Xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Nhà giáo

Ngày 17/7, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo tham vấn chuyên môn về một số nội dung hướng dẫn thi hành Luật Nhà giáo, chính sách cho nhà giáo, lãnh đạo giáo dục và nhân sự trường học trong bối cảnh mới.

Quang cảnh buổi hội thảo. (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Quang cảnh buổi hội thảo. (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Hội thảo có sự tham gia của các nhà giáo, chuyên gia trong nước và quốc tế chia sẻ về bối cảnh quốc tế và trong nước liên quan định hình vai trò, chính sách của nhà giáo, nhà lãnh đạo và nhân sự giáo dục; giới thiệu một số phát hiện về chính sách nhà giáo trong Báo cáo giám sát giáo dục toàn cầu năm 2024, 2025 cũng như các khuyến nghị chính sách cho Việt Nam.

Các bối cảnh và khuyến nghị chính sách từ quốc tế và trong nước sẽ giúp bộ phận thường trực soạn thảo các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà giáo có thêm các góc nhìn đa chiều về chính sách nhà giáo trong nước và quốc tế để có thể tham gia, góp ý, phản biện, tư vấn các chính sách nhà giáo tốt hơn.

Cục trưởng Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Vũ Minh Đức cho biết, có một số điểm nổi bật đáng chú ý tại Luật Nhà giáo. Đó là khẳng định vị thế, bảo vệ danh dự và uy tín nghề giáo; lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp; tất cả nhà giáo công lập và ngoài công lập được hưởng chế độ trợ cấp theo tính chất công việc, theo vùng; có chính sách thu hút, trọng dụng đối với người có trình độ cao; giáo viên mầm non nếu có nguyện vọng thì được nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn không quá 5 năm; Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ làm việc trong lĩnh vực chuyên sâu đặc thù được nghỉ hưu ở tuổi cao hơn…

dsc-0292.jpg
Thứ trưởng Thường trực Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu ý kiến tại hội thảo. (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Theo Thứ trưởng Thường trực Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, từ ngày 1/1/2026, Luật Nhà giáo có hiệu lực thi hành. Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan chủ trì, từ nay đến hết năm sẽ nghiên cứu và trình Chính phủ ban hành 3 Nghị định; ban hành 12 Thông tư hướng dẫn thi hành những điều khoản chi tiết theo thẩm quyền.

Những Nghị định, Thông tư khi xây dựng được đánh giá có tính chất quan trọng và khó khăn, phức tạp. Trước hết là khó khăn vì vẫn quy định những nội dung cụ thể mà trong luật đã có, quy định những nội dung cụ thể thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng như các bộ, ngành.

Trong khi đó, tính chất phức tạp là vì tác động tới con người, tới đội ngũ nhà giáo, tác động tới các văn bản quy phạm pháp luật khác, từ luật cho đến Nghị định, Thông tư. Vì vậy, đòi hỏi những người xây dựng các văn bản hướng dẫn này phải tiếp cận trên cơ sở bám sát đầy đủ những căn cứ pháp lý, chính trị, khoa học, thực tiễn với tinh thần trách nhiệm cao, làm việc khoa học, thực tiễn.

Thông tư, Nghị định khi được xây dựng phải đáp ứng quan điểm cao nhất là phát triển đội ngũ nhà giáo với số lượng bảo đảm về cơ cấu, chất lượng để đáp ứng những yêu cầu mới...

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.