Thảo luận các giải pháp xây dựng lộ trình xanh cho tương lai

Tại tọa đàm “Giảm phát thải, lọc không khí” được tổ chức mới đây, các chuyên gia, doanh nghiệp và cơ quan quản lý đã thảo luận sôi nổi các giải pháp chung tay xây dựng lộ trình xanh cho tương lai, lan tỏa thông điệp hành động để cải thiện chất lượng sống.

Tọa đàm “Giảm phát thải, lọc không khí” đã thu hút nhiều chuyên gia môi trường, các doanh nghiệp liên quan tham gia thảo luận.
Tọa đàm “Giảm phát thải, lọc không khí” đã thu hút nhiều chuyên gia môi trường, các doanh nghiệp liên quan tham gia thảo luận.

Theo đánh giá của các chuyên gia, giao thông là nguồn phát thải số 1 tại những đô thị lớn. Chỉ riêng Thành phố Hồ Chí Minh, hiện tại đã có khoảng 9 triệu xe máy và 1 triệu ô-tô, trong khi Hà Nội có hơn 7 triệu xe máy và 800.000 ô-tô.

Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam nhận định, lượng phương tiện cũ kỹ chiếm tỷ lệ không nhỏ, là nguồn thải bụi mịn PM2.5 ngày càng tăng, khiến “mùa ô nhiễm” dường như đã trở thành mùa thứ năm tại các đô thị lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

“Không khí sạch không tự đến, mà phải đến từ hành động quyết liệt mỗi ngày”, Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng nhấn mạnh.

a3-8807.jpg
Ông Tô Việt Thắng, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Vietjet phát biểu.

Không chỉ giao thông đường bộ, ngành hàng không cũng đang đứng trước áp lực giảm phát thải trong bối cảnh toàn cầu hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.

Những chia sẻ của ông Tô Việt Thắng, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Vietjet tại tọa đàm đã mang đến góc nhìn rõ ràng hơn về hành trình bay xanh của hãng hàng không Vietjet và cả ngành hàng không Việt Nam.

Ông Tô Việt Thắng chia sẻ: “Phát triển bền vững luôn là ưu tiên hàng đầu của Vietjet. Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet đã công bố báo cáo ESG và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như cơ chế bù trừ carbon thông qua tín chỉ, trồng rừng, đầu tư năng lượng tái tạo; tối ưu công nghệ khai thác, rửa động cơ định kỳ, ứng dụng AI trong vận hành khai thác để tối ưu chi phí, nhiên liệu. Nhờ đó, mỗi hành khách trên chuyến bay Vietjet giảm được trung bình 38% khí thải so với dòng máy bay cũ.

“Theo nghiên cứu, tính toán, mỗi ghế bay cứ 1km quãng đường sẽ thải ra 50g CO2. Đội tàu bay của Vietjet hiện đại, đã tối ưu hóa trong hoạt động khai thác của mình. Phi công phải bay làm sao để giảm phát thải tối ưu nhất, người lập kế hoạch làm sao đường bay ngắn nhất, phương thức bay hiệu quả nhất, làm sao cho máy bay nhẹ nhất, thường xuyên rửa động cơ,… Những năm gần đây, công ty còn sử dụng vật phẩm thân thiện môi trường trên máy bay. Vì thế, hành khách muốn giảm “dấu chân carbon” của mình, nên chọn bay Vietjet để có ít dấu chân nhất", ông Thắng chia sẻ.

Hãng hàng không Vietjet còn tiên phong nghiên cứu và sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) – có khả năng giảm đến 80% lượng phát thải CO₂. Năm 2024, Vietjet đã thực hiện thành công các chuyến bay đầu tiên tra nạp SAF tại Việt Nam và bay đến Australia và Hàn Quốc.

Ngay trong tháng 8 này, hãng đã ký hợp tác tiêu thụ SAF được phối trộn tại Việt Nam để đưa SAF vào sử dụng trên các chuyến bay thường lệ của mình, một bước tiến mới trong hành trình sản xuất và tiêu thụ SAF tại Việt Nam. Lần đầu tiên, Petrolimex Aviation phối trộn và cung cấp toàn bộ 1.200m³ SAF cho các chuyến bay của Vietjet, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc sản xuất và sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững tại Việt Nam.

image-9945.jpg

Với tổng cộng 576 tàu bay hiện đại đã đặt hàng, đội bay xanh của Vietjet sử dụng SAF sẽ góp phần giảm đáng kể lượng khí thải, bảo vệ môi trường, tiên phong sử dụng nhiên liệu sạch, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển, vươn mình trong kỷ nguyên hội nhập toàn cầu của đất nước.

Vietjet là hãng hàng không tiên phong thực hiện chuyển dịch xanh, là hãng hàng không đầu tiên có báo cáo phát triển bền vững ESG, tiếp tục thúc đẩy sử dụng SAF và góp phần thực hiện thành công Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, các mục tiêu giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050, phát triển bền vững cùng kỷ nguyên mới của đất nước.

Những cam kết xanh, phát triển bền vững mà ngành hàng không cũng như hãng Vietjet đang góp phần thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi xanh, là động lực cho cả nền kinh tế chuyển đổi. Khi doanh nghiệp dám tiên phong công nghệ, đầu tư bền vững và cộng đồng cùng chung tay, thách thức môi trường sẽ biến thành cơ hội phát triển cho đất nước trong kỷ nguyên phát triển mới.

Theo đánh giá của Cục trưởng Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng, việc ra mắt sản phẩm SAF không chỉ có ý nghĩa về mặt thương mại mà còn mang ý nghĩa chiến lược lâu dài, tạo tiền đề xây dựng chuỗi cung ứng SAF bền vững trong nước; đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế; khuyến khích hợp tác giữa các hãng hàng không, đơn vị cung cấp nhiên liệu, cơ quan quản lý và các tổ chức tài chính nhằm mở rộng quy mô sử dụng SAF tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, khí thải gây ô nhiễm môi trường hiện nay gồm có khí phát thải tại chỗ, khí trong sản xuất kinh doanh và phát thải liên quan đến khí nhà kính. Trong đó, khí nhà kính là vấn đề chung toàn cầu, còn khí phát thải tại chỗ là câu chuyện của mỗi người. Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định quá trình chuyển sang nhiên liệu xanh sạch không phát thải hiện còn nhiều khó khăn, trở ngại.

"Thế giới đã chuyển đổi, chúng ta đi sau phải tận dụng và thu hẹp khoảng cách. Quá trình này chắc chắn có sự đánh đổi, có lợi hơn thì mới làm. Theo tôi, trong ngắn hạn thì khó khăn nhưng về lâu dài lợi ích sẽ lớn hơn rất nhiều. Khi kinh tế tăng trưởng, đất nước phát triển, thu nhập tăng lên thì vấn đề sức khỏe, môi trường xanh sạch, đẹp là điều cần được chú trọng. Ở thời điểm hiện nay, chuyển đổi xanh là cơ hội "vàng", nếu bàn càng lâu thì càng mất thời gian, mất cơ hội", ông Nguyễn Đông Phong nhấn mạnh.

Thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển công nghệ phát thải thấp, nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp, phát triển kinh tế carbon thấp và ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới mục tiêu Net Zero là rất nhiều những việc cần làm để hướng đến một tương lai xanh, bền vững cho tất cả. Các diễn giả tại tọa đàm đã cùng trao đổi và hiến kế để hành trình chuyển đổi, phát triển ấy diễn ra nhanh hơn và sạch hơn, mang tới lợi ích cho người dân và cả nền kinh tế.

Có thể bạn quan tâm

Toàn cảnh hội nghị FIA 2025

MXV kết nối thị trường hàng hóa phái sinh Việt Nam với chuẩn mực toàn cầu tại FIA Asia 2025

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) là đại diện duy nhất của Việt Nam tham dự FIA Asia Derivatives Conference 2025, diễn ra từ ngày 2 đến 4/12 tại Singapore. Tại hội nghị, MXV tham dự các phiên thảo luận để ghi nhận các chuẩn mực quốc tế, cập nhật những xu hướng mới về công nghệ, quản lý rủi ro và sản phẩm phái sinh.

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

Cùng với các hạng mục đang được tăng tốc đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 tới, thì Đài Kiểm soát không lưu sân bay Long Thành được ví như “bộ não” điều hành sân bay lớn nhất nước ta này đang bước vào thời điểm cuối cùng lắp đặt các thiết bị để cơ bản hoàn thành trước ngày 15/12.

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.