Tạo sân chơi bổ ích cho học sinh trong dịp hè

Nhằm tạo sân chơi bổ ích cho học sinh trong dịp hè, hiện nay, nhiều trường phổ thông phối hợp các cơ quan, đơn vị tổ chức một số hoạt động hè thông qua câu lạc bộ văn hóa, câu lạc bộ thể dục thể thao. Các hoạt động hè không chỉ giúp học sinh có sân chơi bổ ích, tăng cường thể chất, tinh thần, mà còn góp phần quản lý, giáo dục, bảo đảm an toàn cho các em.
Học sinh Trường THCS Chu Văn An, quận Tây Hồ (Hà Nội) tham gia hoạt động hè năm 2024 tại trường.
Học sinh Trường THCS Chu Văn An, quận Tây Hồ (Hà Nội) tham gia hoạt động hè năm 2024 tại trường.

Trước nhu cầu của phụ huynh học sinh, Trường tiểu học Isaac Newton (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) mở lớp câu lạc bộ hè năm 2024 dành cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 5. Thời gian hoạt động các câu lạc bộ chia làm hai đợt. Đợt một từ 31/5 đến 27/6; đợt hai từ 28/6 đến 25/7. Tham gia hoạt động này, học sinh sẽ được học và trải nghiệm các bộ môn quốc tế bằng tiếng Anh do giáo viên Việt Nam và giáo viên người nước ngoài giảng dạy. Học sinh được học và phát triển tư duy Toán, tiếng Việt với phương pháp mới nhằm nâng cao năng lực bản thân. Đồng thời, các em được dạy kỹ năng sống, tổ chức hoạt động học tập sân khấu hóa, hùng biện tiếng Anh; bồi dưỡng năng khiếu một số môn thể thao, tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế.

Trường THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ, Hà Nội) vừa khai mạc câu lạc bộ năng khiếu hè năm 2024. Cô giáo Vũ Hạnh Nguyên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, việc tổ chức các câu lạc bộ năng khiếu trong dịp hè là hoạt động thiết thực, nhằm tạo điều kiện cho mỗi học sinh có sân chơi giải trí lành mạnh và bổ ích, để các hoạt động hè thật sự là ngày hội của tuổi thơ, được vui chơi, học tập trong môi trường lành mạnh. Mùa hè năm 2024, trường tổ chức nhiều câu lạc bộ như: Thuyết trình, âm nhạc, mỹ thuật, cầu lông, bóng đá, bóng rổ. Thời gian tổ chức hoạt động các câu lạc bộ từ ngày 31/5 đến tháng 8/2024.

Những năm qua, Trường THCS Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội) luôn chú trọng tổ chức các hoạt động hè cho học sinh. Cô giáo Tô Thị Hải Yến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, mới đây, học sinh của trường đã tham gia cuộc thi Câu lạc bộ Văn-Toán tuổi thơ toàn quốc năm 2024. Ngay từ lớp 6, nhà trường đã thành lập các câu lạc bộ học sinh yêu thích bộ môn, trong đó có bộ môn Ngữ văn nhằm bồi dưỡng lòng đam mê với môn học, tạo ra sân chơi lành mạnh giúp các em vừa được tích lũy, nâng cao tri thức, vừa được học tập với nhiều phương pháp mới. Vì vậy, khi tham gia cuộc thi, học sinh không bị bỡ ngỡ, có môi trường để thể hiện quyết tâm và bản lĩnh của mình.

Là trường ở ngoại thành Hà Nội, nhưng nhiều năm qua, Trường tiểu học Văn Khê B (huyện Mê Linh) luôn chú trọng thực hiện các hoạt động hè cho học sinh. Thầy giáo Lê Anh Đức, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, kết thúc năm học 2023-2024, trường chủ động phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xã, Ban đại diện cha mẹ học sinh xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể; tổ chức bàn giao học sinh về với gia đình và sinh hoạt hè tại địa phương. Căn cứ điều kiện của trường và nguyện vọng của Ban đại diện cha mẹ học sinh, trường đã chủ động phối hợp Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Mê Linh, các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện tổ chức có hiệu quả các lớp dạy năng khiếu, văn nghệ, thể dục thể thao cho học sinh; đồng thời, phối hợp các trường có bể bơi thông minh tổ chức các lớp dạy bơi; tuyên truyền để cha mẹ học sinh cho con mình học bơi ở những cơ sở có đủ điều kiện để phòng ngừa tai nạn đuối nước...

Nằm trong chuỗi công tác và phối hợp hằng năm, Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hè dành cho thiếu nhi năm 2024. Trong kế hoạch này có yêu cầu các đơn vị trực thuộc phối hợp ngành giáo dục và chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tiếp nhận, quản lý, tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi tại địa bàn dân cư. Các đơn vị phối hợp ngành văn hóa, thể thao và du lịch tổ chức các hoạt động tập luyện môn bơi cho học sinh; tăng cường tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức lối sống, các hoạt động vui chơi, giải trí, nâng cao năng lực ngoại ngữ dành cho thiếu nhi. Nhiều nơi còn tổ chức các chương trình trải nghiệm, trại hè, chương trình giáo dục kỹ năng cho thiếu nhi như: “Học kỳ quân đội”, “Học làm chiến sĩ công an”... Các trại hè, trại kỹ năng cần được tổ chức bảo đảm quy mô, chất lượng, an toàn, phù hợp với điều kiện thực tiễn của các địa phương, đơn vị.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, để thực hiện tốt các hoạt động hè cho học sinh, các địa phương, cơ sở giáo dục cần tăng cường phối hợp quản lý và bảo đảm an toàn; tổ chức các hoạt động giáo dục, thể dục, thể thao, vui chơi, giải trí lành mạnh cho học sinh, sinh viên tại nơi cư trú. Các địa phương chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục, quản lý học sinh; cử giáo viên tham gia các hoạt động quản lý, giáo dục và bảo đảm an toàn cho học sinh trong dịp nghỉ hè; có phương án phù hợp để bố trí nghỉ bù cho các giáo viên tham gia các hoạt động giáo dục học sinh trong dịp hè chưa bảo đảm thời gian nghỉ hè theo quy định. Đối với các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp đào tạo nhóm ngành sư phạm, cần tổ chức cho học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, chương trình tiếp sức mùa thi, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.