Tiếp nối thành công của 2 kỳ hội thảo trước, hội thảo lần này tiếp tục là sân chơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và kết nối giữa các nhà giáo dục, nhà nghiên cứu, và những người quan tâm đến lĩnh vực giáo dục STEM tại Việt Nam và quốc tế.

Với chủ đề “Giáo dục STEM - Nền tảng của Đổi mới sáng tạo”, hội thảo nhất trí rằng, giáo dục STEM là cách tiếp cận liên ngành trong quá trình học, trong đó các khái niệm học thuật mang tính nguyên tắc được lồng ghép với các bài học trong thế giới thực, ở đó các học sinh áp dụng các kiến thức trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán vào trong các bối cảnh cụ thể, giúp kết nối giữa trường học, cộng đồng, nơi làm việc và các tổ chức toàn cầu, để từ đó phát triển các năng lực trong lĩnh vực STEM và cùng với đó có thể cạnh tranh trong nền kinh tế mới.

ndo_br_stem4.jpg
Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: HNV)

Phát biểu tại hội thảo quốc gia, ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) cho biết, NIC đồng hành tổ chức hội thảo lần này nhằm tìm kiếm các câu trả lời mới cho các câu hỏi cũ về giải bài toàn về STEM trong bối cảnh hiện nay. Ông mong muốn qua hội thảo này sẽ hệ thống hóa các khuyến nghị có thể giúp gia tăng ngân sách cho giáo dục STEM.

Dịp này, ông Thịnh đề cập tới mô hình giáo dục STEM Acmenia TUMO (không điểm, không thi cử) - mô hình start-up thực hiện được nhiều nước trên thế giới trong đó có Mỹ và Nhật Bản đang nhân rộng triển khai. Việt Nam có thể xem xét tới mô hình này. Đây là mô hình rất đáng để có thể học tập, triển khai.

Điểm đặc biệt trong hội thảo năm nay là công bố ấn phẩm giáo dục STEM - Chính sách, chiến lược và quản lý trong giáo dục STEM. Trong đó, đề cập tới các phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá năng lực STEM; phát triển chương trình giáo dục STEM tích hợp, liên môn; ứng dụng công nghệ (AI, Robotics, IoT...) trong dạy và học STEM; mô hình kết nối giữa nhà trường, doanh nghiệp và cộng đồng trong giáo dục STEM; nghiên cứu và triển khai giáo dục STEM tại các địa phương, đặc biệt là vùng khó khăn; tích hợp các yếu tố văn hóa, bối cảnh địa phương vào hoạt động giáo dục STEM.

ndo_br_stem3.jpg
Ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia. (Ảnh: HNV)

Trả lời với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) đề xuất cần có một chương trình quốc gia về giáo dục STEM để hình thức giáo dục này có thể phổ cập trên toàn quốc, tạo ra một nền tảng tốt cho nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 57/NQ-TW đồng thời cam kết trung tâm sẽ phát huy tốt vai trò của mình làm cầu nối giữa các đơn vị trong giáo dục STEM nói riêng và đổi mới sáng tạo nói chung.

Thảo luận tại hội thảo, các đại biểu đến từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, các đơn vị đào tạo, các địa phương, Sở Khoa học-Công nghệ, Sở Giáo dục-Đào tạo đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ về mô hình, cách làm hiệu quả về giáo dục STEM cũng như giáo dục trí tuệ nhân tạo gắn với giáo dục nhân văn.

ndo_br_stem1.jpg
Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý phát triển bền vững (MSD) chia sẻ bên lề hội thảo. (Ảnh: HNV)

Chia sẻ với Báo Nhân Dân bên lề hội thảo, bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý phát triển bền vững (MSD) nhận định, giáo dục STEM và AI ở Việt Nam hiện nay vẫn chưa được hệ thống hoá một cách chính thống để bảo đảm tính hiệu quả và tính ứng dụng. STEM vốn là phương pháp tích hợp các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học nhằm tăng cường năng lực đổi mới sáng tạo và giải quyết vấn đề thực tiễn. Tuy nhiên, trong chương trình giáo dục phổ thông hiện tại, chúng ta vẫn dạy các môn học riêng lẻ, thiên về lý thuyết, thiếu tính ứng dụng và liên ngành.
Khi nói đến STEM, chúng ta thường nghĩ nhiều đến các cuộc thi, hoạt động trải nghiệm, thay vì coi đó là một phương pháp giáo dục đổi mới sáng tạo, rèn luyện năng lực cho học sinh. Tương tự, giáo dục AI mới ở mức thử nghiệm, chưa có khung năng lực và hệ thống giảng dạy chuẩn để đồng bộ hoá trong nhà trường.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15 sẽ diễn ra từ ngày 12-15/12 tới đây.

Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam - "Engaging with Vietnam" lần thứ 15 tập trung vào các chủ đề liên quan đến Việt Nam bao gồm khoa học xã hội, nhân văn, nghệ thuật, công nghiệp sáng tạo, truyền thông, chuyển đổi số, phát triển bền vững và di sản văn hóa. Hội thảo tăng cường kết nối giữa các học giả trong nước và quốc tế.

Học sinh xã Ninh Phước, tỉnh Khánh Hòa trở lại trường học sau mưa lũ. (Ảnh: NGUYỄN TRUNG)

Nỗ lực để học sinh sớm trở lại trường

Khi những cơn mưa cuối cùng của trận mưa lũ vừa dứt, mặt sân trường còn đóng lớp bùn dày chưa kịp khô, các thầy cô và lực lượng chức năng các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa đã khẩn trương bắt tay vào khắc phục hậu quả thiên tai, dọn dẹp, vệ sinh lại trường lớp… với mong muốn sớm đón học sinh trở lại trường.