Tôn vinh bàn tay nữ nghệ nhân Chăm

Nghệ thuật làm gốm của người Chăm - Việt Nam là nghề thủ công truyền thống đầu tiên của Việt Nam được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.
Gốm Chăm truyền thống được tạo nên từ đôi tay tài hoa của những người phụ nữ. Ảnh: ĐỨC DƯƠNG
Gốm Chăm truyền thống được tạo nên từ đôi tay tài hoa của những người phụ nữ. Ảnh: ĐỨC DƯƠNG

Từ ngôi làng 800 năm của Đông Nam Á

Ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận, thành viên đi trong đoàn Việt Nam tham dự phiên họp của UNESCO tại Ma-rốc cho biết, từ năm 2018, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm”; đồng thời xây dựng hồ sơ đệ trình UNESCO ghi danh Nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Một phần của kế hoạch này đã thành hiện thực, góp phần đưa gốm Chăm thành di sản văn hóa đặc biệt tầm cỡ quốc tế.

Theo ông Đàng Chí Quyết, Trưởng Ban quản lý khu Bàu Trúc, tương truyền vợ chồng ngài Pokong Chanh (Po Klaong Can) là người cùng với Vua Pokong Garai (1151-1205) là vị tổ nghề gốm được dân làng lập đền thờ. Nghề làm gốm Bàu Trúc có lịch sử khoảng 800 năm, là một trong những làng gốm cổ xưa nhất Đông Nam Á và giữ được nét nguyên thủy của nó, không bị thay đổi theo thời gian về mặt chế tác, công nghệ làm gốm.

Gốm của người Chăm chủ yếu là đồ gia dụng thường ngày, đồ dùng cúng lễ và sau này có thêm đồ mỹ nghệ như tượng, chum (jek), nồi đất (gok), mâm-khay (cambak), bình lọ (bilaok)… Tất cả các sản phẩm đều là sự sáng tạo cá nhân do người phụ nữ Chăm làm ra theo phong cách lưu truyền học nghề giữa mẹ và con gái. Nguyên liệu làm gốm được khai thác tại chỗ trên cánh đồng. Ở làng gốm Bàu Trúc, đất lấy trên cánh đồng Hamu Tanu Halan, bên bờ sông Quao và một số nơi khác. Đồ nghề chế tác rất đơn giản, mộc mạc thô sơ như: vòng quơ, vòng cạo, vỏ sò, vải để hoàn thiện sản phẩm. Ông Kadhar Kỷ - Pháp danh Jalan Dhar phuel - Hội đồng chức sắc Chăm Balamôn tỉnh Ninh Thuận cho rằng từ lâu cùng với thổ cẩm, gốm Chăm là hai sản phẩm đặc sắc cùng với các lễ hội của người Chăm đã đem lại nét riêng biệt của cộng đồng bản địa. Riêng với gốm Chăm luôn là biểu tượng đậm chất dân tộc, nay được nâng tầm thế giới. Đó thật sự là niềm động viên lớn lao cho người Chăm, đặc biệt các nghệ nhân đã làm ra sản phẩm gốm nổi tiếng bao đời nay.

Kỳ vọng cống hiến cho bức tranh văn hóa

Thời gian qua, đông đảo các nghệ nhân làm gốm Chăm đều thống nhất việc đề cử di sản này vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Những ngày vừa rồi, cùng đi trong đoàn Việt Nam tham dự chương trình họp của UNESCO tại Ma-rốc có bà Đàng Thị Tám, 71 tuổi, là nghệ nhân làm gốm ở làng gốm Bàu Trúc (huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận). Bàu Trúc thật sự là biểu tượng của làng gốm Chăm. Bà Đàng Thị Tám bày tỏ, hết sức tự hào vì lần đầu tiên cái tên “gốm Chăm” được thế giới biết đến và bà được làm đại biểu cho những nghệ nhân - phụ nữ làm gốm suốt hàng nghìn năm qua của người Chăm miền Ninh Thuận nói riêng và Nam Trung Bộ nói chung. Nghệ nhân người Chăm Vạn Quan Phú Đoan, người làng gốm Bàu Trúc, có sản phẩm gốm để đoàn Ninh Thuận đem đi Ma-rốc để làm quà tặng cho đại biểu quốc tế bày tỏ rất tự hào về di sản quê hương mình được UNESCO quan tâm. Theo ông Phú Đoan thì, ông cùng các nghệ nhân làm gốm đã mong chờ rất lâu về sự kiện này và nay đã thành hiện thực thật vui sướng vô cùng. Có tiếng nói của tổ chức UNESCO thì cộng đồng sẽ có trách nhiệm để bảo vệ phát triển gốm Chăm được ổn định và vững bền hơn.

Nhà nghiên cứu văn hóa Chăm Chế Diễm Trâm cho rằng, gốm Chăm từ lâu là báu vật của người Chăm với những âm hưởng văn hóa cả nghìn năm văn hiến, nó mang tính biểu tượng gắn liền với hình ảnh người phụ nữ Chăm. Ngày nay khi xã hội phát triển, gốm Chăm có bước tiến rất dài về nghệ thuật, mẫu mã do nhiều nghệ nhân tham gia kể cả đàn ông. Họ sẽ song hành cùng với các nữ nghệ nhân tạo nên một bức tranh văn hóa đặc sắc. Còn điêu khắc gia Đoàn Xuân Hùng người nhiều năm nghiên cứu văn hóa và điêu khắc trong đó có gốm Chăm cho rằng, nét độc đáo của gốm Chăm chính là sự nguyên thủy vững bền, đặc sắc từ bàn tay người phụ nữ tần tảo, chịu khó và rất tài hoa. Vì thế nay được UNESCO ghi danh thật xứng đáng với cống hiến của các nghệ nhân tài hoa miền đất này.

Theo đánh giá của Ủy ban liên chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, hiện nay số lượng nghệ nhân và người thực hành và học nghề tại các làng gốm còn ít, có nguy cơ mai một, đô thị hóa ảnh hưởng đến không gian của làng nghề thủ công truyền thống và ảnh hưởng đến nguyên liệu, chi phí tăng cao. Nghệ nhân lành nghề tuổi cao, thế hệ trẻ không hứng thú với nghề, sản phẩm thiếu đa dạng… Do đó nghề gốm cần phải được bảo vệ khẩn cấp.

Có thể bạn quan tâm

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Một góc phòng triển lãm.

Bước ngoặt mới của Đặng Tiến

Sau tám năm, họa sĩ Đặng Tiến trở lại với công chúng mỹ thuật bằng triển lãm cá nhân “Ngày tháng này”, đang diễn ra tại Art30 Gallery (30 Quang Trung, Hà Nội).

Một chuyến về nguồn Thanh Hóa của dòng họ Trịnh ở Đa Sỹ (Hà Đông, Hà Nội).

Tôn vinh các danh nhân họ Trịnh

Nhiều đóng góp của họ Trịnh Việt Nam nói chung, các bậc danh nhân, nhân sĩ họ Trịnh nói chung, đối với lịch sử đất nước, đã được điểm nhắc trong hội thảo khoa học “Họ Trịnh trong tiến trình lịch sử Việt Nam”.

KTS Vũ Hiệp cùng các đồng nghiệp trong cuộc ra mắt sách.

Gọi ra sự gần gũi giữa các ngành nghệ thuật

KTS, họa sĩ, tác giả Vũ Hiệp, giảng viên Trường đại học Giao thông vận tải, đã bắt đầu từ bản nhạc “Rhapsody trên chủ đề Paganini” để tìm kiếm mối liên quan giữa các ngành kiến trúc, điêu khắc, hội họa, văn học, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh và cho ra mắt cuốn sách “Tiếng dội của hình” (NXB Mỹ thuật).

Một cuốn Lịch có Kỷ lục số trang nhiều nhất (4.019 trang), nặng 8 kg, NXB Tri thức, 2019.

Háo danh, hư danh và đua kỷ lục

Những tưởng thói háo danh méo mó đã được Ngô Tất Tố cay đắng giễu cợt trong “Góc chiếu giữa đình” từ năm 1933 đã lùi xa trong ký ức. Nhưng đến đầu thế kỷ XXI nó lại “tái sinh” dưới các bản dạng mới, tinh vi và hào nhoáng hơn, như việc chạy đua “lập kỷ lục”.

Họa sĩ Bùi Lê Dũng bên tác phẩm của mình.

“Với tôi, Hà Nội là thưa vắng”

Tại Vân Art Gallery, 10-12 Yên Hoa (Hà Nội), bày 35 bức tranh sơn dầu và acrylic về phố Hà Nội và một số phong cảnh trung du, họa sĩ Bùi Lê Dũng đưa người xem về với sự tĩnh lặng để chiêm ngưỡng những khoảnh khắc bừng sáng của khung cảnh, của tâm hồn.

Các em học sinh giao lưu chia sẻ cảm xúc sau khi đọc tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi.

Kể thêm nét mới về nhà văn “Đất rừng phương Nam”

Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh vừa kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi (1925-2025), cùng nhìn lại hành trình sáng tác độc đáo và những đóng góp của ông cho nền văn học Việt Nam hiện đại. Những tác phẩm tiêu biểu của ông được ví như bản đồ di sản, hiện rõ phong vị đất và người Nam Bộ.

Món cá suối được ướp và nướng bằng phương thức truyền thống của người Cơ Ho.

Quà của núi rừng

Mỗi lần được nhận những món quà đơn sơ, dung dị của bạn bè dân tộc thiểu số, lòng tôi lại xúc động khó tả. Quà của bạn là quà của núi, của rừng, bạn chọn từ trên rẫy, dưới suối; những thức quà thấm nắng, ngấm gió của đại ngàn thân thương.

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Trong hành trình âm nhạc, nhạc sĩ Đỗ Bảo (trong ảnh) không chỉ soi chiếu cảm xúc của mình mà còn mở ra một thế giới thấm đẫm những suy tưởng về hạnh phúc, khổ đau, ánh sáng và bóng tối. Nhạc sĩ chia sẻ với Thời Nay sự tĩnh tại - một vẻ đẹp âm thầm nhưng lay động sâu xa.

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ bằng ký ức, hoài niệm và cả nỗi sợ thanh xuân dần trôi, họa sĩ Trần Cường (Kuolg Trần, ảnh) sẽ mang đến không gian triển lãm “Bay - Lạc giữa thanh xuân” (diễn ra từ ngày 22 - 30/9 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) một thế giới vừa phảng phất nuối tiếc vừa rực rỡ khát khao.

Thầy Chư tận tình hướng dẫn học viên viết chữ Nôm Dao.

Từ “cấp bản”, cần làm ở cấp tỉnh để giữ chữ Nôm Dao

Tại Bản Cuôn (xã Chợ Đồn, Thái Nguyên), chữ Nôm Dao không chỉ hiện hữu trong những cuốn sách cũ hay các nghi lễ truyền thống, mà đang được truyền dạy lại cho thế hệ trẻ. Cộng đồng người Dao nơi đây coi việc giữ chữ cũng chính là giữ lấy cội nguồn văn hóa của mình.

Bốn nữ nhà văn gặp nhau và chụp ảnh ở Đà Nẵng sau ngày giải phóng miền nam. Hàng trên từ trái qua: Vũ Thị Hồng, Bùi Thị Chiến; hàng dưới từ trái qua: Hà Phương, Trần Thị Thắng. Ảnh tư liệu phục chế mầu

Ngời sáng những dịu dàng qua bom đạn

Tập văn xuôi, thơ “Hoa hồng trong lửa” (NXB Hội nhà văn) của bốn cô gái mới đôi mươi, ngoài đôi mươi năm ấy, sẽ kể những điều có thể coi như đại diện cho thế hệ nữ sinh viên trong số hơn 10 nghìn sinh viên lên đường nhập ngũ từ năm 1970 đến 1972.

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

Từ những bức tranh phố đậm chất hoài niệm, họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh (trong ảnh) trở lại với triển lãm “Lát Phố” (từ ngày 22 đến 31/8 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội) - một cuộc đối thoại nghệ thuật thầm lặng, day dứt.

Trần Nhật Minh (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng nghiệp đọc thơ trên Sân thơ Trẻ - Ngày thơ Việt Nam 2019. Ảnh: THÀNH DUY

Cùng ở lại với mùa xuân

Những khúc hát, những cánh đồng, những mùa xuân, buổi mai tinh khôi và cuộc đời lấp lánh… còn ở lại trong tập thơ mới của nhà báo, thi sĩ Khánh Văn Trần Nhật Minh (1981-2024).

Ông Pả La Ham (ngồi giữa) tham gia hoạt động văn hóa ở địa phương.

Dệt âm thanh tình yêu

Ông Pả La Ham (tên khai sinh là Hồ Văn Dương) là người dân tộc Vân Kiều ở thôn R’Lây, xã Đakrông (tỉnh Quảng Trị). Sinh ra và lớn lên ở ngôi làng nhỏ giữa núi rừng Trường Sơn, cả cuộc đời mình, ông để dành thực hiện ước nguyện dệt âm thanh tình yêu.

Đạo diễn Nguyễn Thành Paven trong một lần tác nghiệp.

Hãy chạm tim mình vào “kho báu xanh”

Đạo diễn, nhà làm phim trẻ Nguyễn Thành Paven là một trong ít những nhà làm phim trẻ thế hệ 9X làm việc quên thời gian và có thể vượt núi băng rừng hàng tuần để ghi lại bằng được những khoảnh khắc vàng của “kho báu xanh”.

“Vào chùa”, Acrylic, 120x80cm.

Lời Kinh Bắc của họa sĩ Đỗ Bảng

“Xẩm Chợ” triển lãm tranh lần thứ hai của họa sĩ Đỗ Bảng (Đỗ Hữu Bảng), vừa diễn ra tại triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. 24 tác phẩm tại đây mang dấu ấn sâu sắc trong hành trình sáng tác hơn ba thập kỷ vừa qua, đa sắc màu và lộng lẫy ánh sáng văn hóa vùng Kinh Bắc.

Bia di tích tại Đền thờ Tham tán Lê Đình Dật.

Giữ lấy Căn cứ kháng chiến Đầm Đen

Đáp lại lời hiệu triệu của Vua Hàm Nghi với ngọn cờ Cần Vương, Tham tán Lê Đình Dật đã về quê hương trung du, dấy binh tụ nghĩa, lập căn cứ nơi núi rừng, vượt sông Hồng, sông Lô, tổ chức các cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp.

Tác giả Giai Du nhận giải cao nhất Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ nhất.

“Thế giới thẩm mỹ trẻ em là vùng đất không dễ chinh phục”

Vượt qua hơn 600 tác phẩm từ khắp các tỉnh, thành phố và nhiều quốc gia, Giai Du - cây bút trẻ 24 tuổi - đã xuất sắc giành Giải nhất tại Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất với bản thảo tập truyện dài “Nên làm gì khi trời nổi gió”. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng tác giả trẻ về cảm hứng tuổi thơ chưa bao giờ vơi cạn.

Nhà báo Alăng Ngước cùng mẹ.

Khi nhà báo hát tri ân dân tộc mình

Nhà nghèo nhưng nỗ lực vượt khó, không ngừng tự học, nhà báo Alăng Ngước, sinh năm 1990, người con của dân tộc Cơ Tu (Đông Giang, Quảng Nam) đã trở thành cây bút phóng sự giỏi nghề. Gần đây, anh nhận thêm sự trân trọng khi ra mắt MV “Kỷ vật của Ama” để tri ân gia đình và đồng bào.

NSƯT Nguyễn Đức Tú giới thiệu về những chiếc mão do ông tạo tác. Ảnh: DƯƠNG NAM

Lửa hát ca còn sáng trên sắc áo

10 năm đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, ông đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng và được trao tặng danh hiệu NSƯT. Năm 1991, đoàn giải thể, ông Tú trở về địa phương. Tuy nhiên, ngọn lửa nghề trong ông chưa bao giờ ngừng cháy.

Nhà thơ, nhà báo Thuận Hữu chia sẻ tại lễ ra mắt sách của ông và người bạn - tác giả Phan Đức Nhạn. Ảnh: NXB HỘI NHÀ VĂN

Ẩn trong vỏ đá đầy hoa

Tập thơ “Nhặt dọc đường” (NXB Hội nhà văn) ra mắt gần đây được đánh dấu như cuộc trở lại, trở về cùng thơ ca của nhà báo, nhà thơ Thuận Hữu.
Cần sớm có bộ quy chuẩn về an ninh cho các bảo vật quốc gia.

Báo động đỏ trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn bị một đối tượng phá hoại ngay tại Điện Thái Hòa, khu vực trung tâm Đại nội Huế. Dù được ngăn chặn kịp thời, sự cố đã để lại hậu quả nghiêm trọng và dấy lên cảnh báo về lỗ hổng an ninh di sản.
Một số tập thơ viết về Bác Hồ của nhà thơ Nguyễn Hưng Hải, thể hiện lòng kính yêu và cảm hứng thiêng liêng từ Người.

Bác là mạch nguồn khơi sáng cho thơ

Với lòng kính yêu, nhà thơ Nguyễn Hưng Hải (Phú Thọ) đã lựa chọn sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh là mạch cảm xúc chủ đạo. Ông không ngừng mài giũa mình và nhủ lòng phải tích cực, viết hay hơn nữa về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.