Tạo hình mới từ cảm xúc Phù Lãng

“Đất và người gặp nhau, để rồi qua những ngọn lửa sẽ tìm thấy được vẻ đẹp thuần khiết nhất của đất. Vẻ đẹp đó từ thủa ban sơ cho đến ngày nay đều hằn in những dấu tay, cảm xúc và tâm hồn người thợ gốm Phù Lãng quê mình”.
Nghệ nhân Nguyễn Văn Huân cùng bạn nghề dỡ mẻ gốm mới.
Nghệ nhân Nguyễn Văn Huân cùng bạn nghề dỡ mẻ gốm mới.

1/Đó là tâm sự của Nguyễn Văn Huân (sinh năm 1990) một trong những nghệ nhân trẻ của làng gốm Phù Lãng (huyện Quế Võ, Bắc Ninh). Anh đang cùng dân làng giữ lửa, mang sức sống mới cho món gốm thủ công vốn nổi danh cách đây hơn 700 năm, nhưng đang dần mai một. Được công nhận là Di sản phi vật thể quốc gia năm 2016, nhưng hầu hết các hộ làm nghề gốm ở làng Phù Lãng thường chỉ sản xuất những sản phẩm truyền thống đơn giản, kích thước lớn theo nhu cầu thị trường như chum vại, bình gốm, lư hương, đỉnh, đài thờ... với nước men da lươn, điêu khắc đắp nổi cùng kỹ thuật đun củi lâu đời. Các sản phẩm của làng đang đối mặt sự cạnh tranh từ các lò gốm công nghiệp giá rẻ. Có năm, hàng không bán được, tiểu sành, bình, vại chất đầy quanh làng, thu nhập từ nghề cổ ngày càng giảm.

Quen với đất, với hình hài của gốm từ nhỏ, tốt nghiệp khoa Mỹ thuật truyền thống, chuyên ngành gốm của Trường đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội, Huân trở về Phù Lãng. Định hướng ngay từ thời sinh viên, Huân đi sâu vào sáng tạo những dáng gốm mới nhưng vẫn tôn trọng và tiếp nối di sản quê mình. Anh vẫn dùng thứ men tro truyền thống của làng xưa, thứ men từ thời Lý Trần sử dụng tro trấu là nguyên liệu chính. Một số họa tiết, chi tiết gốm cổ Phù Lãng cũng được Huân đưa vào các dáng gốm mới phù hợp phong cách đương đại. Bên cạnh đó, Huân khai thác chất đất mộc và dùng củi để nung, tạo sự biến nhiệt khác nhau, mang cho gốm độ trầm của âm hưởng làng nghề cổ trong hình thái mới. Sau mỗi mẻ gốm, Huân lại tìm ra được những thử thách mới thú vị.

Mọi việc thuận lợi hơn khi Huân cùng một số hộ làm gốm khác được tham gia vào dự án của tổ chức JICA với sự hỗ trợ của các nghệ nhân Nhật Bản để phát triển nghề làm gốm. Các nghệ nhân trong dự án đã giúp người dân tiếp cận kỹ thuật làm ra sản phẩm gốm chất lượng cao, nhất là chuyển biến trong tư duy. Tập trung vào các sản phẩm như chén, đĩa, ấm trà… tuy nhỏ nhưng lại mang giá trị kinh tế cao hơn sản phẩm truyền thống bình vại, tiểu, quách…, đồng thời tiết kiệm được nguồn nguyên liệu đang cạn kiệt. Huân học được tính nguyên tắc của các nghệ nhân người Nhật, tôn trọng và thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ từng công đoạn làm gốm, từ đó nắm vững được kiến thức tổng quát từ gốc đến ngọn. Theo anh, khi làm kỹ từng bước sẽ tạo ra một sản phẩm đẹp từ phần cốt, thẩm mỹ dáng gốm cho đến mầu men bao phủ bề mặt.

Sau 4 năm gây dựng, thương hiệu của nghệ nhân 9x mang tên Gốm Huân đất Phù Lãng đã có chỗ đứng trên thị trường và được nhiều người biết đến. Huân chia sẻ, đây vẫn là những bước đi đầu tiên trong hành trình tiếp nối di sản quê hương. Hướng đi của tôi là tạo dấu ấn tinh thần Việt trên các tác phẩm gốm, kết nối giá trị của nghề truyền thống từ quá khứ với đương đại.

Một số tác phẩm gốm.

Một số tác phẩm gốm.

2/Lấy tư liệu từ những chuyến đi thực tế, anh tạo tác ra nhiều bộ tác phẩm mang giá trị thẩm mỹ cao. Từ nét êm đềm nơi đồng quê miền bắc của bộ tác phẩm “Gia đình Sen”, “Tre Việt”… đến sự phóng khoáng, hùng vĩ của bộ sưu tập “Cao nguyên đá Đồng Văn”… Một số tác phẩm đã đoạt giải và được triển lãm tại một số liên hoan nghệ thuật.

Triển lãm “Chạm vào ký ức” là lần đầu tiên Huân giới thiệu các tác phẩm tới công chúng. Bộ tác phẩm gốm “Đường lên non cao” là thành quả sau những hành trình lên miền cao nguyên đá Hà Giang của anh. Thu gom bao cảm xúc khi qua những khúc cua tay áo, vút cao núi non trùng điệp, hay dòng sông Nho Quế sâu hút dưới hẻm Tu Sản…, Huân đặc tả, tạo tác trên những bình gốm độc bản có dáng trụ như những ngọn núi rồi sắp đặt thành cụm. Ở đó có vết rạn nứt của đá tai mèo, lấp ló sau những con đường quanh co… là những nhấp nhô khơi gợi ký ức cho những ai từng ghé thăm mảnh đất cực bắc Tổ quốc.

Gần 2 năm để Huân cùng 4 họa sĩ đồng môn chuẩn bị cho cuộc ra mắt này. Mỗi người một phong cách, ngoài bộ tác phẩm gốm nghệ thuật của Huân còn có các tác phẩm hội họa của Trần Nguyên, Đắc Tưởng, Hoàng Quốc Tuấn, Lâm Tráng. Đó là những góc quen thuộc, cũ kỹ trong nếp nhà xưa hay không gian yên bình của núi rừng Tây Bắc được thể hiện qua những vùng loang dịu nhẹ trên lụa, sắc sảo ấn tượng trên chất liệu sơn dầu. Triển lãm khai mạc ngày 11/9 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Với Huân, “Chạm vào ký ức” không phải là chạm vào những lớp cát bụi phủi mờ năm tháng, mà là những cảm xúc và tình yêu với nghề gốm thủ công đất Phù Lãng quê hương mà anh muốn truyền tải đến công chúng.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Nụ cười hy vọng

Nụ cười hy vọng

“Nụ cười hoa hướng dương” (NXB Hội Nhà văn) của Đào Quốc Vịnh là một tiểu thuyết khiến người ta đọc mà thấy ấm lòng, thương người, và thấu hiểu sâu sắc hơn về thứ ánh sáng nhân văn vẫn le lói trong những thân phận bé nhỏ nhất.

Tiếp sức mầm non Văn khoa

Tại lễ gặp mặt, tri ân thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Trao học bổng Văn khoa, học bổng Đinh Gia Khánh, học bổng Khúc Thị Hoa Phượng, Khoa Văn học (Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) đã trao nhiều suất học bổng ý nghĩa dành cho sinh viên có thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu và sáng tác.

Ảnh: SONG ANH

Một thời... áo vá

Những cơn gió se se đã gõ cửa hiên nhà, nhắc tôi rằng phải soạn sửa tủ áo quần cho con. Tôi lôi từng chồng áo len, áo khoác dày ra gấp gọn, xếp thành hàng ngay ngắn.

Bác Hồ đọc tấm bia Côn Sơn Tư Phúc Tự bi trong chuyến thăm chùa Côn Sơn (Hải Phòng) tháng 2/1965. Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Thắp sáng tinh thần Hồ Chí Minh về bảo tồn di sản

Chỉ cô đọng trong 6 điều, Sắc lệnh số 65 đã cho thấy tầm nhìn nhạy bén, thức thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời đại mới, hệ thống pháp luật về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa từng bước được hoàn thiện, trên cơ sở nối dài tinh thần của bản sắc lệnh lịch sử.