Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng sách cho các trường tiểu học 5 huyện ngoại thành

Chiều 18/8, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức họp báo công bố chương trình trao tặng sách cho thư viện 50 trường tiểu học thuộc 5 huyện ngoại thành thành phố và công bố “Danh mục sách khuyến nghị hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học”.
Ông Lê Hoàng (trái), Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, thông tin về “Danh mục sách khuyến nghị hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học”.
Ông Lê Hoàng (trái), Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, thông tin về “Danh mục sách khuyến nghị hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học”.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh, có 52.560 đầu sách sẽ được trao đến thư viện 50 trường tiểu học của 5 huyện ngoại thành và thư viện các quận, huyện, phường, xã. Trong đó, có 48.250 cuốn sách chuyển đến thư viện 50 trường tiểu học trong tháng 9/2022 và 4.310 cuốn sách chuyển đến thư viện các quận, huyện.

Theo ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, nhằm đóng góp cho việc xây dựng và khai thác hiệu quả nguồn xuất bản phẩm trong thư viện trường tiểu học, từ đó tạo thói quen đọc sách cho học sinh góp phần thúc đẩy văn hóa đọc trong nhà trường, Hội Xuất bản Việt Nam đã thực hiện khảo sát và xây dựng “Danh mục sách khuyến nghị hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học” (gọi tắt là Danh mục sách).

Sau 2 năm thực hiện, Hội đã tập hợp khoảng 6.000 tựa sách của hơn 30 đơn vị xuất bản với sự tư vấn, chọn lọc, phân loại và đánh giá, nhận xét của hơn 50 giáo viên thuộc các trường tiểu học trên địa bàn thành phố. Danh mục sách gồm 965 tựa, cơ bản bám sát nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới theo định hướng 5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi, góp phần phát triển toàn diện tri thức và nhân cách cho học sinh.

Trong quá trình khảo sát, mỗi tựa sách được các giáo viên, chuyên gia giáo dục ghi đầy đủ ý kiến nhận xét về chuyên môn và nhận định đây là những cuốn sách có giá trị tri thức, khám phá khoa học, lịch sử, địa lý, toán học, văn học; truyện về đạo đức, nhân cách, lối sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử… Nội dung được kết hợp với tranh ảnh, hình vẽ phong phú, kiến thức gợi mở, phù hợp với học sinh theo từng lứa tuổi.

Danh mục sách này đã được sắp xếp theo từng chủ đề cụ thể tương ứng với các môn học của từng lớp theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục cùng Hội Xuất bản Việt Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố thực hiện các chương trình phát triển văn hóa đọc, trong đó tập trung các giải pháp hỗ trợ việc đọc, việc học của học sinh để hình thành thói quen đọc sách từ trong nhà trường.

Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh cũng đề xuất Hội Xuất bản Việt Nam tiếp tục thực hiện và cập nhật Danh mục sách hằng năm; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ dành cho giáo viên, cán bộ thư viện để giúp các trường sử dụng hiệu quả Danh mục sách, sử dụng nguồn sách trong thư viện phục vụ cho yêu cầu học tập, giảng dạy.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.