Thành phố Hồ Chí Minh: Chuyển đổi xe máy điện, quyết tâm nhưng cần thêm hạ tầng

Thông tin khuyến khích người tham gia dịch vụ vận chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện đang là thời sự với người dân Thành phố Hồ Chí Minh. Chuyển đổi xanh, chắc chắn là xu thế không thể cưỡng lại, nhưng cơ sở nào để người dân cùng tham gia nhiệt tình, lại là câu chuyện đang được nhắc đến nhiều.

Người tham gia dịch vụ vận chuyển bằng xe máy sẽ đi đầu trong chuyển đổi xanh. (Ảnh: Tùng Anh)
Người tham gia dịch vụ vận chuyển bằng xe máy sẽ đi đầu trong chuyển đổi xanh. (Ảnh: Tùng Anh)

Diện tích rộng, điểm sạc chưa đủ

Tại cuộc họp về kinh tế-xã hội thành phố ngày 22/5, ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (thuộc HIDS) cho hay: Trong tháng 7/2025, HIDS trình đề án "Chuyển đổi xe 2 bánh từ xe xăng sang xe điện cho tài xế công nghệ và giao hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh".

Nếu được thông qua, thời gian dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026 và đối tượng tác động lớn nhất của bước chuyển đầu tiên này chính là những người tham gia dịch vụ vận chuyển bằng xe máy.

ndo_br_shiper.jpg
Người tham gia dịch vụ vận chuyển bằng xe máy sẽ đi đầu trong chuyển đổi xanh. (Ảnh: Tùng Anh)

Trước thông tin này, người dân thành phố bày tỏ sự thấu hiểu với việc “chuyển xanh”, tuy nhiên, những thắc mắc cũng được đặt ra để chính quyền có thể tham khảo nhằm có lộ trình phù hợp.

Đầu tiên, với việc sáp nhập vừa diễn ra, địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh rộng hơn nhiều so với trước đây. Vì vậy, số người hoạt động ở lĩnh vực vận chuyển bằng xe máy có lẽ chưa dừng lại ở con số 400.000 như tính toán.

"Nếu như ở Thành phố Hồ Chí Minh trước đây, đã có những cơ sở nhất định cho việc chuyển đổi xanh, như điểm sạc dịch vụ do tư nhân phát triển, điểm sạc công cộng… thì ở Bình Dương hay Bà Rịa-Vũng Tàu, nhiều vùng vẫn chưa thuận tiện cho việc sạc pin", anh Hoàng Minh, một người đang chạy cho ứng dụng GHN ở phường Phú Mỹ cho biết.

ndo_br_sac-xe-dien-3-991.jpg
Chưa có nhiều điểm sạc tập trung cho xe máy ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Tùng Anh)

Khoan bàn về chuyện phí tổn trong chuyển đổi xe xăng sang xe điện mà người dân sẽ phải tính toán. Câu hỏi đặt ra là, người dân tham gia ở ngành nghề được yêu cầu chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, sẽ tiếp tục vận hành thế nào để chuỗi vận chuyển không đứt đoạn khi quá thiếu điểm sạc.

Loay hoay với việc hạn chế sạc pin xe điện ở chỗ trọ

Sạc điện cho pin chính là điểm mấu chốt để duy trì chuỗi cung ứng, vận chuyển nội đô với xe máy điện. Khi mà các điểm sạc công cộng chưa đủ để phục vụ cùng lúc cho những người đi xe máy điện ở một thời điểm. Phương pháp hiển nhiên là: Đem về nhà sạc pin cho xe máy điện. Và từ đây những bất cập cũng bắt đầu xuất hiện.

Ông Quốc Thịnh, chủ nhà trọ ở phường An Lạc chân thành khi chia sẻ về việc không nhận cho thuê phòng với người đi xe điện và đề nghị người đã thuê không sạc xe rằng: “Vào tháng 6/2024, chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh đã có một đợt tổng kiểm tra các phòng trọ. Vào thời điểm đó, các chủ nhà trọ đã phải đầu tư về phòng cháy, chữa cháy rất nhiều tiền. Tuy nhiên, thời điểm đó lại không có quy định cụ thể về việc phòng cháy, chữa cháy cho xe máy điện. Bây giờ, để bảo đảm cho an toàn phòng cháy với xe máy điện, chủ nhà trọ buộc phải đầu tư thêm, rất tốn kém. Nên cách tốt nhất là từ chối để giữ an toàn chung”.

ndo-br-2-9606.jpg
Các chủ nhà trọ không cho phép sạc xe điện với lý do an toàn chung. (Ảnh: Tùng Anh)

Kỹ sư xây dựng Trần Tứ, Công ty Kiến An, đang làm dịch vụ đi đường điện cho các nhà trọ cũng cho hay: “Để bảo đảm an toàn cho việc sạc pin xe điện, dây điện sẽ phải to hơn bình thường, chất lượng cao, ấy là chưa kể nguồn cung cấp cũng phải bảo đảm, mà điều này thì đầu tư mới sẽ dễ thực hiện hơn so với cải tạo”.

Và thế là những người chạy xe công nghệ đang thuê trọ, lâm vào cảnh khó khăn. Đi thì cũng dở mà ở cũng chẳng an.

Ở chung cư cũ cũng bối rối

Việc Ban Quản trị chung cư Tân Phước ra văn bản cấm gửi xe điện dưới tầng hầm đã khiến nhiều cư dân bối rối. Lý do mà ban quản trị chung cư đưa ra là vì sự an toàn của cư dân và rủi ro tiềm ẩn đã gây tranh cãi rất nhiều.

Việc cho phép xe máy điện, đậu và sạc ở đâu tại chung cư cũ, vốn dĩ không có hạ tầng sẵn phục vụ cho chuyện đổi mới theo hướng xanh, sẽ phải được giải quyết dựa vào biểu quyết ở Hội nghị của chung cư.

Còn trước mắt, các đơn vị vận hành dịch vụ cho cách hoặc từ chối nhận xe điện là nhanh nhất để tránh rủi ro về pháp lý nếu xảy ra cháy nổ.

Vậy là, trong lúc chưa thể tìm được sự đồng thuận, nhiều ban quản trị chung cư đã chọn cách nhắm mắt làm ngơ cho cư dân tự xử lý.

3.jpg
Việc sạc xe điện ở chung cư được ban quản trị chọn cách ngó lơ đầy nguy hiểm. (Ảnh: Tùng Anh)

Như ở chung cư Miếu Nổi, phường Gia Định, sau khi người dân phản ứng với việc đường điện ở bãi xe cũ không thể bảo đảm an toàn cho việc sạc xe điện. Ban quản trị thay vì tổ chức Hội nghị chung cư để lấy ý kiến chung. Họ ngó lơ, cho nhiều hộ dân đưa xe thẳng vào thang máy lên tận nhà.

Cảnh chiếc xe máy điện được sạc bởi một sợi dây điện câu từ ổ cắm thông thường khiến dân cư không khỏi lo lắng, bởi chính lực lượng chức năng cũng cảnh báo, lửa cháy từ xe điện rất khó dập.

Người dân ủng hộ nhưng chờ

Anh Nguyễn Văn Hùng ngụ tại phường Gia Định, đang hành nghề xe ôm nói: “Tôi đang ở nhà trọ, chủ nhà trọ không cho sạc, bán xe máy xăng thì quá rẻ không đủ mua xe máy điện. Rồi tôi còn mối chở khách Sài Gòn-Bình Dương, mà dưới Bình Dương tìm chỗ sạc đâu có dễ”.

Khi được hỏi anh có đồng thuận với chính sách chuyển đổi xanh không, anh khẳng định: “Tui không chống đối, tui chờ mọi thứ ổn, tui sẽ cố gắng chuyển”.

Anh Dương Ngọc Sỹ, phường Bình Quới, đang kiếm sống bằng vận chuyển các đơn hàng trong nội thành cho biết: “Tôi cũng mong chính quyền sẵn sàng về mặt cơ sở vật chất. Chứ như hiện nay, vì chỗ trọ không cho sạc điện xe, tôi đang phải dùng dịch vụ của hãng xe Selex. Hãng này cho phép đổi pin, không cần sạc ở nhà, nhưng tất nhiên, có lợi thì cũng có điều bất tiện, sẽ chỉ có những điểm đổi pin được ấn định của hãng mới thay thế được".

1.jpg
Anh Dương Ngọc Sỹ (trái) và Nguyễn Văn Hùng (phải) nói về những trở ngại trong chuyển đổi xanh. (Ảnh: Tùng Anh)

Rõ ràng, người dân ở Thành phố Hồ Chí Minh hoàn toàn hiểu về xu thế mới và họ cũng ủng hộ chuyển đổi xanh. Nhưng, họ vẫn đang ở trạng thái chờ, vì nhiều lý do, trong đó có thể thấy, lý do lớn nhất là hạ tầng chưa đồng bộ.

Chuyển đổi xanh ở Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thuận lợi hơn nhiều, nếu bài toán hạ tầng cơ sở được giải sớm nhất có thể.

Có thể bạn quan tâm

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Giữa nhịp sống hối hả của đô thị, có những khoảng lặng nơi ánh đèn phòng mổ không bao giờ tắt, đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh đang viết thêm những thành tựu y học. Trong đó, nổi bật là lĩnh vực ghép tạng, mỗi câu chuyện đều giúp lan tỏa thông điệp nhân văn sâu sắc “cho đi là còn mãi”.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Đại biểu cùng tham gia phát động cuộc thi.

Phát huy sáng kiến nâng tầm chất lượng điều trị

Trong xu thế hiện nay, việc nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện trải nghiệm người bệnh đã trở thành yêu cầu tất yếu thể hiện thước đo uy tín của mỗi cơ sở khám, chữa bệnh trong bối cảnh người dân ngày càng kỳ vọng hơn vào tính chuyên nghiệp, hiệu quả và nhân văn của hệ thống y tế.