Thành phố Hồ Chí Minh kiểm soát khí thải phương tiện giao thông theo lộ trình

Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026- 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Quyết định số 2530/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành, là phù hợp với lộ trình kiểm soát khí thải phương tiện giao thông công cộng mà Thành phố Hồ Chí Minh đang xây dựng.

Xe máy, một trong những "thủ phạm" góp phần xả thải khí CO2 gây ô nhiễm môi trường (ảnh: THẾ ANH)
Xe máy, một trong những "thủ phạm" góp phần xả thải khí CO2 gây ô nhiễm môi trường (ảnh: THẾ ANH)

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, theo Quyết định số 2530, cùng với Hà Nội, đến năm 2030 100% phương tiện giao thông công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường.

Kế hoạch nêu rõ đến năm 2030, chất lượng môi trường không khí trên phạm vi toàn quốc từng bước được kiểm soát, cải thiện. Đối với Thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị khác trên toàn quốc, chỉ số VN_AQI (Tỷ lệ số ngày trong năm có chỉ số chất lượng môi trường không khí) năm sau tốt hơn năm trước.

100% phương tiện tham gia giao thông đường bộ (bao gồm xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy) được quản lý, kiểm soát về khí thải theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Đồng thời các địa phương phải ban hành và tổ chức thực hiện chính sách khuyến khích, hỗ trợ phương tiện vận tải hàng hóa và hành khách bằng hình thức xe công nghệ (shipper) chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường.

Bên cạnh đó, Hệ thống hạ tầng giao thông đô thị được hoàn thiện đồng bộ, đáp ứng định hướng tăng dần tỷ lệ giao thông xanh, giao thông công cộng; hệ thống phương tiện giao thông công cộng được đầu tư, nâng cấp, chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường.

Đối với công tác Quản lý phát thải từ hoạt động giao thông, tăng cường hệ thống giao thông công cộng và chuyển đổi giao thông xanh, thân thiện môi trường. Đặc biệt thiết lập và triển khai thực hiện “vùng phát thải thấp” tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; xây dựng hệ thống cơ sở đủ năng lực kiểm định khí thải phương tiện giao thông; tổ chức kiểm định và kết nối dữ liệu phục vụ kiểm kê khí thải.

Đồng thời triển khai xây dựng chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp trong chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường…

Hiện Thành phố Hồ Chí Minh đã lập Đề án nhằm quyết tâm chuyển đổi phương tiện công cộng thân thiện với môi trường, tiến tới Net Zero vào năm 2050. Theo đó, từ năm 2025, 100% phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt phải thay thế, đầu tư mới. Từ năm 2030 trở đi 100% phương tiện vận hành phải là xe sử dụng điện. Theo tính toán, nếu thực hiện lộ trình chuyển đổi trong 5 năm tới Thành phố Hồ Chí Minh có gần 3.200 xe buýt điện, năng lượng xanh với tổng kinh phí đầu tư ước tính khoảng 13.511 tỷ đồng.

Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Thành phố cho hay, với lộ trình chuyển đối và số lượng phương tiện xe buýt đến năm 2030 của Thành phố, cần tối thiểu 42 trạm cung cấp năng lượng điện với 317 trụ sạc điện để đáp ứng nhu cầu hoạt động. Do vậy Thành phố Hồ Chí Minh cần có chính sách mạnh mẽ, khuyến khích nhà đầu tư tham gia đầu tư hệ thống trạm sạc, hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu tư trạm sạc cho nhà đầu tư.

Góp ý với Chính phủ mới đây, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, việc xây dựng lộ trình nhằm kiểm soát, giảm thiểu ô nhiễm không khí do khí thải phương tiện sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và cải thiện chất lượng môi trường sống. Ưu tiên áp dụng trước tại các khu vực có nguy cơ ô nhiễm không khí nghiêm trọng như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

ket-quoc-lo-13-anh-2-8050-9301.jpg
Các phương tiện lưu thông chen chúc tại các Quốc lộ ra vào cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh: THẾ ANH)

Theo đó, xe ô tô sản xuất trước năm 1999, khi tham gia giao thông sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 1 (tương đương tiêu chuẩn Euro 1) kể từ ngày Quyết định có hiệu lực thi hành. Xe ô tô sản xuất trong giai đoạn 1999-2016, khi tham gia giao thông sẽ áp dụng Mức 2 (tương đương tiêu chuẩn Euro 2) kể từ ngày Quyết định có hiệu lực thi hành.

Xe ô tô sản xuất trong giai đoạn 2017-2021, khi tham gia giao thông sẽ áp dụng Mức 3 (tương đương tiêu chuẩn Euro 3) từ ngày 1/1/2026; riêng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thì áp dụng Mức 4 (tương đương tiêu chuẩn Euro 4) từ ngày 1/1/2027.

Xe ô tô sản xuất từ năm 2022 khi tham gia giao thông sẽ áp dụng Mức 4 từ ngày 1/1-2026; áp dụng Mức 5 (tương đương tiêu chuẩn Euro 5) từ ngày 1/1/2032; riêng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thì áp dụng Mức 5 từ ngày 1/1/2028.

Từ ngày 1/1/2029, tất cả các xe ô tô tham gia giao thông ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh phải đáp ứng từ Mức 2 trở lên.

Có thể bạn quan tâm

Lực lượng Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện nhiều thực phẩm, bánh kẹo không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Quyết liệt phòng chống hàng lậu, hàng giả dịp cuối năm

Vào dịp cuối năm, tình hình buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ càng diễn biến phức tạp. Lực lượng quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp các cơ quan, đơn vị tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm.

Thành phố Hồ Chí Minh ra mắt Ứng dụng An sinh xã hội số.

Chuyển đổi số góp phần đẩy mạnh an sinh xã hội

Thành phố Hồ Chí Minh vừa chính thức ra mắt Ứng dụng An sinh xã hội số (App An sinh). Đây là bước tiến quan trọng trong nỗ lực đổi mới phương thức chăm lo đời sống nhân dân bằng công nghệ và chuyển đổi số.

Trao thẻ Bảo hiểm y tế cho người cao tuổi phường Tân Đông Hiệp. (Ảnh: VÕ LÊ)

Những tấm thẻ bảo hiểm nghĩa tình

Nghị quyết số 56/2025/NQ-HĐND ngày 14/11/2025 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho toàn bộ người dân từ đủ 65 đến dưới 75 tuổi thể hiện rõ chính sách an sinh nhân văn của thành phố.

Cảnh trong vở nhạc kịch “Ảo quan”. (Ảnh Nhà hát kịch Sân khấu Nhỏ)

Sân khấu thử nghiệm với những dấu ấn riêng

Tại Liên hoan Quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần VI, sáu tác phẩm dự thi của Thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá cao về mức độ đầu tư cũng như nội dung câu chuyện, cách thức biểu diễn. Vài năm trở lại đây, mô hình thử nghiệm đã trở thành thế mạnh của nhiều sân khấu, giúp các đơn vị tạo dấu ấn riêng trong lòng khán giả.

Động lực thúc đẩy phát triển vùng và quốc gia

Việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 98/2023/QH15 diễn ra trong bối cảnh Thành phố Hồ Chí Minh đứng trước yêu cầu phát triển mới, mạnh mẽ và phức tạp hơn. Sau hơn hai năm triển khai, nhiều cơ chế thí điểm đã chứng minh tính hiệu quả, mở thêm dư địa phát triển cho thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh với những dấu ấn hạ tầng đổi thay mạnh mẽ.

Thành phố Hồ Chí Minh với những dấu ấn hạ tầng đổi thay mạnh mẽ

Từ năm 2020 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều thay đổi lớn với dáng dấp của một siêu đô thị. Hàng loạt công trình hạ tầng được hoàn thành như: metro số 1, cầu Ba Son, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, bến xe Miền Đông mới, bến Bạch Đằng, công viên ven sông Sài Gòn... tạo nên một diện mạo của một đô thị hiện đại và năng động.

Thành phố Hồ Chí Minh: Kiến tạo, tái cấu trúc đô thị bằng TOD

Thành phố Hồ Chí Minh: Kiến tạo, tái cấu trúc đô thị bằng TOD

Thành phố Hồ Chí Minh sở hữu cơ hội “vàng” để định hình các vùng lõi phát triển mới quanh metro, hình thành các trung tâm thương mại-dịch vụ-dân cư có giá trị gia tăng cao. TOD tạo khả năng thiết lập lại cấu trúc đô thị theo mô hình “đô thị nén”, hiện đại... với chuẩn mực phát triển của các đại đô thị trên thế giới.

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp về cơ bản đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Tiếp tục hoàn thiện thể chế và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Qua hơn 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tại Thành phố Hồ Chí Minh việc tổ chức, quy chế hoạt động, thể chế đã cơ bản ổn định, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế cũng còn có những khó khăn phát sinh đòi hỏi thành phố cần tiếp tục hoàn thiện.

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Giữa nhịp sống hối hả của đô thị, có những khoảng lặng nơi ánh đèn phòng mổ không bao giờ tắt, đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh đang viết thêm những thành tựu y học. Trong đó, nổi bật là lĩnh vực ghép tạng, mỗi câu chuyện đều giúp lan tỏa thông điệp nhân văn sâu sắc “cho đi là còn mãi”.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.