Thách thức với doanh nghiệp Việt trong “đấu trường” thực phẩm dinh dưỡng

Không nhiều doanh nghiệp Việt Nam có mặt trong “cuộc chơi lớn” tại Vitafoods Asia và Fi Asia Thailand (diễn ra từ ngày 17-19/9 vừa qua tại Thủ đô Bangkok, Thái Lan, do Informa Markets tổ chức) ngoài hệ thống hiệp hội. Đây là một cuộc “biểu diễn” về thực phẩm chức năng và đồ uống bổ sung.

Doanh nghiệp giới thiệu loại nước uống được chiết xuất từ nghệ. Ảnh: NGUYỆT ANH
Doanh nghiệp giới thiệu loại nước uống được chiết xuất từ nghệ. Ảnh: NGUYỆT ANH

Theo nghiên cứu của Market Minds Advisory, năm 2024, giá trị thị trường thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng tại châu Á - Thái Bình Dương ước đạt 91,5 tỷ USD. Dự kiến, mức đạt năm 2034 tăng lên 176,5 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng hằng năm là 8%. Với thực tế trên, sức hút của thị trường này đối với doanh nghiệp không phải là nhỏ.

Thị trường vẫn tiềm năng

Khi nhận thức về sức khỏe ngày càng cao, khả năng miễn dịch, kiểm soát cân nặng và chăm sóc sức khỏe trở thành mối quan tâm đặc biệt của mỗi người, thì việc mà mỗi quốc gia cần quan tâm, chính là chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Với mỗi doanh nghiệp, đó còn là cơ hội phát triển cho một thị trường mới. Quan trọng hơn, để phát triển kinh tế, cần chú trọng hơn tới bảo vệ một xã hội phát triển lành mạnh về sức khỏe thể chất và tinh thần.

Trong ngành thực phẩm bổ sung, người ta đang tập trung phát triển công nghệ mới để đáp ứng nhu cầu sức khỏe, cụ thể nhằm chống lão hóa, hỗ trợ tiêu hóa và kiểm soát cân nặng. Các loại đồ uống tốt cho sức khỏe như sữa lắc protein và nước uống probiotic ngày càng phổ biến, đặc biệt là với giới trẻ. Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các nguyên liệu tự nhiên và hữu cơ, điển hình là nghệ, trà xanh và các loại thảo mộc... Sự đổi mới trong sản phẩm, các kênh phân phối mới - như nền tảng trực tuyến và thương mại điện tử - đã đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng tiếp cận của người tiêu dùng.

Bà Rungphech Chitanuwat, Giám đốc Danh mục Khu vực ASEAN tại Informa Markets cho biết. thị trường thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng tại châu Á - Thái Bình Dương đang tăng trưởng nhanh chóng. Xu hướng này được thúc đẩy bởi nhận thức ngày càng cao của người tiêu dùng về sức khỏe, cùng với nhu cầu chăm sóc sức khỏe dự phòng, đặc biệt trong bối cảnh các bệnh không lây nhiễm (NCDs) như tiểu đường, béo phì và tim mạch đang gia tăng do lối sống kém lành mạnh.

“Sự tăng trưởng liên tục của thị trường thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, phản ánh rõ sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xu hướng chăm sóc sức khỏe dự phòng. Xu hướng này cũng dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm chức năng, từ thực phẩm bổ sung đến đồ uống lành mạnh phù hợp với lối sống hiện đại. Theo sau đó là sự phát triển được kỳ vọng trong ngành thực phẩm tốt cho sức khỏe, thực phẩm bổ sung và công nghệ dinh dưỡng”.

Tại Việt Nam, người ta quan tâm tới hệ thống làm đẹp, spa; chăm sóc sức khỏe về mặt hình thể thì ở Thái Lan, người dân bắt đầu quan tâm hơn tới thực phẩm dinh dưỡng. Sức khỏe và bảo vệ sức khỏe đã trở thành mối quan tâm hàng đầu. Ở Philippines, có dừa và các mặt hàng từ loại quả này, Thái Lan có gạo và các mặt hàng organic. Việt Nam có thế mạnh về thực phẩm, nhưng có lẽ mối quan tâm của mỗi quốc gia vẫn khác nhau. Indonesia, Malaysia quan tâm tới thực phẩm Halal. Việt Nam là quốc gia có lợi thế về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng để có thể phát triển nông nghiệp sạch, Thái Lan là gạo và thực phẩm bổ dưỡng… Nhận định từ các chuyên gia về lĩnh vực này cơ bản là như vậy.

Ông Nguyễn Duy Lâm, Chủ tịch Hội Khoa học công nghệ lương thực thực phẩm Việt Nam: Thời gian qua, một số sản phẩm chức năng đã quảng cáo quá về chất lượng sản phẩm, gây hoang mang cho người tiêu dùng. Đó một phần là lỗi của cơ quan quản lý. Doanh nghiệp thì vì lợi ích đã mập mờ về mẫu mã, nguồn gốc xuất xứ, không minh bạch về thông tin sản phẩm... Do đó, cần buộc các cơ quan phải tăng cường công tác quản lý, còn các doanh nghiệp cũng phải nâng cao văn hóa kinh doanh mới có thể phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt vẫn còn “khiêm tốn”

Khác với những sản phẩm được quảng cáo với mật độ dày đặc trên mạng xã hội hằng ngày, với lợi nhuận khiến cho nhiều người “hoa mắt”, chất lượng các sản phẩm ấy đang tỷ lệ nghịch với những vụ khởi tố của cơ quan chức năng tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Có thể thấy sự hiện diện của doanh nghiệp Việt trong sân chơi lớn của châu Á này vẫn còn khá khiêm tốn.

Tại Thái Lan, bà Nguyễn Thị Kim Sương, Giám đốc Phòng Kinh doanh tinh bột Công ty cổ phần hữu hạn VEDAN Việt Nam cho biết, có hai sản phẩm chủ lực được VEDAN Việt Nam mang đến triển lãm. Sản phẩm bổ sung xơ trong thực phẩm và sản phẩm nấu trước cho khách hàng. Hiện các sản phẩm của VEDAN chủ yếu xuất khẩu đi các thị trường khó tính như châu Âu, châu Mỹ, châu Á...

“Sản phẩm chất xơ chính là sản phẩm mang hàm lượng công nghệ cao nhất của VEDAN, đó là từ bột sắn, gạo chuyển sang dạng xơ đạt đến 90% dinh dưỡng. Để làm được điều đó đầu vào nguyên liệu quyết định chất lượng cuối cho sản phẩm”.

Để làm ra các sản phẩm thực phẩm đạt chất lượng cao đòi hỏi trình độ, năng lực tài chính... mới có thể cho ra được sản phẩm đạt các yêu cầu khắt khe của các tổ chức chứng nhận. Rất khó để có thể cho ra đời được sản phẩm từ khâu đầu đến khâu cuối, chỉ có thể kiểm soát đầu vào nguyên liệu, đến khi ra được sản phẩm cuối tiếp tục kiểm tra đạt yêu cầu mới đưa ra thị trường bằng chứng thư.

Bà Trần Thị Hoàng Thư, Giám đốc Kinh doanh khối Wellness Công ty CP Vĩnh Hoàn cho biết, doanh nghiệp sản xuất và cung cấp các sản phẩm chức năng từ cá tra phi lê.

Nhận thấy tiềm năng và tăng giá trị từ da cá, từ hơn 10 năm nay, doanh nghiệp bắt đầu sản xuất các sản phẩm chức năng từ da cá. Từ hàng chục ha nuôi cá tra, các sản phẩm sẽ trở thành thành phẩm qua từng công đoạn. Kinh nghiệm từ các chuyên gia, viện nghiên cứu, các trường đều được tham khảo và áp dụng. Hiện mỗi năm đơn vị này sản xuất 1.000 tấn để xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc... Công ty CP Vĩnh Hoàn đầu tư công nghệ, phòng thí nghiệm, xây nhà máy, quy trình sản xuất hiện đại và kiểm soát chất lượng từ nguyên liệu đầu vào là cá tra từ nuôi trồng đến nơi chế biến, da cá hoàn toàn tươi đã được đưa vào sản xuất, qua đó tạo công ăn việc làm cho khoảng 10.000 lao động.

Có thể thấy rằng, trong đa số mặt hàng tiêu dùng thuộc danh mục thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm chức năng đang được sử dụng trong nước, thị phần của hàng nước ngoài vẫn còn ở mức khá cao. Vậy nên, để có thể có mặt và tham gia và đối đầu trong cuộc đua dành thị phần sản phẩm, doanh nghiệp Việt vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Từ bảo đảm nguồn gốc xuất xứ, cho tới đa dạng mẫu mã và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đáp ứng những tiêu chuẩn ngày càng khắt khe, tới mức chuẩn mực cũng có nghĩa là giải được bài toán của các cơ quan quản lý trong nước và thế giới. Đồng thời có thể tồn tại và phát triển trong thời kỳ cạnh tranh thương mại đang ngày càng trở nên khốc liệt.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội phát triển, trong đó có ngành năng lượng đầy tiềm năng.

Tín hiệu từ Lâm Đồng

Từng có thời gian, xung đột quy hoạch, rà soát pháp lý kéo dài và dòng tiền chậm luân chuyển đã khiến hơn 30 dự án điện tái tạo tại tỉnh Lâm Đồng giảm tốc, thậm chí "đứng hình". Tình thế này đang đứng trước cơ hội chuyển mình triệt để.

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Luân chuyển vốn nhanh

Nói đến điểm sáng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2025, ngoài việc gia tăng mạnh mẽ của VN-Index, tỷ suất sinh lời “khủng” của nhiều cổ phiếu (CP), còn một yếu tố quan trọng và mang tính nền tảng, đó là tốc độ luân chuyển vốn.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.