Triển vọng và áp lực tăng trưởng xuất khẩu

Năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 405,5 tỷ USD. Theo tính toán của Bộ Công thương, để hướng tới mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% trong năm 2025, cả nước cần đạt kim ngạch xuất khẩu 454 tỷ USD. Đây là mục tiêu đầy áp lực khi bình quân mỗi tháng phải xuất khẩu khoảng 38 tỷ USD.
Chế biến cá ngừ xuất khẩu. Ảnh: NAM ANH
Chế biến cá ngừ xuất khẩu. Ảnh: NAM ANH

Trong hai tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn cả nước đạt 64,27 tỷ USD, tăng 8,4% so cùng kỳ năm trước (số liệu từ Cục Thống kê, Bộ Tài chính). Có 12 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 1 tỷ USD, chiếm 77,7% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 4 mặt hàng xuất khẩu hơn 5 tỷ USD, chiếm 54,6%).

Triển vọng tốt

Trong tháng 2, lần đầu tiên trong lịch sử, xuất khẩu cà-phê của Việt Nam đạt gần 1,1 tỷ USD một tháng. Tính chung hai tháng đầu năm, tổng khối lượng xuất khẩu đạt 284 nghìn tấn, tương ứng 1,58 tỷ USD. Tuy giảm 28,4% về lượng nhưng tăng ấn tượng 26,2% về giá trị so cùng kỳ năm 2024. Thành tích này không chỉ khẳng định vị thế của Việt Nam trên thị trường cà-phê toàn cầu mà còn mở ra triển vọng vượt mốc 6 tỷ USD trong năm nay.

Ở lĩnh vực thủy sản, bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trong hai tháng đầu năm, xuất khẩu hàng thủy sản tăng trưởng ấn tượng, đạt 1,423 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng 18,2% so cùng kỳ năm 2024. Tôm tiếp tục là điểm sáng, đóng góp 542,387 triệu USD, tăng trưởng 30,8%. “Triển vọng xuất khẩu tôm trong năm 2025 là khá lạc quan nếu không xảy ra các biến động lớn. Giá nhập khẩu trung bình trên các thị trường tăng từ tháng 10/2024. Dự kiến, giá tôm duy trì ở mức cao trong suốt năm nay nhờ tồn kho ổn định, mang lại niềm tin cho cả nhà xuất khẩu và nhập khẩu”.

Theo ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), năm 2024, xuất khẩu ngành dệt may đã về đích 44 tỷ USD như mục tiêu đề ra. Theo đó, tốc độ tăng trưởng đạt 11,26% so năm 2023. Kết quả này vẫn tiếp tục được duy trì trong hai tháng đầu năm 2025, đạt 5,634 tỷ USD, tăng 9,3% so cùng kỳ năm trước. Tất cả thành tích đạt được là nhờ nỗ lực đa dạng hóa thị trường, đổi mới công nghệ, tận dụng tốt sự dịch chuyển đơn hàng trong bối cảnh cầu sản phẩm dệt may trên thế giới gia tăng. Lợi thế ngay từ đầu năm đang hứa hẹn giúp doanh nghiệp dệt may Việt Nam tự tin chinh phục mục tiêu xuất khẩu 48 tỷ USD trong năm 2025. “Hiện nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng đến quý II/2025. Ngoài ra, chính sách thuế của Mỹ chưa có tác động ngay đến ngành dệt may Việt Nam. Đến nay, đây vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngành”.

Hiện nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng đến quý II/2025. Ảnh: ANH NGUYỄN

Hiện nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng đến quý II/2025. Ảnh: ANH NGUYỄN

Nỗ lực đa dạng hóa thị trường

Theo Nghị quyết số 25 của Chính phủ, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cả nước đạt 8% trở lên, xuất khẩu hàng hóa phải tăng hơn 12%. Cùng với đó, thặng dư thương mại hàng hóa phải đạt 30 tỷ USD. Đây là một thách thức rất lớn khi thương mại toàn cầu biến động, chính sách thương mại tại Mỹ có nhiều thay đổi theo hướng bất lợi cho các nước xuất khẩu, trong đó có Việt Nam.

Cụ thể hơn, Mỹ sẽ xem xét mở rộng phạm vi thuế đối với các mặt hàng thuốc, ô-tô, chất bán dẫn, các sản phẩm gỗ xẻ và sản phẩm từ rừng ở mức 25%. Ngoài ra, Cơ quan đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đang rà soát và thống kê theo từng quốc gia về các biện pháp thương mại phi thị trường hoặc không công bằng, gây rào cản đối với hàng hóa xuất khẩu. Từ cơ sở đó, họ sẽ điều chỉnh chính sách thương mại với những quốc gia có thâm hụt thương mại lớn nhằm khắc phục những bất lợi cho doanh nghiệp và nền kinh tế Mỹ.

Về phía doanh nghiệp, ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, lo ngại Mỹ mở rộng phạm vi thuế đối với các sản phẩm gỗ xẻ và sản phẩm từ rừng ở mức 25%, một số khách hàng của Mỹ đã “ngập ngừng” ký hợp đồng nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam. “Các doanh nghiệp gỗ cũng đang nỗ lực đa dạng hóa thị trường xuất khẩu sang các nước như Australia, Trung Đông và New Zealand, tránh “bỏ trứng vào một giỏ”. Tuy vậy, khối lượng gia tăng xuất khẩu vào các thị trường này còn khiêm tốn, khó bù đắp được thị trường Mỹ”.

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam đã có công văn, đề nghị Bộ Công thương, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan khẩn trương xem xét giảm thuế suất đối với sản phẩm gỗ nhập khẩu từ Mỹ. Hiện nay, Việt Nam đang áp thuế 20 - 25% đối với sản phẩm nội thất từ Mỹ, nên cần nhanh chóng đưa về mức 0% nhằm tránh thuế đối ứng 25%. Điều này giúp doanh nghiệp ngành gỗ có thể duy trì sự ổn định trong hoạt động xuất khẩu, cũng như bảo vệ thị trường tiêu thụ quan trọng này. Hằng năm, gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ đạt kim ngạch 9 tỷ USD.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, Thứ trưởng Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, Việt Nam là nền kinh tế mở, trong quá trình hội nhập, theo đuổi chính sách thương mại tự do. Mức độ chênh lệch thuế quan đối với hàng hóa Mỹ là không nhiều và thời gian tới có thể tiếp tục xuống thấp hơn, do Việt Nam chủ trương giảm thuế đối với nhiều mặt hàng. Một số sản phẩm Mỹ có lợi thế cạnh tranh cao như ô-tô, nông sản, khí hóa lỏng, ethanon… sẽ được hưởng lợi từ chính sách này. Đồng thời sẽ tạo ra các luồng nhập khẩu tích cực từ Mỹ, góp phần cải thiện cán cân thương mại giữa hai nước.

Với doanh nghiệp, Bộ Công thương cho rằng, để tiếp tục phát triển trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và khó khăn, ngoài nỗ lực từ Chính phủ và các bộ, ngành, bản thân các doanh nghiệp phải chủ động bám sát thị trường, nhạy bén trong khả năng thích ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh. Doanh nghiệp cần tiếp tục chủ động xây dựng lộ trình và giải pháp nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, lao động, môi trường… “Việc kiểm soát xuất xứ nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, cũng như đánh giá thận trọng việc hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp của những nước đang có căng thẳng thương mại với Mỹ nên được chú trọng hơn nữa”.

Cuối tuần qua, tại phiên họp Chính phủ đánh giá tình hình kinh tế khu vực và thế giới, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 8% trong năm 2025 và 2 con số trong những năm tiếp theo, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục theo dõi sát, nắm chắc diễn biến tình hình. Các cơ quan quản lý cần phản ứng, ứng xử kịp thời, phù hợp, linh hoạt, khả thi, hiệu quả với từng thị trường, nhất là trong bối cảnh có những thay đổi về chính sách kinh tế, thuế quan của các nước. Đồng thời, xây dựng kế hoạch cân bằng thương mại với các đối tác lớn, chú ý khai thác bổ sung thiếu hụt, hỗ trợ lẫn nhau. Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký và xúc tiến ký mới các FTA phải được tận dụng tối đa để đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Đặc biệt, rà soát lại các sắc thuế, nhất là với đối tác lớn để điều chỉnh nếu thấy cần thiết và phù hợp với lợi ích các bên.

Có thể bạn quan tâm

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp tư nhân

Ngày 8/11/2025, tại Nhà khách Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 do các doanh nhân dòng họ Phan, họ Vũ-Võ Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút hơn 50 tham luận sâu sắc, đến từ các chuyên gia, luật sư, nhà nghiên cứu và trí thức đầu ngành trong nhiều lĩnh vực.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Ngân hàng Agribank quản lý chặt chẽ rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng cho các dự án năng lượng tái tạo như điện gió. Ảnh: NAM ANH

Thể chế hóa tương lai năng lượng xanh

Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị đánh dấu bước chuyển mạnh trong thể chế hóa chuyển đổi năng lượng xanh. Đây không chỉ là định hướng phát triển ngành năng lượng, mà còn là cam kết của Việt Nam với mục tiêu Net Zero 2050.

 Mọi khoản vay phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ nhằm bảo đảm chất lượng tín dụng và kiểm soát rủi ro nợ xấu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Dấu hỏi về áp lực kép của ngành ngân hàng

Các ngân hàng cho rằng họ phải cân đối giữa mục tiêu lợi nhuận và an toàn tín dụng, khiến việc vay vốn của người dân ngày càng khó khăn. Thế nhưng, vẫn có những trường hợp dễ dàng vay được tiền ngân hàng để đặt cọc mua nhà, khiến dư luận đặt câu hỏi về sự nhất quán trong chính sách cho vay hiện nay.

Các diễn giả trao đổi ý kiến về kênh đầu tư tại Diễn đàn Kinh doanh 2026.

Tiến gần hơn tới thị trường tài sản số minh bạch

Thị trường tài sản mã hóa dự kiến sẽ có doanh nghiệp đầu tiên được cấp phép trước năm 2026. Tuy vậy, những diễn biến gần đây cho thấy đây không phải "sân chơi" của số đông mà là phép thử nghiêm ngặt về tiềm lực tài chính, năng lực công nghệ và khả năng thích ứng trong một lĩnh vực hoàn toàn mới.