Festival OCOP Việt Nam 2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 sẽ được tổ chức tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội, từ ngày 20 đến ngày 23/12/2025, với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa”.
Festival OCOP Việt Nam 2025 sẽ được tổ chức tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội, từ ngày 20 đến ngày 23/12/2025, với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa”.
Tối 28/11, tại phường Vũng Tàu, Sở Nông nghiệp và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc sự kiện “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất” với chủ đề “Hội nhập và phát triển”.
Ngày 28/11, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội thi “OCOP Thái Nguyên-Chắt lọc tinh hoa-Lan tỏa bản sắc” năm 2025.
Sáng 22/11, tại Suối Giàng, xã Văn Chấn, tỉnh Lào Cai đã khai mạc Lễ hội trà Shan tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025, với chủ đề “Hương trà trên mây”. Lễ hội là một hoạt động lớn nằm trong chuỗi hoạt động Festival Sông Hồng năm 2025 của tỉnh Lào Cai.
Ngày 21/11, tại phường Bà Rịa, Sở Nông nghiệp và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp báo sự kiện “Quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP năm 2025”.
Sở Công thương Hà Nội phối hợp Ủy ban nhân dân xã Thanh Oai sẽ tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch xã Thanh Oai năm 2025.
Năm 2023, sản phẩm trà hoa vàng do bà Phạm Thị Lý tự tay nhân giống, phát triển từ cây trà hoa vàng hàng trăm năm tuổi đã trở thành sản phẩm OCOP 3 sao. Hiện sản phẩm đang hướng tới chuẩn 5 sao quốc gia trong năm 2025.
Festival 2025 được tổ chức trên quy mô hơn 4.000m² gồm: Không gian Tôn vinh: Giới thiệu các làng nghề đạt chuẩn quốc tế và khu vực; Không gian Di sản và Bảo tồn: Trưng bày các làng nghề đặc sắc như Giấy dó Yên Thái, dệt the La Khê, tranh Kim Hoàng, đậu bạc Định Công, diều Bá Dương Nội, cùng các làng nghề tiêu biểu khắp Việt Nam.
Nếu chương trình OCOP giúp đổi mới tư duy từ sản xuất truyền thống sang sản xuất liên kết chuỗi giá trị thì chương trình du lịch nông thôn là nhịp cầu đưa OCOP vươn xa, góp phần hoàn thành tiêu chí thu nhập, văn hóa, môi trường trong xây dựng nông thôn mới.
Bằng sự sáng tạo, bàn tay khéo léo của mình, nhiều phụ nữ tại tỉnh Vĩnh Long đã nâng tầm đặc sản quê hương thành sản phẩm OCOP vừa làm giàu cho mình, vừa tạo việc làm cho nhiều lao động ở nông thôn.
Tối 17/10, Sở Công thương Hà Nội phối hợp Ủy ban nhân dân xã Thạch Thất khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩmOCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch xã Thạch Thất.
Với gần 17.400 sản phẩm OCOP đạt chuẩn, hơn 600 mô hình du lịch nông thôn hoạt động hiệu quả cùng hàng nghìn chủ thể khởi nghiệp thành công, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã chứng minh sức sống mạnh mẽ của kinh tế nông thôn Việt Nam trong giai đoạn hội nhập mới.
Từ ngày 3 đến 6/10, Sở Công thương Hà Nội sẽ tổ chức Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề tại khu vực Đền Hai Bà Trưng, xã Mê Linh (Hà Nội). Đây là sự kiện mở đầu cho loạt triển lãm nhằm phát triển các Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch.
Theo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên, đến nay tỉnh Hưng Yên có 606 sản phẩm tham gia đánh giá, xếp hạng được công nhận là sản phẩm OCOP; trong đó, có 493 sản phẩm đạt 3 sao và 113 sản phẩm đạt 4 sao.
Tối 11/9, Sở Công thương Hà Nội phối hợp Ủy ban nhân dân phường Tây Hồ tổ chức lễ khai mạc Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2025.
Phát triển sản phẩm mật ong gắn với tiêu chuẩn OCOP không chỉ nâng giá trị kinh tế mà còn tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Nhiều khóa tập huấn phát triển sản phẩm mật ong OCOP nhằm chuẩn hóa quy trình kỹ thuật, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội, Chương trình OCOP đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế địa phương, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và làng nghề. Việc tích hợp giá trị liên ngành sẽ giúp nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, góp phần phát triển bền vững cho nông nghiệp, nông thôn thành phố.
Thời gian qua, chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Vĩnh Long đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông dân bằng việc đầu tư máy móc, công nghệ, phát triển mẫu mã sản phẩm nông nghiệp. Từ đó, nhiều đặc sản của địa phương đạt chứng nhận OCOP được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu-VIETNAM OCOPEX 2025 có quy mô lớn với 300 gian hàng của hơn 200 đơn vị, trưng bày hàng nghìn mặt hàng đạt chứng nhận OCOP đến từ 34 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Được thiên nhiên ưu ái cho những cánh đồng đất đai màu mỡ, phù sa, từ lâu nay nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, xã Thư Lâm (thành phố Hà Nội) đã nổi tiếng thơm ngon, được thị trường hết sức ưa chuộng.
Từ ngày 1-3/8/2025, tại Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu” (VIETNAM OCOPEX 2025).
Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP do Việt Nam tổ chức với sự tham dự của 14 Bộ trưởng châu Phi là bước đi chiến lược nhằm lan toả tri thức, thúc đẩy hợp tác Nam-Nam, đồng thời khẳng định vị thế của Việt Nam trong xây dựng mô hình phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với bản sắc văn hoá và chuỗi giá trị toàn cầu.
Ngày 4/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp cho ý kiến về đề xuất sửa đổi Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cho phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Ngày 2/7, tại tỉnh Sơn La, Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Doveco) phối hợp Tập đoàn Tetra Pak (Thụy Điển) tổ chức lễ khánh thành dây chuyền đồ hộp giấy Tetra Recart® đầu tiên tại Việt Nam.
Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) rất được chú trọng tại thị xã Sa Pa (Lào Cai). Trong tháng 5/2025, thị xã đã hoàn thành đánh giá, phân hạng sản phẩm và có thêm 13 sản phẩm đạt 3 sao, nâng tổng số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP trên địa bàn lên 53 sản phẩm. Trong đó, có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Trung ương.
Từ ngày 16/6, Vietnam Airlines phục vụ đặc sản mận hậu Sơn La trên nhiều đường bay nội địa và quốc tế khởi hành từ Hà Nội, giúp hành khách trải nghiệm ẩm thực mùa hè Tây Bắc ngay trên độ cao 10.000m.
Từ chiều 12/6, Sở Công thương tỉnh Bắc Giang tổ chức Chương trình “Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn” tại khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhằm lan tỏa hương vị đặc sản vải thiều đến với công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh.
Sáng 11/6, tại Trung tâm Thương mại Aeon Mall Lê Chân, Sở Công thương thành phố Cần Thơ phối hợp Sở Công thương thành phố Hải Phòng tổ chức Ngày hội kết nối tiêu thụ sầu riêng.
Hơn 100 gian hàng với hơn 1.000 sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP các vùng miền của thành phố Hà Nội, các tỉnh đồng bằng sông Hồng và 28 tỉnh, thành phố khác trong cả nước đã hội tụ tại Tây Hồ, cùng tham gia Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.