Mazda công bố chiến lược sản xuất xe điện mới

Trong khi các đối thủ sản xuất xe điện tại các nhà máy được xây dựng chuyên biệt, Mazda có kế hoạch sản xuất xe điện trên các dây chuyền sản xuất hiện có đang sản xuất xe chạy bằng động cơ xăng.
Trụ sở hãng ôtô Mazda tại Fuchu, tỉnh Hiroshima, Nhật Bản. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)
Trụ sở hãng ôtô Mazda tại Fuchu, tỉnh Hiroshima, Nhật Bản. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Mazda Motor đặt mục tiêu đáp ứng cuộc cách mạng xe điện toàn cầu bằng cách thiết lập quan hệ đối tác và áp dụng các cải tiến trong sản xuất, cho phép hãng ra mắt một mẫu xe điện mới tại các showroom vào năm 2027.

Ngày 18/3, nhà sản xuất ô-tô có trụ sở tại Hiroshima đã công bố kế hoạch mang tên “Chiến lược tài sản tinh gọn” trong đó họ dự định giảm gánh nặng tài sản và tăng hiệu quả sử dụng tài sản.

Theo chiến lược này, ngân sách phát triển pin của Mazda trong giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2030 sẽ giảm 50% so với ước tính ban đầu là 750 tỷ yen (5 tỷ USD).

Ban đầu, Mazda có kế hoạch tự mình sản xuất pin, nhưng công ty đã tìm ra một cách hiệu quả hơn, đó là phát triển chung với đối tác Trung Quốc Changan Automobile.

Hiện tổng vốn đầu tư cho điện khí hóa của Mazda dự kiến là 1.500 tỷ yen đến năm 2030, giảm mạnh so với mức 2.000 tỷ yen ước tính ban đầu.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Mazda Masahiro Moro phát biểu tại họp báo: “Mặc dù cần một lượng đầu tư lớn cho pin, nhu cầu vẫn rất không chắc chắn. Chúng tôi sẽ triển khai đầu tư thận trọng và hiệu quả trong khi theo dõi đổi mới kỹ thuật”.

Ông nhấn mạnh: “Môi trường chung quanh quá trình điện khí hóa, bao gồm chi phí đầu tư tăng do lạm phát... an ninh kinh tế và rủi ro địa chính trị, có nhiều yếu tố bất ổn. Ngay cả trong những hoàn cảnh này, Mazda, với tư cách là một công ty nhỏ trong ngành, đang theo đuổi chiến lược tài sản tinh gọn để giảm thiểu rủi ro và cải thiện hiệu quả kinh doanh”.

Công ty chỉ sản xuất khoảng 1,2 triệu xe vào năm 2024, trong khi Toyota Motor và thương hiệu xe hạng sang Lexus đã sản xuất được 9,5 triệu xe, còn Honda Motor đã sản xuất được 3,7 triệu xe.

Để khắc phục nhược điểm về quy mô, Mazda đã theo đuổi những lộ trình độc đáo để đạt được hiệu quả sản xuất và phát triển.

Trước đây, công ty đã sản xuất một số lượng mẫu xe hạn chế trên một dây chuyền sản xuất duy nhất và phải đầu tư vào các cơ sở sản xuất bổ sung khi tung ra các loại xe mới. Hiện nay, công ty đã thiết lập một hệ thống sản xuất cho phép lắp ráp nhiều mẫu xe khác nhau trên cùng một dây chuyền.

Đối với mẫu xe chạy bằng pin mà hãng dự kiến ra mắt vào năm 2027, Mazda đã giảm 40% số tiền đầu tư vào phát triển và 50% số giờ làm việc dành cho dự án so với trước đây.

Trong khi các đối thủ thường sản xuất xe điện tại các nhà máy được xây dựng chuyên biệt, Mazda có kế hoạch sản xuất xe điện trên các dây chuyền sản xuất hiện có đang sản xuất xe chạy bằng động cơ xăng.

Theo tính toán, hãng sản xuất ô-tô này kỳ vọng rằng bằng cách thực hiện lộ trình này, họ có thể giảm 85% vốn đầu tư ban đầu và 80% thời gian cần thiết để chuyển sang sản xuất hàng loạt.

Ryuichi Umeshita, Giám đốc điều hành phụ trách thúc đẩy điện khí hóa của Mazda, cho biết: “Chúng tôi đạt được sản xuất hỗn hợp hiệu quả cao và linh hoạt”. “Tôi tin rằng truyền thống làm việc vượt qua ranh giới phòng ban của chúng tôi là thế mạnh của Mazda”.

Đối với các nhà sản xuất ô-tô, khối lượng phát triển phần mềm đã trở nên khổng lồ để phục vụ trí thông minh của xe và quá trình điện khí hóa, với số dòng lập trình cần thiết cho một mẫu xe dự kiến sẽ đạt 600 triệu vào năm 2030, gấp ba lần so với năm nay.

Mazda có kế hoạch đối phó với thách thức này bằng cách tận dụng quan hệ đối tác với Toyota, Denso và các đối tác khác.

Khi ngành công nghiệp đang trải qua quá trình chuyển đổi chưa từng có, các nhà sản xuất ô-tô khác đã đáp ứng thách thức bằng các khoản đầu tư lớn và hình thức hợp tác trước đây được coi là không thể tưởng tượng được.

Toyota cho biết, họ sẽ đầu tư 1.700 tỷ yen vào các lĩnh vực tăng trưởng về phương tiện di chuyển trong tương lai, bao gồm xe điện chạy bằng pin, trí tuệ nhân tạo (AI) và phần mềm cho năm tài chính kết thúc vào tháng này.

Toyota nhấn mạnh chính sách “multi-pathway” của mình, tìm kiếm nhiều con đường khác nhau để đạt được mức trung hòa carbon, bao gồm ô-tô chạy bằng pin, động cơ đốt trong và các phương pháp tiếp cận khác.

Toyota cũng có kế hoạch tiếp tục đầu tư vào công nghệ đốt trong với các đối tác như Mazda và Subaru.

Honda cho biết sẽ đầu tư 10.000 tỷ yen vào điện khí hóa và phát triển phần mềm. Công ty đã đặt mục tiêu đến năm 2040 sẽ chỉ bán xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu.

Theo Nikkei, một phần để ứng phó với chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Honda sẽ mua pin cho các loại xe hybrid của mình từ nhà máy của Toyota tại Mỹ.

Honda và Nissan Motor đã cố gắng đàm phán sáp nhập để thích ứng với sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp ô-tô.

Trong kỷ nguyên điện khí hóa và phần mềm, Chủ tịch Moro cho biết: ”Các lĩnh vực hợp tác và cạnh tranh với các nhà sản xuất ô-tô khác đã thay đổi so với thời đại phần cứng và động cơ đốt trong. Là một nhà sản xuất ô-tô Nhật Bản, chúng tôi sẽ mạnh dạn mở rộng các lĩnh vực hợp tác để duy trì khả năng cạnh tranh quốc tế”.

TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại tỉnh Songkhla, Thái Lan. (Ảnh: THX/TTXVN)

Liên hợp quốc hỗ trợ các nước Nam Á ứng phó lũ lụt nghiêm trọng

Liên hợp quốc tiếp tục hỗ trợ chính phủ một số quốc gia Nam ÁĐông Nam Á ứng phó với tình trạng lũ lụt và sạt lở đất ở mức thảm khốc, khiến hơn 1.500 người thiệt mạng và ảnh hưởng gần 11 triệu người. Đây là thông điệp mà người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric đưa ra vào ngày 4/12.

Bộ trưởng Nội vụ và An toàn Hàn Quốc Yun Hojung chụp ảnh kỷ niệm với các đại sứ, đại biện các nước tại Hàn Quốc. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc)

Đẩy mạnh hợp tác về hành chính giữa Hàn Quốc và Việt Nam

Ngày 4/12, Bộ trưởng Nội vụ và An toàn Hàn Quốc Yun Hojung đã tổ chức gặp gỡ đoàn ngoại giao tại Seoul, giới thiệu về những chính sách mới về Hành chính công của chính quyền Lee Jae Myung. Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ đã tham dự sự kiện này cùng với gần 100 đại sứ, đại biện các nước tại Seoul.

Người dân bị ảnh hưởng bởi vụ cháy ở Hồng Kông, Trung Quốc tạm trú tại một phòng tập thể thao. (Ảnh: TÂN HOA XÃ)

Trung Quốc: Cơ quan chức năng Hồng Kông tập trung hỗ trợ người dân vụ cháy chung cư

Để kịp thời hỗ trợ cư dân khu tổ hợp chung cư Wang Fuk Court vượt qua khó khăn sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra hôm 26/11, khiến ít nhất 146 người thiệt mạng, 79 người bị thương, chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hồng Kông, Trung Quốc đang phối hợp các nguồn lực công và tư, triển khai một loạt biện pháp giúp đỡ thiết thực.

Ít nhất 128 người đã thiệt mạng và 76 người bị thương trong vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại khu tổ hợp Wang Fuk Court ở quận Tai Po, Hong Kong (Trung Quốc) ngày 26/11/2025. Theo kết quả điều tra sơ bộ, nhà chức trách đã xác định việc sử dụng vật liệu dễ cháy nổ là nguyên nhân chính khiến ngọn lửa lan nhanh và gây thiệt hại lớn. (Ảnh: THX/TTXVN)

Vụ cháy chung cư ở Hong Kong (Trung Quốc): Bắt giữ thêm 6 chủ thầu công trình

Ủy ban độc lập phòng, chống tham nhũng Hong Kong (ICAC) ngày 28/11 đã bắt giữ thêm 6 người để phục vụ điều tra vụ cháy tại khu tổ hợp Wang Fuk Court thuộc quận Tai Po, đưa tổng số người bị bắt lên 8. Đây là một trong những thảm kịch nghiêm trọng nhất xảy ra tại Hong Kong, cướp đi sinh mạng của ít nhất 128 người.

Đoàn đại biểu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chụp ảnh kỷ niệm với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc (Ảnh: Khánh Vân/TTXVN)

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc

Sáng 28/11, Đoàn đại biểu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam do đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tới thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc.