Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện nhiều mô hình tiên phong trong giáo dục

Ngành giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tiên phong với nhiều giải pháp, mô hình tiến bộ, hiệu quả như mô hình lớp học thông minh, lớp học số, Đề án 5695 “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” tại các trường công lập trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Thành phố Hồ Chí Minh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
Thành phố Hồ Chí Minh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Ngày 16/8, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025.

Năm học 2023-2024, ngành giáo dục thành phố đã đạt được nhiều thành tích nổi bật. Cụ thể, đội tuyển học sinh giỏi Thành phố Hồ Chí Minh xếp thứ hai trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, vượt 10 bậc so với kết quả năm học 2022-2023.

Đặc biệt, trong năm học vừa qua, hai học sinh Trường trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong đoạt giải Nhì cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc tế tại Hoa Kỳ. Đây là lần đầu tiên học sinh của thành phố đoạt giải cao nhất sau 12 năm tham gia sân chơi quốc tế này.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi tổng kết.
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi tổng kết.

Tại Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 vừa qua, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu trung bình môn tiếng Anh cao nhất so với cả nước. Đây là năm thứ 8 liên tiếp địa phương này dẫn đầu điểm thi tiếng Anh tại Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao những kết quả ngành giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh đạt được trong năm qua.

Đồng thời nhấn mạnh, với quyết tâm và kiên trì 10 năm thực hiện Đề án 5695 “Dạy và học Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” tại các trường công lập trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã phát huy lợi thế của thành phố.

Đây là điểm nhấn đáng ghi nhận, chứng tỏ nhiều mô hình, đề án, chương trình của ngành giáo dục thành phố đạt hiệu quả. Qua đó, mong muốn Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là địa phương đầu tiên có trường học sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ hai, tiệm cận trình độ tiếng Anh thế giới.

Theo Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Thành phố Hồ Chí Minh đã đi trước 10 năm nay, có đề án tiếng Anh 5695. Năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cần tổng kết đề án trên, và sẽ đề nghị Vụ Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phối hợp, mời các tỉnh, thành phố tham gia.

Mục đích học tập để làm sao từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai. Những tiêu chí nào cần có, phải học bao nhiêu môn và thời lượng trong bao lâu.

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao nỗ lực, sự kiên định, mạnh dạn đổi mới của ngành giáo dục và đào tạo.

Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi tổng kết.
Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi tổng kết.

Trong năm học 2024-2025, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị ngành giáo dục tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu UNESCO trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030” năm 2024.

Triển khai có hiệu quả kế hoạch thực hiện “Chiến lược phát triển giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực châu Á.

Cùng với đó, tiếp tục thực hiện theo lộ trình, bảo đảm hoàn thành các chương trình, đề án đột phá của thành phố về giáo dục; tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh; Chương trình “Dạy và học Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”…

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.