Trao giải cuộc thi biên soạn sách dạy Tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài

Chiều 24/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Bộ Ngoại giao tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi “Biên soạn sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài”. Hội đồng chấm thi đã lựa chọn ra những bộ tài liệu dạy và học tiếng Việt có chất lượng để trao giải gồm 1 giải nhì, 2 giải ba.

Trao giải cuộc thi biên soạn sách dạy Tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài

Cuộc thi được tổ chức với mục đích đẩy mạnh việc dạy và học tiếng Việt cho các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài một cách thiết thực, hiệu quả nhằm giữ gìn, củng cố và phát triển ngôn ngữ, bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam; khơi dậy và phát huy tinh thần hướng về quê hương, đất nước; góp phần quảng bá tiếng Việt và văn hóa Việt Nam ở nước ngoài. Các sản phẩm dự thi là sách, tài liệu, bản thảo hoàn thiện dưới dạng viết hoặc phần mềm điện tử được viết cho từng bậc năng lực tiếng Việt phù hợp với mục tiêu trong Chương trình tiếng Việt 6 bậc do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Được phát động từ tháng 9/2020 đến tháng 12/2021, cuộc thi đã nhận được 28 bộ sản phẩm dự thi với tổng số 62 tài liệu/quyển sách. Sản phẩm dự thi được biên soạn và thiết kế đa dạng bám sát mục tiêu theo Chương trình tiếng Việt 6 bậc. Ngoài các học liệu đi kèm cơ bản, nhiều sản phẩm dự thi có kèm theo các sản phẩm công nghệ thông tin hỗ trợ hoạt động dạy học như video clip, audio, các ứng dụng điện thoại, trang web hỗ trợ trực tuyến… phong phú, thân thiện, dễ sử dụng. Một số sản phẩm được thiết kế song ngữ với nhiều ngôn ngữ khác nhau như Việt-Hàn, Việt-Anh, Việt-Trung, Việt-Nhật.

Tại lễ trao giải, Ban Tổ chức đã trao 1 giải nhì, 2 giải ba. Ngoài các giải chính thức, Bộ Giáo dục và Đào tạo trao tặng Bằng khen cho 1 bộ tài liệu dạy học tiếng Việt đa ngữ và 1 bộ tài liệu dạy học tiếng Việt cho trẻ em người Việt Nam ở nước ngoài. Các tác phẩm đoạt giải sẽ được số hóa và giới thiệu rộng rãi để phục vụ miễn phí cho hoạt động dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ khẳng định: Cuộc thi đã góp phần lan tỏa tình yêu tiếng Việt trong cộng đồng người Việt ở trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bảo đảm kinh phí để triển khai có hiệu quả Đề án “Tăng cường dạy tiếng Việt trên mạng trực tuyến cho người Việt Nam ở nước ngoài” và Đề án “Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài”.

Hằng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức các hoạt động nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc dạy và học tiếng Việt cho các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài một cách thiết thực, hiệu quả và huy động sự tham gia của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước vào việc biên soạn và tài trợ biên soạn sách và tài liệu dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Đồng thời hoàn thành việc xây dựng Cổng thông tin dạy và học tiếng Việt trực tuyến trong năm 2022 theo nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao; tăng cường số hóa các tài liệu, học liệu dạy học tiếng Việt có chất lượng tốt nhất để đưa lên Cổng thông tin dạy và học tiếng Việt trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài được tiếp cận với chương trình dạy tiếng Việt trên mạng trực tuyến.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.