Triển khai hiệu quả điểm mới trong tuyển sinh

2025 là năm đầu thí sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 tốt nghiệp và thực hiện xét tuyển đại học. Vì vậy, với những thay đổi trong công tác tuyển sinh và cách tính điểm quy đổi, thí sinh cần nắm chắc các quy định để có thể thực hiện đăng ký xét tuyển đạt kết quả tốt nhất.

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Anh Dũng cho biết, năm 2025 công tác tuyển sinh sẽ có nhiều điểm mới nhằm tăng kết quả, chất lượng, bảo đảm công bằng trong xét tuyển.

Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định không còn hình thức xét tuyển sớm; xét tuyển học bạ phải dùng kết quả học tập cả năm lớp 12; các trường công khai quy tắc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển; không giới hạn số tổ hợp xét tuyển.

Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định không còn hình thức xét tuyển sớm; xét tuyển học bạ phải dùng kết quả học tập cả năm lớp 12; các trường công khai quy tắc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển; không giới hạn số tổ hợp xét tuyển.

Bên cạnh đó, các trường xét tuyển sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ phù hợp để quy đổi thành điểm môn ngoại ngữ, áp dụng tổng điểm cộng không vượt quá 10% mức điểm tối đa của thang điểm xét. Đối với thí sinh trúng tuyển thẳng phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung và xác nhận nhập học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin, quy chế tuyển sinh của cơ sở đào tạo, thực hiện đăng ký xét tuyển theo quy định của cơ sở đào tạo về tiêu chí, điều kiện, hồ sơ, quy trình, thời gian dự tuyển…

Cùng với đó, bắt buộc tất cả các nguyện vọng của thí sinh phải đăng ký xét tuyển trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc tại Cổng dịch vụ công quốc gia.

Quá trình đăng ký xét tuyển, thí sinh cần khai báo, cung cấp đầy đủ và bảo đảm tính chính xác của tất cả thông tin đăng ký dự tuyển vào các cơ sở đào tạo; khai báo chính xác và chịu trách nhiệm thông tin (các mốc thời gian theo hướng dẫn) để hưởng ưu tiên khu vực, đối tượng ưu tiên (nếu có) tại thời điểm đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.

Đối với các sở giáo dục và đào tạo cần cử cán bộ, chuyên viên có kinh nghiệm thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung và cập nhật cơ sở dữ liệu về khu vực ưu tiên, thông tin của học sinh phục vụ công tác thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng; hướng dẫn thí sinh thực hiện theo các quy định của Quy chế tuyển sinh.

Các trường trung học phổ thông là các điểm tiếp nhận sử dụng tài khoản và mật khẩu đã được cấp trong quá trình tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông để hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh; mở các phòng máy tính có nối mạng internet để thí sinh sử dụng thực hiện đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Mặc dù những điểm mới trong quy chế tuyển sinh năm 2025 nhằm tăng tính minh bạch, bảo đảm công bằng cho các thí sinh nhưng từ quy định đến thực tiễn triển khai sẽ phát sinh những bất cập mà Bộ Giáo dục và Đào tạo cần lường trước để tránh ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh.

PGS, TS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban Đào tạo và công tác sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, trường đã sớm triển khai và sẽ tích hợp các điểm mới của quy chế tuyển sinh năm nay với các quy định của Đại học Quốc gia Hà Nội và các trường thành viên nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh. Đối với quy định mới về quy đổi điểm, cần có cơ sở dữ liệu để đưa ra giải pháp quy đổi minh bạch, công bằng.

Vì vậy, Đại học Quốc gia Hà Nội đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo cần cung cấp dữ liệu học bạ, điểm trung học phổ thông để các trường căn cứ vào đó có đối sánh đưa ra cách thức quy đổi điểm cho tuyển sinh được khách quan, công bằng.

Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên, PGS, TS Nguyễn Hữu Công cho rằng, có ba nguyên tắc cơ bản trong tuyển sinh đó là: công bằng với thí sinh; tạo ra bình đẳng giữa các cơ sở đào tạo; minh bạch với xã hội. Những điểm mới trong tuyển sinh năm 2025 bảo đảm được những nguyên tắc cơ bản nêu trên.

Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả, khi triển khai bỏ xét tuyển sớm, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có cơ chế kiểm soát chặt chẽ nếu không nhiều trường vẫn gửi giấy báo nhập học cho người học gây nên sự lộn xộn, phức tạp trong tuyển sinh. Cùng với đó, cần ban hành khung, phương pháp quy đổi điểm để hệ thống dễ quy đổi và đồng nhất, đặc biệt là quy đổi điểm ngoại ngữ từ các loại chứng chỉ thì như thế nào để trường vận dụng tốt hơn.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, đã yêu cầu Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng và các cơ sở đào tạo có tổ chức các kỳ thi riêng hoàn thiện quy tắc khung quy đổi điểm trúng tuyển, làm căn cứ để các cơ sở đào tạo xây dựng quy tắc quy đổi đối với từng ngành.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành khung quy đổi chung dựa trên dữ liệu rộng của tất cả thí sinh, có thể theo từng khối xét tuyển. Trên cơ sở quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường có thể điều chỉnh quy đổi phù hợp với điều kiện riêng nhưng vẫn bảo đảm nằm trong giới hạn hợp lý.

Cùng với đó, các trường đại học cần chủ động xây dựng phương án quy đổi tương đương điểm trúng tuyển đối với chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh.

Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, tuyển sinh không chỉ là tuyển đủ chỉ tiêu của các trường, hoạt động theo nhiệm vụ đơn lẻ, mà quan trọng hơn, sứ mệnh của các trường đại học là phải đáp ứng nhu cầu học tập của người dân một cách có chất lượng, hợp lý trong cơ cấu đào tạo nguồn nhân lực với các ngành nghề, trình độ, các vùng, miền khác nhau, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước gắn với khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Vì vậy, các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng cần khẩn trương phối hợp với nhau chặt chẽ, trách nhiệm, hiệu quả, với tinh thần cùng nhau phối hợp khắc phục mọi khó khăn, tạo điều kiện để giúp học sinh yên tâm học tập và thi tốt, đảm bảo công bằng trong tuyển sinh.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.