"Vạn dặm yêu em" - bộ phim kết nối văn hóa Việt Nam-Ấn Độ

Dự án điện ảnh "Vạn dặm yêu em" (tựa tiếng Anh: "Love in Vietnam") vừa chính thức được công bố, đánh dấu hợp tác điện ảnh giữa hai quốc gia Việt Nam-Ấn Độ sau 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Diễn viên Việt Nam và Ấn Độ trong phim "Vạn dặm yêu em" (tựa tiếng Anh: "Love in Vietnam").
Diễn viên Việt Nam và Ấn Độ trong phim "Vạn dặm yêu em" (tựa tiếng Anh: "Love in Vietnam").

"Vạn dặm yêu em" mang đến câu chuyện tình lãng mạn giữa hai người trẻ đến từ hai nền văn hóa khác nhau, đồng thời đánh dấu bước tiến mới của giao lưu nghệ thuật, là lời chào trân trọng mà điện ảnh Ấn Độ gửi đến Việt Nam đẹp đẽ, thơ mộng và đầy sức gợi mở qua lăng kính mới mẻ của các nhà làm phim Bollywood.

Phim do đạo diễn, biên kịch Rahhat Shah Kazmi thực hiện, đồng sản xuất bởi RFK Studio, Innovations India và 1-All Stars Việt Nam, với sự hỗ trợ của Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Mumbai.

Từ giai đoạn khởi động, bộ phim đã được giới chuyên môn chú ý khi xuất hiện tại Liên hoan phim Cannes 2024, trở thành một trong số ít dự án châu Á được truyền thông quốc tế quan tâm nhờ câu chuyện mang màu sắc toàn cầu và bối cảnh Việt Nam lung linh, đầy sức hút.

ban-sao-cua-dsc0113-6667.jpg
Đây là bộ phim được đầu tư công phu và quy mô lớn.

Việc bộ phim được thực hiện đúng dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam-Ấn Độ vừa mang ý nghĩa kỷ niệm, đồng thời thể hiện thông điệp văn hóa qua việc điện ảnh có thể trở thành cầu nối, phương tiện để nhân dân hai nước hiểu nhau hơn, đến gần nhau hơn qua ngôn ngữ cảm xúc.

Nếu những hợp tác trong giáo dục, du lịch, hay kinh tế... giữa hai nước vốn đã được biết đến rộng rãi thì bộ phim "Vạn dặm yêu em" (Love in Vietnam) lại mở cánh cửa mới, đưa hình ảnh Việt Nam bước vào đời sống đại chúng của khán giả Ấn Độ-một thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới về số lượng phim sản xuất và lượng khán giả.

"Vạn dặm yêu em" (Love in Vietnam) lấy cảm hứng từ tiểu thuyết "Dưới tấm áo khoác lông" (Madonna in a Fur Coat) của nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ Sabahattin Ali-một trong những tác phẩm kinh điển nhất của văn học nước này, được dịch ra 17 ngôn ngữ và bán hàng chục triệu bản.

dsc8753-7264.jpg
Bản sắc văn hóa Ấn Độ sẽ hòa quyện cùng văn hóa Việt Nam.

Việc khai thác cảm hứng từ một tác phẩm văn học nổi tiếng mang đến chiều sâu cảm xúc cho bộ phim, đồng thời đặt "Love in Vietnam" trong dòng chảy các tác phẩm điện ảnh khai thác sự va chạm văn hóa và những bi kịch của yêu thương trong chia lìa. Dù vậy, phim không khai thác hoàn toàn câu chuyện của tiểu thuyết mà chuyển hóa tinh thần đó là sự đối thoại giữa hai tâm hồn cô đơn thành câu chuyện mới, hiện đại và chan chứa màu sắc Á đông.

Khán giả Việt Nam từng quen với những hình ảnh rực rỡ, huyền ảo của Bollywood, nơi cái đẹp luôn được đẩy lên đến độ tròn đầy, viên mãn. Vì vậy, việc đội ngũ Ấn Độ lựa chọn Việt Nam làm bối cảnh cho một tác phẩm lãng mạn đặt ra kỳ vọng đặc biệt: Việt Nam sẽ hiện lên như thế nào dưới con mắt của những nhà làm phim đến từ một nền điện ảnh có phong cách đặc trưng? Câu trả lời là: Việt Nam hiện lên đẹp đến nao lòng. "Love in Vietnam" đưa khán giả đi qua những điểm đến ấn tượng nhất: Cầu Vàng, Bãi biển Mỹ Khê, Phố cổ Hội An (Đà Nẵng), Đà Lạt...

583323184-25624115610506348-4956498521106691781-n-3251.jpg
Phim quy tụ nhiều diễn viên đến từ Ấn Độ.

Với phong cách quay mềm mại, lãng mạn, thấm đẫm nhạc và vũ đạo, bộ phim góp phần quảng bá cảnh đẹp Việt Nam, khắc họa được bản sắc trong vẻ đẹp yên bình, tinh tế, đằm thắm-điều đã khiến nhân vật Manav, chàng trai Ấn Độ, rung động trước Linh cũng như trước đất nước này.

"Love in Vietnam" xoay quanh mối tình giữa Manav, thiếu gia trong một gia đình tỷ phú Ấn Độ và Linh, một nghệ sĩ trẻ Việt Nam giàu đam mê và cá tính.

Tình yêu của họ bắt đầu từ một khoảnh khắc rất điện ảnh: Manav nhìn thấy bức tranh của Linh. Từ đó, giống như định mệnh, anh bị hút vào câu chuyện của cô. Những va chạm văn hóa, những hiểu lầm ban đầu, và những khác biệt trong cách sống chỉ làm câu chuyện trở nên chân thật hơn.

Khi tình yêu đang chớm nở thì những toan tính, áp lực gia đình và giới hạn của thực tế khiến họ buộc phải rẽ lối. Manav trở về Ấn Độ, còn Linh ở lại Việt Nam, mang theo những đoạn ký ức vừa đẹp, vừa dở dang. Tám năm sau, họ gặp lại nhau trong hoàn cảnh éo le: Manav đến Việt Nam tổ chức đám cưới 7 ngày 7 đêm cùng người bạn thân từ thuở nhỏ. Sự tái ngộ làm sống lại những xúc cảm tưởng chừng đã ngủ quên.

584956863-25624116530506256-2464571260341335857-n-3926.jpg
Diễn viên hai nước hòa nhịp trong một cảnh quay.

Phim đặt ra câu hỏi nhân văn: Liệu tình yêu có thể vượt qua thời gian, khoảng cách và những tổn thương? Câu trả lời được gửi lại cho chính khán giả, khi tình yêu trở thành điểm gặp gỡ của hai nền văn hóa.

Phim quy tụ dàn diễn viên Ấn-Việt đầy dấu ấn. Shantanu Maheshwari (vai Manav) là một trong những gương mặt trẻ giàu ảnh hưởng nhất Bollywood. Nổi tiếng từ truyền hình, chiến thắng cuộc thi nhảy quốc tế, ghi dấu ấn trong Gangubai Kathiawadi-tác phẩm đình đám đưa anh đến với giải thưởng IIFA cho Nam diễn viên mới xuất sắc nhất. Với phong thái lãng tử, khả năng diễn xuất tinh tế và kỹ năng vũ đạo hàng đầu, Shantanu được kỳ vọng là linh hồn của bộ phim.

587041647-25624115277173048-2142062946555706906-n-9790.jpg
Bối cảnh được đầu tư công phu.

Khả Ngân (vai Linh) là diễn viên Việt Nam được yêu thích bởi nét đẹp trong trẻo, cảm xúc tinh tế, từng ghi dấu trong các phim: "100 ngày bên em", "11 tháng 5 ngày" và "Gia đình mình vui bất thình lình". Sự kết hợp giữa Khả Ngân và Shantanu hứa hẹn mang lại một câu chuyện tình vừa mềm mại vừa quyết liệt, đúng tinh thần một mối tình xuyên văn hóa.

Với hơn 200 thành viên từ Ấn Độ sang Việt Nam, đoàn phim đã làm việc tại nhiều tỉnh, thành phố, đồng thời phối hợp với các nghệ sĩ, ê-kíp Việt Nam. Đây là cơ hội để hai nền điện ảnh học hỏi lẫn nhau: sự tỉ mỉ, giàu cảm xúc của Bollywood gặp gỡ tinh thần trẻ trung, sáng tạo của điện ảnh Việt.

Dự án cũng mở ra hướng mới cho du lịch Việt Nam. Bollywood nổi tiếng với việc đưa bối cảnh phim trở thành điểm đến mơ ước của hàng triệu du khách toàn cầu. Khi "Love in Vietnam" ra mắt mùa Giáng sinh năm mới 2026, lượng khán giả hàng đầu của Bollywood tại Nam Á, Trung Đông, châu Phi và châu Âu sẽ được chiêm ngưỡng một Việt Nam đẹp quyến rũ - điều có thể tạo hiệu ứng lớn với du lịch và văn hóa Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh:LINH BẢO).

Tiếp tục phát huy tính sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ

Văn học-nghệ thuật có vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghệ số phát triển nhanh như hiện nay. Trước tình hình đó, các hội văn học, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để tổ chức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.