“Tuổi thơ dữ dội” trong sách một người tù hoàn lương

Nhà văn Nguyễn Đình Tú luôn nhớ câu chuyện năm 2009, khi anh đang là Trưởng ban văn xuôi tạp chí Văn nghệ quân đội. Một ngày nọ nhà văn nhận được lá thư từ trại giam Nam Hà. Lá thư dài tới… 23 trang vở học trò, được viết tay cẩn thận. Tác giả lá thư là một… tử tù.
Cuốn sách Biến tấu của ký ức.
Cuốn sách Biến tấu của ký ức.

Những trang viết từ trại giam

Người tù đó tên là Phạm Ngọc Định, qua những cuốn sách văn học được đọc ở trại giam, trong đó có tiểu thuyết “Phiên bản” của nhà văn Nguyễn Đình Tú mới xuất bản thời điểm ấy, người tù này cảm thấy có nhiều điều chuyển biến trong con người mình… Trong thư, ông Định nhờ nhà văn nếu có thể, gửi giúp một số tư liệu, sách báo vào tù để… thử sức với việc viết lách.

“Ngày xưa tôi rất ghét văn chương. Giờ học văn, tôi chỉ ngồi vẽ thầy giáo, cô giáo”, ông Phạm Ngọc Định chia sẻ trong cuộc ra mắt cuốn truyện dài “Biến tấu của ký ức” mới được NXB Văn học ấn hành, mà chính ông là tác giả. “Trong trại, mang án tử, tôi ân hận lắm, muốn làm gì có ích cho cuộc đời trước khi quá muộn. Tôi đọc được lời nói của nhà văn Victor Hugo, đại ý: Tình yêu quê hương, đất nước, con người xuất phát từ những gì nhỏ bé, gần gũi nhất, thấy đúng quá! Tôi đọc báo thấy tấm gương người khuyết tật chỉ còn mấy ngón tay mà miệt mài nhấn phím viết bài kiếm tiền nuôi bản thân, đỡ vất vả cho gia đình… Và tôi nghĩ về văn chương”.

Nhưng nhà văn họ viết hàng trăm trang sách, mình thì viết một lá thư về nhà đã thấy mệt, suy nghĩ ấy khiến người tù Phạm Ngọc Định nung nấu, phải đặt ra hướng đi cụ thể. Và thế là, những tờ tạp chí gia đình gửi vào để đọc, ông Định tách đôi từng trang để lấy mặt trắng. Viết thì tận dụng bút của cán bộ trại giam khi người ta chuyển vào cho tù nhân ghi nhu cầu mua những thứ thiết yếu phục vụ cho sinh hoạt. “Ngày đó lo sợ, hào hứng, tôi viết không kịp suy nghĩ, cứ cơm xong là tôi viết, cứ thế liền trong năm, sáu tháng, viết thật nhanh vì sợ phải trả án, có ngày viết đến 20 trang”, ông Định nhớ lại. Viết được nhiều nhiều, ông lại gửi cho gia đình đánh máy. Có khi qua người quen, ông Định gửi nhà văn Nguyễn Đình Tú giữ hộ hai cuốn vở viết tay dày đặc, nhờ giữ hộ, sợ nếu chuyển trại sẽ không giữ được bản thảo.

Các cán bộ trại giam đã tạo điều kiện thuận lợi hơn để ông Định sáng tác. Ông viết liên tục cùng với quá trình cải tạo tốt, được giảm án từ tử hình xuống chung thân, rồi từ chung thân xuống có thời hạn, cho đến ngày được trở về cuộc sống bình thường.

Nhà thơ Thụy Kha chia sẻ cảm nhận về cuốn sách.

Nhà thơ Thụy Kha chia sẻ cảm nhận về cuốn sách.

Tuổi thơ của thành phố anh hùng

Những điều người tù Phạm Ngọc Định viết, thật kỳ lạ, lại là cuộc trở về với ký ức tuổi thơ trong trẻo và sôi sục những tháng ngày thành phố Hải Phòng quê hương chao đảo trong bom đạn giặc Mỹ bắn phá năm 1972. Các nhà máy, khu cảng, từng trường học, khu phố, mỗi gia đình, từ nội thành cho đến các làng mạc ngoại thành, và những người lính… đều căng mình lên qua những đợt tấn công dữ dội của giặc, qua tàn phá và hy sinh anh dũng, qua những đợt sơ tán hàng nghìn, hàng vạn con người. Trong bối cảnh khốc liệt đó, tác giả tái tạo những nhân vật thiếu nhi từ nguyên mẫu bản thân và các bạn bè, gia đình, hàng xóm… Bao quanh những cuộc phiêu lưu trẻ thơ là nhiều câu chuyện sinh động, diễn biến gay cấn, là những tháng ngày Hải Phòng chiến đấu kiên cường và bền bỉ khôi phục từ những đau thương, mất mát.

Cuộc ra mắt sách của tác giả Phạm Ngọc Định đã diễn ra vui vẻ, thân tình trong không gian bảo tàng văn hóa nghệ thuật Đông Dương của một người bạn - ông Cao Văn Tuấn, vốn được biết đến ở cả trong lẫn ngoài Hải Phòng với cái tên “Tuấn cá sấu” cùng trại nuôi cá sấu và dịch vụ cung cấp thịt, da cá sấu có tiếng lâu nay. Gia đình, các bạn cùng lứa, bạn thuở học trò, bạn cùng khu phố nay tuổi đã trên dưới lục thập vui mừng với thành quả đặc biệt của tác giả. Nhiều văn nghệ sĩ ghi nhận sự hồn nhiên, chất sống, nhiều chi tiết chân thực, sinh động mà tác giả kể, được viết như một sự trả nợ ân tình với cuộc đời, gia đình. Nhà thơ Nguyễn Thụy Kha tâm sự: Là một người con của Hải Phòng, trong ký ức của tôi thiếu phần về Hải Phòng khi tôi ở chiến trường. Đọc sách của Phạm Ngọc Định từ bản thảo, tôi cảm nhận được sự khủng khiếp của chiến tranh trên quê hương mình trong những năm tháng đó. Cuốn sách của anh Định là một thí dụ rất rõ ràng cho việc văn chương đã cứu rỗi con người.

Cuốn sách đã được Phạm Ngọc Định tặng cho các thầy, cô giáo đại diện một số trường phổ thông trên địa bàn Hải Phòng. Ông mong muốn chân thành, những gì mình kể sẽ đến với thật nhiều bạn đọc nhỏ, giúp các em hình dung về một phần tuổi thơ Hải Phòng thời gian khó. Tuổi thơ mà như ông Tuấn bạn ông nói, đọc lên, tôi nhớ về sức sống mãnh liệt của người dân Hải Phòng, luôn sống và vượt qua bom đạn.

Có thể bạn quan tâm

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Một góc phòng triển lãm.

Bước ngoặt mới của Đặng Tiến

Sau tám năm, họa sĩ Đặng Tiến trở lại với công chúng mỹ thuật bằng triển lãm cá nhân “Ngày tháng này”, đang diễn ra tại Art30 Gallery (30 Quang Trung, Hà Nội).

Một chuyến về nguồn Thanh Hóa của dòng họ Trịnh ở Đa Sỹ (Hà Đông, Hà Nội).

Tôn vinh các danh nhân họ Trịnh

Nhiều đóng góp của họ Trịnh Việt Nam nói chung, các bậc danh nhân, nhân sĩ họ Trịnh nói chung, đối với lịch sử đất nước, đã được điểm nhắc trong hội thảo khoa học “Họ Trịnh trong tiến trình lịch sử Việt Nam”.

KTS Vũ Hiệp cùng các đồng nghiệp trong cuộc ra mắt sách.

Gọi ra sự gần gũi giữa các ngành nghệ thuật

KTS, họa sĩ, tác giả Vũ Hiệp, giảng viên Trường đại học Giao thông vận tải, đã bắt đầu từ bản nhạc “Rhapsody trên chủ đề Paganini” để tìm kiếm mối liên quan giữa các ngành kiến trúc, điêu khắc, hội họa, văn học, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh và cho ra mắt cuốn sách “Tiếng dội của hình” (NXB Mỹ thuật).

Một cuốn Lịch có Kỷ lục số trang nhiều nhất (4.019 trang), nặng 8 kg, NXB Tri thức, 2019.

Háo danh, hư danh và đua kỷ lục

Những tưởng thói háo danh méo mó đã được Ngô Tất Tố cay đắng giễu cợt trong “Góc chiếu giữa đình” từ năm 1933 đã lùi xa trong ký ức. Nhưng đến đầu thế kỷ XXI nó lại “tái sinh” dưới các bản dạng mới, tinh vi và hào nhoáng hơn, như việc chạy đua “lập kỷ lục”.

Họa sĩ Bùi Lê Dũng bên tác phẩm của mình.

“Với tôi, Hà Nội là thưa vắng”

Tại Vân Art Gallery, 10-12 Yên Hoa (Hà Nội), bày 35 bức tranh sơn dầu và acrylic về phố Hà Nội và một số phong cảnh trung du, họa sĩ Bùi Lê Dũng đưa người xem về với sự tĩnh lặng để chiêm ngưỡng những khoảnh khắc bừng sáng của khung cảnh, của tâm hồn.

Các em học sinh giao lưu chia sẻ cảm xúc sau khi đọc tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi.

Kể thêm nét mới về nhà văn “Đất rừng phương Nam”

Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh vừa kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi (1925-2025), cùng nhìn lại hành trình sáng tác độc đáo và những đóng góp của ông cho nền văn học Việt Nam hiện đại. Những tác phẩm tiêu biểu của ông được ví như bản đồ di sản, hiện rõ phong vị đất và người Nam Bộ.

Món cá suối được ướp và nướng bằng phương thức truyền thống của người Cơ Ho.

Quà của núi rừng

Mỗi lần được nhận những món quà đơn sơ, dung dị của bạn bè dân tộc thiểu số, lòng tôi lại xúc động khó tả. Quà của bạn là quà của núi, của rừng, bạn chọn từ trên rẫy, dưới suối; những thức quà thấm nắng, ngấm gió của đại ngàn thân thương.

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Trong hành trình âm nhạc, nhạc sĩ Đỗ Bảo (trong ảnh) không chỉ soi chiếu cảm xúc của mình mà còn mở ra một thế giới thấm đẫm những suy tưởng về hạnh phúc, khổ đau, ánh sáng và bóng tối. Nhạc sĩ chia sẻ với Thời Nay sự tĩnh tại - một vẻ đẹp âm thầm nhưng lay động sâu xa.

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ bằng ký ức, hoài niệm và cả nỗi sợ thanh xuân dần trôi, họa sĩ Trần Cường (Kuolg Trần, ảnh) sẽ mang đến không gian triển lãm “Bay - Lạc giữa thanh xuân” (diễn ra từ ngày 22 - 30/9 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) một thế giới vừa phảng phất nuối tiếc vừa rực rỡ khát khao.

Thầy Chư tận tình hướng dẫn học viên viết chữ Nôm Dao.

Từ “cấp bản”, cần làm ở cấp tỉnh để giữ chữ Nôm Dao

Tại Bản Cuôn (xã Chợ Đồn, Thái Nguyên), chữ Nôm Dao không chỉ hiện hữu trong những cuốn sách cũ hay các nghi lễ truyền thống, mà đang được truyền dạy lại cho thế hệ trẻ. Cộng đồng người Dao nơi đây coi việc giữ chữ cũng chính là giữ lấy cội nguồn văn hóa của mình.

Bốn nữ nhà văn gặp nhau và chụp ảnh ở Đà Nẵng sau ngày giải phóng miền nam. Hàng trên từ trái qua: Vũ Thị Hồng, Bùi Thị Chiến; hàng dưới từ trái qua: Hà Phương, Trần Thị Thắng. Ảnh tư liệu phục chế mầu

Ngời sáng những dịu dàng qua bom đạn

Tập văn xuôi, thơ “Hoa hồng trong lửa” (NXB Hội nhà văn) của bốn cô gái mới đôi mươi, ngoài đôi mươi năm ấy, sẽ kể những điều có thể coi như đại diện cho thế hệ nữ sinh viên trong số hơn 10 nghìn sinh viên lên đường nhập ngũ từ năm 1970 đến 1972.

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

Từ những bức tranh phố đậm chất hoài niệm, họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh (trong ảnh) trở lại với triển lãm “Lát Phố” (từ ngày 22 đến 31/8 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội) - một cuộc đối thoại nghệ thuật thầm lặng, day dứt.

Trần Nhật Minh (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng nghiệp đọc thơ trên Sân thơ Trẻ - Ngày thơ Việt Nam 2019. Ảnh: THÀNH DUY

Cùng ở lại với mùa xuân

Những khúc hát, những cánh đồng, những mùa xuân, buổi mai tinh khôi và cuộc đời lấp lánh… còn ở lại trong tập thơ mới của nhà báo, thi sĩ Khánh Văn Trần Nhật Minh (1981-2024).

Ông Pả La Ham (ngồi giữa) tham gia hoạt động văn hóa ở địa phương.

Dệt âm thanh tình yêu

Ông Pả La Ham (tên khai sinh là Hồ Văn Dương) là người dân tộc Vân Kiều ở thôn R’Lây, xã Đakrông (tỉnh Quảng Trị). Sinh ra và lớn lên ở ngôi làng nhỏ giữa núi rừng Trường Sơn, cả cuộc đời mình, ông để dành thực hiện ước nguyện dệt âm thanh tình yêu.

Đạo diễn Nguyễn Thành Paven trong một lần tác nghiệp.

Hãy chạm tim mình vào “kho báu xanh”

Đạo diễn, nhà làm phim trẻ Nguyễn Thành Paven là một trong ít những nhà làm phim trẻ thế hệ 9X làm việc quên thời gian và có thể vượt núi băng rừng hàng tuần để ghi lại bằng được những khoảnh khắc vàng của “kho báu xanh”.

“Vào chùa”, Acrylic, 120x80cm.

Lời Kinh Bắc của họa sĩ Đỗ Bảng

“Xẩm Chợ” triển lãm tranh lần thứ hai của họa sĩ Đỗ Bảng (Đỗ Hữu Bảng), vừa diễn ra tại triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. 24 tác phẩm tại đây mang dấu ấn sâu sắc trong hành trình sáng tác hơn ba thập kỷ vừa qua, đa sắc màu và lộng lẫy ánh sáng văn hóa vùng Kinh Bắc.

Bia di tích tại Đền thờ Tham tán Lê Đình Dật.

Giữ lấy Căn cứ kháng chiến Đầm Đen

Đáp lại lời hiệu triệu của Vua Hàm Nghi với ngọn cờ Cần Vương, Tham tán Lê Đình Dật đã về quê hương trung du, dấy binh tụ nghĩa, lập căn cứ nơi núi rừng, vượt sông Hồng, sông Lô, tổ chức các cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp.

Tác giả Giai Du nhận giải cao nhất Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ nhất.

“Thế giới thẩm mỹ trẻ em là vùng đất không dễ chinh phục”

Vượt qua hơn 600 tác phẩm từ khắp các tỉnh, thành phố và nhiều quốc gia, Giai Du - cây bút trẻ 24 tuổi - đã xuất sắc giành Giải nhất tại Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất với bản thảo tập truyện dài “Nên làm gì khi trời nổi gió”. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng tác giả trẻ về cảm hứng tuổi thơ chưa bao giờ vơi cạn.

Nhà báo Alăng Ngước cùng mẹ.

Khi nhà báo hát tri ân dân tộc mình

Nhà nghèo nhưng nỗ lực vượt khó, không ngừng tự học, nhà báo Alăng Ngước, sinh năm 1990, người con của dân tộc Cơ Tu (Đông Giang, Quảng Nam) đã trở thành cây bút phóng sự giỏi nghề. Gần đây, anh nhận thêm sự trân trọng khi ra mắt MV “Kỷ vật của Ama” để tri ân gia đình và đồng bào.

NSƯT Nguyễn Đức Tú giới thiệu về những chiếc mão do ông tạo tác. Ảnh: DƯƠNG NAM

Lửa hát ca còn sáng trên sắc áo

10 năm đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, ông đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng và được trao tặng danh hiệu NSƯT. Năm 1991, đoàn giải thể, ông Tú trở về địa phương. Tuy nhiên, ngọn lửa nghề trong ông chưa bao giờ ngừng cháy.

Nhà thơ, nhà báo Thuận Hữu chia sẻ tại lễ ra mắt sách của ông và người bạn - tác giả Phan Đức Nhạn. Ảnh: NXB HỘI NHÀ VĂN

Ẩn trong vỏ đá đầy hoa

Tập thơ “Nhặt dọc đường” (NXB Hội nhà văn) ra mắt gần đây được đánh dấu như cuộc trở lại, trở về cùng thơ ca của nhà báo, nhà thơ Thuận Hữu.
Cần sớm có bộ quy chuẩn về an ninh cho các bảo vật quốc gia.

Báo động đỏ trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn bị một đối tượng phá hoại ngay tại Điện Thái Hòa, khu vực trung tâm Đại nội Huế. Dù được ngăn chặn kịp thời, sự cố đã để lại hậu quả nghiêm trọng và dấy lên cảnh báo về lỗ hổng an ninh di sản.
Một số tập thơ viết về Bác Hồ của nhà thơ Nguyễn Hưng Hải, thể hiện lòng kính yêu và cảm hứng thiêng liêng từ Người.

Bác là mạch nguồn khơi sáng cho thơ

Với lòng kính yêu, nhà thơ Nguyễn Hưng Hải (Phú Thọ) đã lựa chọn sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh là mạch cảm xúc chủ đạo. Ông không ngừng mài giũa mình và nhủ lòng phải tích cực, viết hay hơn nữa về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.
Sắc hoa ngô đồng trong Đại Nội. Ảnh: ĐÌNH HOÀNG

Cần giữ “di sản sống” trong Đại Nội

Hoa ngô đồng là một phần không thể thiếu trong văn hóa cung đình Huế. Vua Minh Mạng là người đầu tiên đưa giống cây này từ Quảng Đông (Trung Quốc) về trồng trong “tử cấm thành”.
Sách giấy vẫn là phương tiện gần gũi, thân thuộc trong nhiều bối cảnh đời sống. Ảnh: Học sinh chọn sách trong một hoạt động tại Thư viện tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: DƯƠNG XUÂN

Giúp sách giấy “tự tin” trong kỷ nguyên số

Trong thời đại số hóa ngày nay, chúng ta có thể tiếp cận thông tin từ vô vàn nguồn khác nhau như từ sách, báo chí, video, âm thanh cho đến mạng xã hội... Tuy nhiên, đọc sách vẫn giữ một vai trò quan trọng trong việc phát triển bản thân và mở rộng kiến thức.
Một góc triển lãm.

Hiện đại hóa hào khí Bạch Đằng mừng kỷ niệm

“Từ chiến thắng Bạch Đằng đến đại thắng 30/4/1975”, triển lãm điêu khắc - sắp đặt của họa sĩ Lê Hữu Hiếu đang diễn ra trong không gian quảng trường tại trung tâm TP Hồ Chí Minh. Những sáng tạo đồ sộ của họa sĩ và ê-kíp gợi ra nhiều suy ngẫm về lịch sử hào hùng và dòng chảy bền lâu của khí phách dân tộc trong thời đại mới.