Tìm giải pháp bảo vệ chợ nổi Cái Răng

Cần Thơ vẫn chưa tìm được lối ra trong việc bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng, dù riêng năm qua đã tổ chức đến năm hội thảo cấp thành phố và cấp quận!
Cần giữ không gian văn hóa và giao thông phù hợp để bảo tồn nét đặc sắc của chợ nổi Cái Răng. Ảnh: LÊ HOÀNG VŨ
Cần giữ không gian văn hóa và giao thông phù hợp để bảo tồn nét đặc sắc của chợ nổi Cái Răng. Ảnh: LÊ HOÀNG VŨ

Nguy cơ “chìm” hẳn 5-10 năm nữa!

Chợ nổi Cái Răng (TP Cần Thơ), từ hơn 100 năm qua vốn nức tiếng nhất miền sông nước Tây Nam Bộ. Chợ nằm trên trục đường thủy sông Cần Thơ-kênh Xáng Xà No nên rất thuận tiện cho việc giao thương, buôn bán với các tỉnh, thành phố lân cận và cả vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Nếu như trước đây, khu vực chợ nổi Cái Răng chủ yếu kinh doanh lúa gạo, tạp hóa… thì ngày nay, nét độc đáo của chợ nổi này là chuyên buôn bán các loại trái cây, đặc sản của Cần Thơ, Hậu Giang và các tỉnh lân cận thuộc đồng bằng sông Cửu Long như cam, quýt, bưởi, xoài, khóm, chôm chôm, nhãn…, tùy vào mùa vụ mà các loại nông sản có nhiều hoặc ít. Vào dịp Tết, tại chợ nổi, có nhiều ghe chở đầy hoa, đủ mầu sắc. Ngoài ra, đây cũng là nơi rao bán các loại hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân thương hồ, từ các loại hàng tạp hóa đến các dịch vụ như: sửa máy, mua bán xăng dầu, các loại thức ăn, phục vụ cho người mua lẫn người bán và du khách. Tạp chí du lịch Rough Guide của Anh từng bình chọn chợ nổi Cái Răng là một trong 10 khu chợ ấn tượng nhất thế giới bởi “rực rỡ sắc mầu nhiệt đới”.

Nhưng đáng buồn thay, biểu tượng ấn tượng nhất của du lịch xứ Cửu Long giang này lại đang “chìm” dần và có nguy cơ “chìm” hẳn trong khoảng 5-10 năm nữa, theo dự báo đáng trăn trở của ông Nhâm Hùng, chuyên gia nghiên cứu văn hóa đồng bằng sông Cửu Long nói chung và chợ nổi Cái Răng nói riêng, tại hội thảo về đề án 5 năm bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng, ngày 9/9 vừa qua, tại quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Cần Thơ vẫn chưa tìm được lối ra trong việc bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng, dù riêng năm qua đã tổ chức đến năm hội thảo cấp thành phố và cấp quận! Thương hồ bỏ chợ nổi ngày càng nhiều mà ngành du lịch vẫn chưa tìm ra giải pháp hữu hiệu giữ chân họ lại. Số lượng ghe, tàu ở chợ nổi chỉ từ 250-300 ghe, tàu so 500-600 ghe tàu vài chục năm trước; nay, thương lái đến tận nhà vườn thu mua nông sản nên ít nông dân đưa nông sản ra chợ nổi Cái Răng bán như trước; nhiều người đã bỏ ghe để lên bờ mưu sinh… Và nếu không còn ghe, thì chợ nổi Cái Răng sẽ… chìm!

Ảnh: LÊ HOÀNG VŨ

Ảnh: LÊ HOÀNG VŨ

Can thiệp cơ học và sự thờ ơ…

Nguyên nhân đầu tiên và quan trọng nhất theo ông Nhâm Hùng, là việc xây bờ kè sông Cần Thơ, đang diễn ra, quá cao trong khi chợ nổi Cái Răng rất thấp bên dưới, vô tình cản chân các nhà buôn và khách, cắt đứt mối quan hệ qua lại hữu cơ giữa khách thương hồ và người mua. Hệ quả là khoảng bảy nhà vựa (cung cấp hàng số lượng lớn) quanh bờ chợ nổi Cái Răng đã bỏ đi nơi khác, dẫn tới thiếu nguồn cung cấp hàng hóa cho các thuyền buôn ở chợ nổi Cái Răng. Được biết mỗi vựa lớn có thể mua bán, trao đổi khoảng 100 tấn hàng hóa mỗi ngày. Trao đổi với chúng tôi ngày 10/9, một chủ vựa cho biết, những vựa còn lại đang tính chuyện ra đi để sinh nhai bằng cách khác. Một khi nhà vựa không còn, các thuyền buôn trở nên “teo tóp” dần khi không còn nơi lấy hàng nhanh chóng, thuận tiện là điều tất nhiên! Trước đây, nhà vựa như những nhà sàn ở mép sông, cung cấp, trao đổi hàng hết sức thuận tiện. Giờ, cảnh này không còn khi phải nhường chỗ cho xây bờ kè. Hơn nữa, bây giờ, người ta hướng đến mua hàng tận gốc để hưởng ưu đãi về giá cả, làm giảm rất nhiều khách mua hàng ở chợ nổi.

Lại nữa, thời gian qua, những hiện tượng hoành hành từ từ “nhấn” chợ nổi Cái Răng “chìm dần” là nạn ép giá, nói thách, kê giá cả cao gấp nhiều lần… Văn hóa chợ nổi bao đời đang xuống cấp, chưa có giải pháp của giới chức năng khả dĩ có thể ngăn lại được… Anh Trần Đình Vinh, một du khách từ Nghệ An, ngán ngẩm nói với tôi: “Chợ nổi Cái Răng giờ đã biến chất so hàng chục năm trước. Nhiều người đang làm xấu đi hình ảnh của chợ nổi bằng lối sinh hoạt đáng trách của những cái chợ ồn ào, hỗn loạn trên bờ”.

Trước đây, chợ nổi Cái Răng sầm uất, trên bến dưới thuyền, giờ thì heo hút quá. Hơn nữa, thời gian qua, giao thông đường thủy giảm mạnh, giao thông đường bộ thuận lợi hơn về nhiều mặt, cũng ảnh hưởng không thuận lợi đến chợ nổi. Mặt khác, theo các chuyên gia dự hội thảo vừa qua, chợ nổi Cái Răng chủ yếu mua bán, trong khi để thu hút và giữ chân du khách, rất cần một chợ nổi ưu tiên phục vụ du lịch. Để điều này thành hiện thực, rất cần một lộ trình chuyển đổi, giải pháp đúng đắn, hợp lý, cụ thể…

Thực tế, sự phối hợp giữa quận Cái Răng và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ về bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng, thời gian qua, thiếu nhịp nhàng, thiếu đồng bộ, còn mạnh ai nấy làm. Mặt khác, vai trò quyết định của UBND Cần Thơ vẫn chưa được phát huy cụ thể, thiết thực. Tại hội thảo vừa qua, sự vắng mặt của đại diện UBND Cần Thơ và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng lần nữa cho thấy thiếu sự quan tâm sát sao tới di sản văn hóa phi vật thể quốc gia hấp dẫn này.

Có thể bạn quan tâm

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Một góc phòng triển lãm.

Bước ngoặt mới của Đặng Tiến

Sau tám năm, họa sĩ Đặng Tiến trở lại với công chúng mỹ thuật bằng triển lãm cá nhân “Ngày tháng này”, đang diễn ra tại Art30 Gallery (30 Quang Trung, Hà Nội).

Một chuyến về nguồn Thanh Hóa của dòng họ Trịnh ở Đa Sỹ (Hà Đông, Hà Nội).

Tôn vinh các danh nhân họ Trịnh

Nhiều đóng góp của họ Trịnh Việt Nam nói chung, các bậc danh nhân, nhân sĩ họ Trịnh nói chung, đối với lịch sử đất nước, đã được điểm nhắc trong hội thảo khoa học “Họ Trịnh trong tiến trình lịch sử Việt Nam”.

KTS Vũ Hiệp cùng các đồng nghiệp trong cuộc ra mắt sách.

Gọi ra sự gần gũi giữa các ngành nghệ thuật

KTS, họa sĩ, tác giả Vũ Hiệp, giảng viên Trường đại học Giao thông vận tải, đã bắt đầu từ bản nhạc “Rhapsody trên chủ đề Paganini” để tìm kiếm mối liên quan giữa các ngành kiến trúc, điêu khắc, hội họa, văn học, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh và cho ra mắt cuốn sách “Tiếng dội của hình” (NXB Mỹ thuật).

Một cuốn Lịch có Kỷ lục số trang nhiều nhất (4.019 trang), nặng 8 kg, NXB Tri thức, 2019.

Háo danh, hư danh và đua kỷ lục

Những tưởng thói háo danh méo mó đã được Ngô Tất Tố cay đắng giễu cợt trong “Góc chiếu giữa đình” từ năm 1933 đã lùi xa trong ký ức. Nhưng đến đầu thế kỷ XXI nó lại “tái sinh” dưới các bản dạng mới, tinh vi và hào nhoáng hơn, như việc chạy đua “lập kỷ lục”.

Họa sĩ Bùi Lê Dũng bên tác phẩm của mình.

“Với tôi, Hà Nội là thưa vắng”

Tại Vân Art Gallery, 10-12 Yên Hoa (Hà Nội), bày 35 bức tranh sơn dầu và acrylic về phố Hà Nội và một số phong cảnh trung du, họa sĩ Bùi Lê Dũng đưa người xem về với sự tĩnh lặng để chiêm ngưỡng những khoảnh khắc bừng sáng của khung cảnh, của tâm hồn.

Các em học sinh giao lưu chia sẻ cảm xúc sau khi đọc tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi.

Kể thêm nét mới về nhà văn “Đất rừng phương Nam”

Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh vừa kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi (1925-2025), cùng nhìn lại hành trình sáng tác độc đáo và những đóng góp của ông cho nền văn học Việt Nam hiện đại. Những tác phẩm tiêu biểu của ông được ví như bản đồ di sản, hiện rõ phong vị đất và người Nam Bộ.

Món cá suối được ướp và nướng bằng phương thức truyền thống của người Cơ Ho.

Quà của núi rừng

Mỗi lần được nhận những món quà đơn sơ, dung dị của bạn bè dân tộc thiểu số, lòng tôi lại xúc động khó tả. Quà của bạn là quà của núi, của rừng, bạn chọn từ trên rẫy, dưới suối; những thức quà thấm nắng, ngấm gió của đại ngàn thân thương.

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Trong hành trình âm nhạc, nhạc sĩ Đỗ Bảo (trong ảnh) không chỉ soi chiếu cảm xúc của mình mà còn mở ra một thế giới thấm đẫm những suy tưởng về hạnh phúc, khổ đau, ánh sáng và bóng tối. Nhạc sĩ chia sẻ với Thời Nay sự tĩnh tại - một vẻ đẹp âm thầm nhưng lay động sâu xa.

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ bằng ký ức, hoài niệm và cả nỗi sợ thanh xuân dần trôi, họa sĩ Trần Cường (Kuolg Trần, ảnh) sẽ mang đến không gian triển lãm “Bay - Lạc giữa thanh xuân” (diễn ra từ ngày 22 - 30/9 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) một thế giới vừa phảng phất nuối tiếc vừa rực rỡ khát khao.

Thầy Chư tận tình hướng dẫn học viên viết chữ Nôm Dao.

Từ “cấp bản”, cần làm ở cấp tỉnh để giữ chữ Nôm Dao

Tại Bản Cuôn (xã Chợ Đồn, Thái Nguyên), chữ Nôm Dao không chỉ hiện hữu trong những cuốn sách cũ hay các nghi lễ truyền thống, mà đang được truyền dạy lại cho thế hệ trẻ. Cộng đồng người Dao nơi đây coi việc giữ chữ cũng chính là giữ lấy cội nguồn văn hóa của mình.

Bốn nữ nhà văn gặp nhau và chụp ảnh ở Đà Nẵng sau ngày giải phóng miền nam. Hàng trên từ trái qua: Vũ Thị Hồng, Bùi Thị Chiến; hàng dưới từ trái qua: Hà Phương, Trần Thị Thắng. Ảnh tư liệu phục chế mầu

Ngời sáng những dịu dàng qua bom đạn

Tập văn xuôi, thơ “Hoa hồng trong lửa” (NXB Hội nhà văn) của bốn cô gái mới đôi mươi, ngoài đôi mươi năm ấy, sẽ kể những điều có thể coi như đại diện cho thế hệ nữ sinh viên trong số hơn 10 nghìn sinh viên lên đường nhập ngũ từ năm 1970 đến 1972.

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

Từ những bức tranh phố đậm chất hoài niệm, họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh (trong ảnh) trở lại với triển lãm “Lát Phố” (từ ngày 22 đến 31/8 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội) - một cuộc đối thoại nghệ thuật thầm lặng, day dứt.

Trần Nhật Minh (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng nghiệp đọc thơ trên Sân thơ Trẻ - Ngày thơ Việt Nam 2019. Ảnh: THÀNH DUY

Cùng ở lại với mùa xuân

Những khúc hát, những cánh đồng, những mùa xuân, buổi mai tinh khôi và cuộc đời lấp lánh… còn ở lại trong tập thơ mới của nhà báo, thi sĩ Khánh Văn Trần Nhật Minh (1981-2024).

Ông Pả La Ham (ngồi giữa) tham gia hoạt động văn hóa ở địa phương.

Dệt âm thanh tình yêu

Ông Pả La Ham (tên khai sinh là Hồ Văn Dương) là người dân tộc Vân Kiều ở thôn R’Lây, xã Đakrông (tỉnh Quảng Trị). Sinh ra và lớn lên ở ngôi làng nhỏ giữa núi rừng Trường Sơn, cả cuộc đời mình, ông để dành thực hiện ước nguyện dệt âm thanh tình yêu.

Đạo diễn Nguyễn Thành Paven trong một lần tác nghiệp.

Hãy chạm tim mình vào “kho báu xanh”

Đạo diễn, nhà làm phim trẻ Nguyễn Thành Paven là một trong ít những nhà làm phim trẻ thế hệ 9X làm việc quên thời gian và có thể vượt núi băng rừng hàng tuần để ghi lại bằng được những khoảnh khắc vàng của “kho báu xanh”.

“Vào chùa”, Acrylic, 120x80cm.

Lời Kinh Bắc của họa sĩ Đỗ Bảng

“Xẩm Chợ” triển lãm tranh lần thứ hai của họa sĩ Đỗ Bảng (Đỗ Hữu Bảng), vừa diễn ra tại triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. 24 tác phẩm tại đây mang dấu ấn sâu sắc trong hành trình sáng tác hơn ba thập kỷ vừa qua, đa sắc màu và lộng lẫy ánh sáng văn hóa vùng Kinh Bắc.

Bia di tích tại Đền thờ Tham tán Lê Đình Dật.

Giữ lấy Căn cứ kháng chiến Đầm Đen

Đáp lại lời hiệu triệu của Vua Hàm Nghi với ngọn cờ Cần Vương, Tham tán Lê Đình Dật đã về quê hương trung du, dấy binh tụ nghĩa, lập căn cứ nơi núi rừng, vượt sông Hồng, sông Lô, tổ chức các cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp.

Tác giả Giai Du nhận giải cao nhất Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ nhất.

“Thế giới thẩm mỹ trẻ em là vùng đất không dễ chinh phục”

Vượt qua hơn 600 tác phẩm từ khắp các tỉnh, thành phố và nhiều quốc gia, Giai Du - cây bút trẻ 24 tuổi - đã xuất sắc giành Giải nhất tại Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất với bản thảo tập truyện dài “Nên làm gì khi trời nổi gió”. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng tác giả trẻ về cảm hứng tuổi thơ chưa bao giờ vơi cạn.

Nhà báo Alăng Ngước cùng mẹ.

Khi nhà báo hát tri ân dân tộc mình

Nhà nghèo nhưng nỗ lực vượt khó, không ngừng tự học, nhà báo Alăng Ngước, sinh năm 1990, người con của dân tộc Cơ Tu (Đông Giang, Quảng Nam) đã trở thành cây bút phóng sự giỏi nghề. Gần đây, anh nhận thêm sự trân trọng khi ra mắt MV “Kỷ vật của Ama” để tri ân gia đình và đồng bào.

NSƯT Nguyễn Đức Tú giới thiệu về những chiếc mão do ông tạo tác. Ảnh: DƯƠNG NAM

Lửa hát ca còn sáng trên sắc áo

10 năm đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, ông đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng và được trao tặng danh hiệu NSƯT. Năm 1991, đoàn giải thể, ông Tú trở về địa phương. Tuy nhiên, ngọn lửa nghề trong ông chưa bao giờ ngừng cháy.

Nhà thơ, nhà báo Thuận Hữu chia sẻ tại lễ ra mắt sách của ông và người bạn - tác giả Phan Đức Nhạn. Ảnh: NXB HỘI NHÀ VĂN

Ẩn trong vỏ đá đầy hoa

Tập thơ “Nhặt dọc đường” (NXB Hội nhà văn) ra mắt gần đây được đánh dấu như cuộc trở lại, trở về cùng thơ ca của nhà báo, nhà thơ Thuận Hữu.
Cần sớm có bộ quy chuẩn về an ninh cho các bảo vật quốc gia.

Báo động đỏ trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn bị một đối tượng phá hoại ngay tại Điện Thái Hòa, khu vực trung tâm Đại nội Huế. Dù được ngăn chặn kịp thời, sự cố đã để lại hậu quả nghiêm trọng và dấy lên cảnh báo về lỗ hổng an ninh di sản.
Một số tập thơ viết về Bác Hồ của nhà thơ Nguyễn Hưng Hải, thể hiện lòng kính yêu và cảm hứng thiêng liêng từ Người.

Bác là mạch nguồn khơi sáng cho thơ

Với lòng kính yêu, nhà thơ Nguyễn Hưng Hải (Phú Thọ) đã lựa chọn sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh là mạch cảm xúc chủ đạo. Ông không ngừng mài giũa mình và nhủ lòng phải tích cực, viết hay hơn nữa về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.
Sắc hoa ngô đồng trong Đại Nội. Ảnh: ĐÌNH HOÀNG

Cần giữ “di sản sống” trong Đại Nội

Hoa ngô đồng là một phần không thể thiếu trong văn hóa cung đình Huế. Vua Minh Mạng là người đầu tiên đưa giống cây này từ Quảng Đông (Trung Quốc) về trồng trong “tử cấm thành”.
Sách giấy vẫn là phương tiện gần gũi, thân thuộc trong nhiều bối cảnh đời sống. Ảnh: Học sinh chọn sách trong một hoạt động tại Thư viện tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: DƯƠNG XUÂN

Giúp sách giấy “tự tin” trong kỷ nguyên số

Trong thời đại số hóa ngày nay, chúng ta có thể tiếp cận thông tin từ vô vàn nguồn khác nhau như từ sách, báo chí, video, âm thanh cho đến mạng xã hội... Tuy nhiên, đọc sách vẫn giữ một vai trò quan trọng trong việc phát triển bản thân và mở rộng kiến thức.
Một góc triển lãm.

Hiện đại hóa hào khí Bạch Đằng mừng kỷ niệm

“Từ chiến thắng Bạch Đằng đến đại thắng 30/4/1975”, triển lãm điêu khắc - sắp đặt của họa sĩ Lê Hữu Hiếu đang diễn ra trong không gian quảng trường tại trung tâm TP Hồ Chí Minh. Những sáng tạo đồ sộ của họa sĩ và ê-kíp gợi ra nhiều suy ngẫm về lịch sử hào hùng và dòng chảy bền lâu của khí phách dân tộc trong thời đại mới.