Bồi đắp nguồn nhân lực kỹ thuật-công nghệ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước

Ngày 9/11, Khoa Sư phạm Kỹ thuật (nay là Khoa Kỹ thuật và Công nghệ), Trường đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập. Đây là dấu mốc quan trọng ghi nhận hành trình hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, khẳng định vị thế là trung tâm đào tạo và nghiên cứu hàng đầu về giáo dục kỹ thuật, công nghệ và STEM.

Lãnh đạo Trường đại học Sư phạm Hà Nội, Khoa cùng các đại biểu bấm nút đổi tên từ Khoa Sư phạm kỹ thuật thành Khoa Kỹ thuật và Công nghệ. (Ảnh: THANH TÙNG)
Lãnh đạo Trường đại học Sư phạm Hà Nội, Khoa cùng các đại biểu bấm nút đổi tên từ Khoa Sư phạm kỹ thuật thành Khoa Kỹ thuật và Công nghệ. (Ảnh: THANH TÙNG)

Trưởng khoa Sư phạm Kỹ thuật, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hoài Nam cho biết: Tháng 11/2025, Khoa Sư phạm Kỹ thuật chính thức mang tên Khoa Kỹ thuật và Công nghệ, thể hiện bước chuyển mình mạnh mẽ, đáp ứng định hướng chiến lược quốc gia và tầm nhìn phát triển của Trường đại học Sư phạm Hà Nội. Việc đổi tên không chỉ mang ý nghĩa về tổ chức mà còn mang tính chiến lược, thể hiện tinh thần thích ứng với Cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời phù hợp với Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và. Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

“Đây không chỉ là sự thay đổi về tên gọi mà còn là sự tái định vị chiến lược, khẳng định Khoa là trung tâm đào tạo giáo viên kỹ thuật-công nghệ chất lượng cao, phát triển giáo dục STEM, mở rộng hợp tác quốc tế và xây dựng thương hiệu có tầm vóc quốc gia”, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh.

40680fbd-67f9-4b46-8438-6955c2e9957d-1359.jpg
Trưởng Khoa Sư phạm Kỹ thuật, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hoài Nam phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: THANH TÙNG)

Trải qua 55 năm hình thành và phát triển (1970–2025), khoa đã góp phần quan trọng trong đào tạo đội ngũ giáo viên công nghệ và kỹ sư sư phạm có trình độ cao, phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đây cũng là đơn vị duy nhất trong cả nước có chương trình đào tạo sư phạm Công nghệ được kiểm định chất lượng năm 2024 và luôn được Bộ Giáo dục và Đào tạo tin tưởng giao chỉ tiêu cao trong đào tạo giáo viên môn công nghệ.

Đến nay, khoa đã đào tạo 61 tiến sĩ, 409 thạc sĩ, cùng hàng nghìn cử nhân chính quy và vừa làm vừa học. Với nhiều đóng góp xuất sắc, khoa đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo. Năm 1993, Khoa được giao nhiệm vụ đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ ngành Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Kỹ thuật công nghiệp, đánh dấu bước phát triển vượt bậc về chuyên môn và uy tín học thuật.

Thích ứng với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, khoa nhanh chóng đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy, tập trung đào tạo giáo viên Công nghệ, giáo dục STEM, cũng như giáo viên dạy nghề trong các lĩnh vực Điều khiển-Tự động hóa, Công nghệ IoT. Cùng với đó, khoa còn tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm kỹ thuật, công nghệ cho học sinh phổ thông, góp phần khơi dậy niềm yêu thích khám phá và tư duy sáng tạo trong thế hệ trẻ.

e10a47dc-7f10-4feb-8708-5baa1a8091c8-8995.jpg
Nhiều cán bộ, giảng viên Khoa Kỹ thuật và Công nghệ, Trường đại học Sư phạm Hà Nội được vinh danh, khen thưởng.

Tinh thần đổi mới sáng tạo của sinh viên được thể hiện qua các sân chơi học thuật như Cuộc thi Sáng tạo Robot (từ năm 2014) và HNUE-Sáng tạo Robot cấp trường (từ năm 2020), thu hút đông đảo học sinh, sinh viên khu vực phía bắc tham gia. Tiếp nối thành công đó, năm 2024, khoa tổ chức cuộc thi IoT Applications, tiếp tục khẳng định năng lực, sự sáng tạo và bản lĩnh của sinh viên trong kỷ nguyên số. Từ chỗ từng được xem là “môn phụ của phụ”, môn Công nghệ nay đã trở thành môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông, đóng vai trò quan trọng trong giáo dục STEM và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Thành tựu đó có dấu ấn không nhỏ của Khoa Kỹ thuật và Công nghệ-nơi góp phần bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tâm huyết, sáng tạo, thích ứng với yêu cầu mới của thời đại.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường đại học sư phạm Hà Nội khẳng định: Thành tựu hôm nay là kết tinh của nhiều thế hệ giảng viên và sinh viên, minh chứng cho sức sống bền bỉ, năng động, sáng tạo của Khoa trong thời đại công nghệ. Hướng tới giai đoạn phát triển mới, Khoa Kỹ thuật và Công nghệ tiếp tục giữ vai trò tiên phong trong đào tạo giáo viên, chuyên gia kỹ thuật-công nghệ, thúc đẩy giáo dục STEM, lan tỏa tư duy đổi mới sáng tạo tới cộng đồng.

d219eddd-2300-485d-9481-dda6d180a5b7-5116.jpg
Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường đại học sư phạm Hà Nội phát biểu.

Niềm tin ấy cũng được hun đúc trong từng sinh viên. Em Nguyễn Trà My, sinh viên ngành Sư phạm Kỹ thuật K75 chia sẻ: Em yêu thích máy móc, công nghệ và mong muốn trở thành giáo viên kỹ thuật trong tương lai. Dù không phải ngành ‘hot’, nhưng cơ hội việc làm rộng mở, đặc biệt khi giáo dục STEM ngày càng được quan tâm. Sau gần một học kỳ, em càng thấy lựa chọn của mình là đúng đắn và sẽ cố gắng học tập thật tốt để trở thành một giáo viên giỏi.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.