Xây dựng ngành game mang bản sắc văn hóa Việt

Những năm gần đây, ngành game Việt chứng kiến sự phát triển và tăng trưởng vượt bậc, doanh thu hiện đứng thứ 5 toàn cầu. Nhiều chuyên gia đánh giá, đây là thời điểm vàng để các doanh nghiệp quan tâm phát triển các dòng game mang đậm bản sắc văn hóa Việt.

Vietnam GameVerse 2025 lần đầu thu hút hơn 100 gian hàng về game. Ảnh: LÊ ANH
Vietnam GameVerse 2025 lần đầu thu hút hơn 100 gian hàng về game. Ảnh: LÊ ANH

Trải qua một giai đoạn phát triển nóng, ngành game Việt đang từng bước hướng đến những sản phẩm mang giá trị tinh thần, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dùng Việt vừa giải trí vừa khám phá, hiểu biết hơn về lịch sử và văn hóa của dân tộc.

Thị trường ngách tiềm năng

Anh Đặng Bảo Huế, Giám đốc Mỹ thuật, Tập đoàn Lạc Bird cho biết, văn hóa là chủ đề rất lớn của ngành game Việt, nó liên quan đến đời sống cả vật chất và tinh thần. Chính vì vậy, sản phẩm game Lac Bird không chỉ đưa ra với người chơi những hình ảnh kiến trúc mà người Việt tự hào mà còn muốn đào sâu về đời sống tinh thần, đời sống tâm linh, đưa không gian văn hóa đó đến với các bạn trẻ Việt Nam và thế giới.

Lựa chọn khởi nghiệp trong lĩnh vực game văn hóa, một số sản phẩm của doanh nghiệp này đã bước đầu nhận được sự chú ý khi khai thác nhiều yếu tố lịch sử. Chẳng hạn như dự án game Phụng ma lượng sử. Đây là một game hành động lấy bối cảnh từ thời Lý, mang yếu tố huyền sử với việc xuất hiện nhiều nhân vật và sự kiện đã xuất hiện trong các câu chuyện cổ của Việt Nam.

Có 15 năm gắn bó với lĩnh vực phát triển game, anh Hoàng Bảo Long, Tổng Giám đốc Tập đoàn Lac Bird cho rằng, sau giai đoạn phát triển "nóng", ngành game Việt Nam đang tiến tới ứng dụng nhiều hơn các giá trị văn hóa Việt Nam vào các sản phẩm game. Chính điều này đã thúc đẩy một thế hệ trẻ dành nhiều thời gian và tâm huyết hơn để phát triển game và họ đang tham gia rất nhiệt tình.

Ông Phan Thanh Duy, giảng viên ngành Thiết kế Game, Khoa Truyền thông và Thiết kế, RMIT Việt Nam cho rằng, lợi thế cạnh tranh của các tựa game đậm chất văn hóa như Black Myth: Wukong (Trung Quốc) hay Assassin's Creed: Shadows (Pháp) là đều có cách kể chuyện độc đáo, truyền tải hình ảnh văn hóa ra toàn cầu hiệu quả.

Ở chiều ngược lại, ông cho rằng, Việt Nam có nền văn hóa phong phú và độc đáo, nhưng chưa được định vị rõ nét trên bản đồ game quốc tế như Trung Quốc, Nhật Bản hay Hàn Quốc. Việc tích hợp văn hóa bản địa vào trò chơi điện tử không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam, mà còn giúp tạo nét riêng, khác biệt giữa một thị trường game đang dần bão hòa về nội dung.

Thực tế thời gian qua, nhiều nhà phát triển game Việt cũng bước đầu có nhiều nỗ lực trong việc đưa yếu tố văn hóa lịch sử vào game. Trước đó, đã có những tựa game mang đậm bản sắc Việt Nam như Chạy trốn phồn hoa DreamChaser do hai bạn trẻ Trần Tuấn Hiệp (2001, Pixel/2D Artist) và Phạm Duy Phúc (1999, Game Developer) phát triển.

Chạy trốn phồn hoa DreamChaser mang đến lối chơi độc đáo và hành trình khám phá văn hóa Việt Nam đầy thi vị, gây ấn tượng mạnh với nhiều bạn bè quốc tế. Tựa game này đã được Apple vinh danh trong chiến dịch “Here's to the Dreamers” (Những người ấp ôm hoài bão), dành để vinh danh những tài năng xuất sắc ở khu vực Đông Nam Á.

Hiện tại, nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường game đang hội tụ nhiều yếu tố để phát triển game văn hóa. Ông Phan Thanh Duy phân tích, hiện nay người dùng trẻ không chỉ có nhu cầu giải trí đơn thuần, họ còn có nhu cầu tìm hiểu về lịch sử và văn hóa dân tộc. Một minh chứng là trên mạng xã hội đã xuất hiện những nhóm cộng đồng người trẻ yêu thích tìm hiểu lịch sử, văn hóa. Trào lưu này có thể là cơ hội để xây dựng thị trường ngách cho game văn hóa, giáo dục.

Ở góc độ cơ chế chính sách, một trong những nội dung nằm trong Chỉ thị số 30/CT-TTg là thúc đẩy sử dụng các nền tảng số tạo ra sản phẩm công nghiệp văn hóa. Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương chủ động rà soát, bổ sung, đề xuất bổ sung cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển các sản phẩm phần mềm và trò chơi điện tử trên không gian mạng (thuộc lĩnh vực trò chơi giải trí) mang đậm bản sắc Việt Nam và phù hợp xu thế phát triển của thế giới.

Vẫn còn nhiều thách thức

Theo các nhà phát triển game, dù các sản phẩm game văn hóa có rất nhiều tiềm năng. Song so với những sản phẩm game truyền thống, họ phải dành nguồn lực đầu tư rất lớn.

Thực tế, việc phát triển các sản phẩm game văn hóa đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Bởi không chỉ cần đội ngũ làm sản phẩm đơn thuần, doanh nghiệp còn cần đội ngũ chuyên gia am hiểu về lĩnh vực văn hóa.

Anh Trịnh Xuân Hải, Giám đốc đối ngoại Công ty Hỗ trợ cộng đồng phát triển game - Gamegeek cho biết, việc đưa văn hóa và lịch sử đòi hỏi cần có sự nghiên cứu đầu tư rất kỹ lưỡng. Một sản phẩm game thành công là khi nó thu hút lượng người chơi lớn. Chính vì vậy, nó phải có "game play" hấp dẫn trước khi lồng ghép yếu tố lịch sử, văn hóa. Ngoài đội ngũ phát triển thông thường, cần có đội ngũ các chuyên gia am hiểu văn hóa, lịch sử.

"Nguồn lực để phát triển sản phẩm game văn hóa có thể gấp đôi các sản phẩm game truyền thống. Trong khi thị trường không phải lúc nào cũng sẵn sàng ủng hộ. Đây là thách thức lớn với các studio game Việt", anh Hải đưa ra nhận định.

Theo ông Phan Thanh Duy, văn hóa trong game không chỉ là sự hiện diện của các biểu tượng quốc gia hay bối cảnh quen thuộc, mà cần được thể hiện tinh tế thông qua hành vi, thói quen thường nhật - như cách nhân vật dọn nhà, đi chợ, trả giá... "Những điều rất Việt Nam" có thể trở thành cơ chế gameplay độc đáo nếu được khai thác đúng cách. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết là hiểu rõ thị trường mục tiêu.

Trong năm 2024, sản phẩm game Việt thu hút 5,7 tỷ lượt tải từ nước ngoài. Doanh thu từ người dùng quốc tế dành cho các nhà phát triển game Việt Nam đạt hơn 2.000 tỷ đồng. Đây là tiềm năng, cơ hội lớn để quảng bá văn hóa Việt. Với 4.000 năm lịch sử cùng hàng nghìn điển tích, truyền thuyết là kho tàng văn hóa khổng lồ mà các nhà làm game cần khai thác tốt hơn. Nếu làm được, thế giới sẽ biết về lịch sử, văn hóa đẹp của người Việt, đồng thời đây cũng là "cây cầu số" giúp thế hệ tương lai hiểu và giữ gìn, bảo tồn giá trị truyền thống.

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, việc phát triển các sản phẩm game văn hóa bắt đầu được quan tâm. Theo thống kê, đến hết năm 2024, doanh thu ngành game nội địa ghi nhận 13.663 tỷ đồng (tương đương với 525 triệu USD), đứng thứ 5 toàn cầu với tốc độ tăng trưởng gấp 2,5 lần thế giới và tăng 8,8% so năm 2023.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội phát triển, trong đó có ngành năng lượng đầy tiềm năng.

Tín hiệu từ Lâm Đồng

Từng có thời gian, xung đột quy hoạch, rà soát pháp lý kéo dài và dòng tiền chậm luân chuyển đã khiến hơn 30 dự án điện tái tạo tại tỉnh Lâm Đồng giảm tốc, thậm chí "đứng hình". Tình thế này đang đứng trước cơ hội chuyển mình triệt để.

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Luân chuyển vốn nhanh

Nói đến điểm sáng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2025, ngoài việc gia tăng mạnh mẽ của VN-Index, tỷ suất sinh lời “khủng” của nhiều cổ phiếu (CP), còn một yếu tố quan trọng và mang tính nền tảng, đó là tốc độ luân chuyển vốn.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.