Thành phố Hồ Chí Minh hướng tới trở thành trung tâm logistics mang tầm khu vực

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, logistics chính là “mạch máu”, là “xương sống”, là yếu tố then chốt quyết định năng lực cạnh tranh hàng hóa và dịch vụ của nền kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.

Cảng Trường Thọ, phường Bình Trưng, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THẾ ANH)
Cảng Trường Thọ, phường Bình Trưng, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THẾ ANH)

Thành phố Hồ Chí Minh với vị trí địa lý chiến lược, cùng với hệ thống cảng biển, kho bãi đang ngày càng được hiện đại hóa, đã và đang khẳng định vai trò không chỉ là trung tâm logistics lớn trong nước mà còn đóng vai trò kết nối với chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

Sự phát triển của hệ sinh thái logistics không chỉ là một trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh mà còn là yếu tố then chốt trong việc mở rộng không gian phát triển vùng đô thị và kinh tế toàn diện.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng và chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, hệ thống logistics hiện đại và hiệu quả sẽ giúp Thành phố Hồ Chí Minh kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngành logistics Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh đang đứng trước nhiều thách thức như chi phí logistics cao, hạ tầng logistics hạn chế, quản lý chuỗi cung ứng phức tạp, chưa tận dụng hiệu quả công nghệ vào chuỗi cung ứng, thiếu nhân lực chất lượng cao, chất lượng dịch vụ chưa đồng nhất.

Ông Nguyễn Thắng Lợi, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam, ngành logistics Việt Nam

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thắng Lợi, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam, ngành logistics Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh đang đứng trước nhiều thách thức như chi phí logistics cao, hạ tầng logistics hạn chế, quản lý chuỗi cung ứng phức tạp, chưa tận dụng hiệu quả công nghệ vào chuỗi cung ứng, thiếu nhân lực chất lượng cao, chất lượng dịch vụ chưa đồng nhất.

Ngoài ra, hệ thống logistics cũng chịu áp lực cạnh tranh từ các tập đoàn logistics nước ngoài, thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, phát triển bền vững chưa được ưu tiên…

Theo Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện chủ trương hợp nhất tỉnh Bình Dương (cũ), Bà Rịa-Vũng Tàu (cũ) vào Thành phố Hồ Chí Minh sẽ mở ra không gian phát triển dịch vụ logistics rộng lớn. Điều này tạo ra một "siêu đô thị" có thể tối ưu hóa cơ sở hạ tầng.

Hệ thống cảng biển lớn ở Bà Rịa-Vũng Tàu (cảng Cái Mép-Thị Vải), cùng với các khu công nghiệp sầm uất ở Bình Dương và hệ thống giao thông hiện có của Thành phố Hồ Chí Minh được liên kết hiệu quả hơn.

Thay vì mỗi tỉnh, thành phố phát triển riêng lẻ, các dự án hạ tầng giao thông kết nối sẽ được ưu tiên để tạo thành một mạng lưới logistics xuyên suốt, giảm chi phí vận tải và thời gian di chuyển, tối ưu hóa hoạt động logistics của doanh nghiệp.

Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế với việc sở hữu cảng nước sâu, sân bay quốc tế và các khu công nghiệp lớn, Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng sẽ có đủ tiềm lực để trở thành một trung tâm logistics quốc tế, cạnh tranh trực tiếp với các nước trong khu vực.

Để xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm logistics mang tầm khu vực, các chuyên gia cho rằng, thành phố cần có một tầm nhìn quy hoạch dài hạn, đồng bộ hóa chính sách, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và hoàn thiện hạ tầng logistics đa phương thức.

Cùng với đó, cần có cơ chế đặc thù, liên kết hiệu quả với các địa phương lân cận và nâng cao khả năng thích ứng với chuyển đổi số và biến đổi khí hậu. Đồng thời, chú trọng xây dựng thương hiệu “Logistics Thành phố Hồ Chí Minh” thông qua chất lượng dịch vụ, năng lực cảng, chuyển đổi số và quản trị thông minh, ưu tiên logistics đô thị xanh, giảm phát thải CO2 trong vận tải và lưu kho.

cang-cai-mep-thi-vai.jpg
Cảng Cái Mép-Thị Vải, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THẾ ANH)

Đầu tư phát triển hệ thống logistics là chiến lược chủ đạo để thành phố định hình vai trò là trung tâm logistics vùng và quốc tế, tiến tới trở thành “siêu đô thị thông minh-hậu cần tích hợp” của Đông Nam Á trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Duy Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho biết: Xây dựng hệ thống logistics thông minh và xanh là yêu cầu cấp thiết hiện nay, bởi khi quản lý thông minh, với sự trợ giúp của công nghệ giúp tối ưu trong vấn đề sử dụng nguồn lực.

Ngoài ra, các cảng sông, cảng biển trên địa bàn thành phố cũng cần tận dụng một cách tối ưu để trung chuyển hàng hóa từ các trung tâm sản xuất trong đất liền. Việc đẩy mạnh khai thác đường thủy cũng là một hướng tối ưu chi phí về logistics, đóng góp cho xu hướng chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.

Để tạo động lực tăng trưởng mới, xây dựng ngành logistics phát triển bền vững giữ vai trò rất quan trọng, theo định hướng quy hoạch đến năm 2030, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics quốc tế.

Ông Lê Văn Danh cho biết thêm: Thành phố xác định logistics là một ngành dịch vụ mũi nhọn, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của thành phố và khu vực phía nam. Trong đó, mục tiêu chính là tăng trưởng doanh thu đóng góp GRDP của Thành phố, giảm chi phí logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh logistics.

Các nhiệm vụ chủ yếu tập trung thực hiện trong thời gian tới là phát triển hạ tầng dịch vụ logistics theo hướng phát triển các hệ thống các trung tâm logictics trên địa bàn và phát triển hệ thống hạ tầng giao thông kết nối tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động logistics, góp phần làm giảm chi phí dịch vụ logistics.

Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực logistics; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực logistics; xúc tiến cung ứng dịch vụ logistics; hợp tác, liên kết vùng.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.