Thành công dự án chỉnh chiêng ở Kon Tum

Dự án Lớp tập huấn, truyền dạy kỹ thuật chỉnh âm cồng chiêng trong cộng đồng các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum năm 2023 do Sở VHTT&DL Kon Tum phối hợp tổ chức trong tháng 6 vừa thành công với kết quả ngoài mong đợi. Nhà nghiên cứu cổ nhạc Bùi Trọng Hiền, một trong hai giảng viên của dự án đã chia sẻ nhiều thông tin thú vị từ quá trình trao đổi, truyền dạy cho các học viên. Thời Nay xin giới thiệu với bạn đọc bài viết của anh.
Tập chỉnh chiêng dưới sự hướng dẫn của thầy và sự quan sát của các học viên.
Tập chỉnh chiêng dưới sự hướng dẫn của thầy và sự quan sát của các học viên.

1/Các học viên đến từ tám huyện trong tỉnh Kon Tum đã được giới thiệu về lý thuyết cơ bản - vai trò của thang âm cồng chiêng các tộc người, nguyên lý của việc chỉnh âm, cấu tạo các loại cồng chiêng... Ở những tiết học thực hành, việc truyền dạy kỹ thuật chỉnh âm được chia tách thành hai phần cơ bản.

Thứ nhất là phần thao tác gò chỉnh nhạc cụ, vốn được xem như tay nghề kiểu thợ gò cơ khí. Phần này do nghệ nhân chế tác nhạc cụ Phạm Chí Khánh đảm trách. Anh nguyên là NSƯT Nhà hát Tuồng T.Ư, có nhiều năm kinh nghiệm chỉnh âm cồng chiêng ở xưởng sản xuất và buôn bán nhạc cụ của mình. Khác với các thợ chỉnh chiêng thông thường, thầy Khánh đã “mổ xẻ” cấu tạo từng loại cồng chiêng và lý giải tác dụng từng phần trong thao tác gò - điều chỉnh cao độ hay triệt tiêu những tạp âm, bồi âm xấu và âm cộng hưởng. Đáng chú ý, thầy Khánh cất công mang cả bộ đồ nghề chỉnh chiêng riêng từ Hà Nội vào làm mẫu. Theo đó, cán bộ của Sở VHTT&DL mang ra hàng thợ sắt, thợ mộc làm cho gần 20 học viên mỗi người một bộ, sau này mang về làng để chỉnh chiêng rất tiện lợi. Ở đây, những gì vốn được coi là bí kíp của thợ chỉnh chiêng nhà nghề đã được đưa ra ánh sáng khoa học, giúp cho học viên dễ hiểu và nhanh chóng nắm bắt. Thật vui khi kỹ thuật “lên dây chiêng” đã được chuyển giao nhanh chóng trong vòng hai ngày học và thực hành.

2/Tiếp đó là phần nhận diện từng loại thang âm cồng chiêng tộc người do tôi đảm nhiệm. Về nguyên tắc, người chỉnh chiêng phải có cái tai âm nhạc chuẩn xác để căn chỉnh chiêng cồng cho đúng với từng loại thang âm cổ truyền. Trong quá khứ, đây vốn là năng lực/tri thức khu biệt trong giới những tay thợ chỉnh chiêng nhà nghề và nhóm những nghệ sĩ cồng chiêng tài năng của buôn làng. Để làm được điều này, các học viên lần lượt phải trải qua các bài tập thực hành nghe/nhận diện những quãng có tính rường cột của thang âm bao gồm quãng 4 đúng, 5 đúng, 8 đúng. Sau đó là các bài tập thực hành nghe độ chênh lệch những quãng siêu nhỏ, chỉ dao động từ 7-10 cents. Với phương pháp tiếp cận mới, các thang âm cồng chiêng Xơ Đăng, Ba Na, Gia Rai được nhận diện trên bảng biểu so sánh độ lớn của từng quãng giữa các chiêng cồng thành viên theo thứ tự từ thấp lên cao, độ lớn được tính theo đơn vị cent.

Điều đặc biệt, khóa học đã dùng đàn guitare - nhạc cụ phổ biến và thông dụng trong đời sống làm thước đo đối sánh (mỗi phím đàn có độ lớn 100 cents). Căn cứ vào bảng biểu thang âm và tương quan các phím đàn, học viên được hướng dẫn dùng lưỡi dao, kéo để dò tìm chính xác các quãng trong thang âm cồng chiêng tộc người mình trên sợi dây đàn. Đây thực chất là phương pháp kết hợp NGHE và NHÌN trong việc xác định độ lớn giữa các bậc thang âm. Sau khi hiểu rõ vấn đề và nắm vững phương pháp, mọi người đã lần lượt thực hành thuần thục trên cây đàn guitare để nhận diện chính xác cao độ các bậc thang âm cồng chiêng của từng tộc người.

3/Sau thời gian tập huấn, về tổng thể, 14/16 học viên đã nắm bắt và thực hành được kỹ thuật gò-căn chỉnh cao độ cồng chiêng cũng như phương pháp nhận diện hình hài các loại thang âm khác nhau. Trong dự án, mỗi học viên phải thực hành chỉnh âm chính bộ cồng chiêng của làng mình mà họ đem theo. Đặc biệt, khóa tập huấn nổi lên ba học viên xuất sắc, được Sở VHTT&DL tặng bằng khen tại chỗ. Trong đó, hai người đạt trình độ mức cao nhất có thể sánh với những tay thợ chỉnh chiêng nhà nghề.

Xin chia sẻ thêm rằng, dưới sự hướng dẫn của giảng viên, mọi người đã mạnh dạn gò chỉnh lại toàn bộ dàn chiêng theo nguyên lý chế tác chiêng vành Tây Nguyên. Các bộ cồng cũng được gò chỉnh lại cho đúng với hệ thang âm cơ bản. Đây là một thành công lớn nằm ngoài dự kiến của chúng tôi, các học viên ai cũng rất phấn khởi khi hiểu thêm nguyên lý chế tác cồng chiêng. Tới đây, rất kỳ vọng kỹ thuật chỉnh âm cồng chiêng sẽ dần được lan tỏa ở khắp các buôn làng. Các thang âm cồng chiêng Xơ Đăng, Ba Na, Gia Rai - những giá trị vô cùng độc đáo và phong phú sẽ được bảo tồn bền vững trong cộng đồng các tộc người ở Kon Tum.

Những buổi học cuối cùng, một số bộ chiêng được đem ra thí nghiệm lần chót. Chủ chiêng được mời ra ngoài hội trường, các thầy sẽ phá âm một số chiêng trong dàn trước sự chứng kiến của mọi người. Sau đó mời chủ chiêng vào tự kiểm tra xem chiêng nào sai âm để tự căn chỉnh lại cho chính xác theo phương pháp đã học.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Nụ cười hy vọng

Nụ cười hy vọng

“Nụ cười hoa hướng dương” (NXB Hội Nhà văn) của Đào Quốc Vịnh là một tiểu thuyết khiến người ta đọc mà thấy ấm lòng, thương người, và thấu hiểu sâu sắc hơn về thứ ánh sáng nhân văn vẫn le lói trong những thân phận bé nhỏ nhất.

Tiếp sức mầm non Văn khoa

Tại lễ gặp mặt, tri ân thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Trao học bổng Văn khoa, học bổng Đinh Gia Khánh, học bổng Khúc Thị Hoa Phượng, Khoa Văn học (Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) đã trao nhiều suất học bổng ý nghĩa dành cho sinh viên có thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu và sáng tác.

Ảnh: SONG ANH

Một thời... áo vá

Những cơn gió se se đã gõ cửa hiên nhà, nhắc tôi rằng phải soạn sửa tủ áo quần cho con. Tôi lôi từng chồng áo len, áo khoác dày ra gấp gọn, xếp thành hàng ngay ngắn.

Bác Hồ đọc tấm bia Côn Sơn Tư Phúc Tự bi trong chuyến thăm chùa Côn Sơn (Hải Phòng) tháng 2/1965. Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Thắp sáng tinh thần Hồ Chí Minh về bảo tồn di sản

Chỉ cô đọng trong 6 điều, Sắc lệnh số 65 đã cho thấy tầm nhìn nhạy bén, thức thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời đại mới, hệ thống pháp luật về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa từng bước được hoàn thiện, trên cơ sở nối dài tinh thần của bản sắc lệnh lịch sử.