Khi đưa vào hoạt động, con đường huyết mạch này góp phần thúc đẩy giao thương, vận tải hàng hóa, tăng tốc phát triển kinh tế-xã hội cho cả vùng Đông Nam Bộ.
TĂNG TỐC TRÊN CÔNG TRƯỜNG
Sau 27 tháng triển khai, các gói thầu chính của dự án đường vành đai 3 đi qua địa bàn tỉnh Tây Ninh dài 6,37 km (tổng vốn đầu tư 3.040 tỷ đồng) đã đạt hơn 82% khối lượng. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành cuối năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2026. Tại gói thầu xây lắp số 3, điểm cuối của tuyến trên địa bàn xã Lương Hòa, phần nền hạ đã kết nối với đường cao tốc Bến Lức-Long Thành và Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương. Hiện nhà thầu đang kiểm tra cao độ, thử độ lún trước khi bàn giao cho chủ đầu tư.
Người dân phấn khởi khi chứng kiến những chuyển biến rõ rệt trên công trường. Ông Nguyễn Văn Nhanh, lái xe tải tuyến Bến Lức-Nhà Bè chia sẻ: “Không bao lâu nữa, người dân sẽ được lưu thông trên tuyến vành đai đầu tiên nối Thành phố Hồ Chí Minh với Đồng bằng sông Cửu Long. Từ vành đai 3, giao thông về Hóc Môn, Củ Chi - cửa ngõ phía bắc Thành phố - cũng thuận lợi hơn nhiều”.
Để kịp tiến độ, các đơn vị thi công huy động tối đa nhân lực và phương tiện. Ông Nguyễn Văn Cường, Giám sát công trường gói thầu xây lắp số 1 tại Tây Ninh cho biết, hơn 150 công nhân đang tập trung hoàn thiện mặt đường, làm việc liên tục từ sáng đến 22 giờ mỗi ngày. Mục tiêu là thông xe kỹ thuật vào ngày 31/10 và bàn giao toàn bộ cho Trung ương vào ngày 31/12 năm nay.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, địa phương có khối lượng công việc lớn nhất với 47,3 km, 10 gói thầu xây lắp, tổng mức đầu tư hơn 22.000 tỷ đồng, các đơn vị thi công đang tập trung cao độ. Ngày 11/9, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh cùng các nhà thầu, tư vấn đã ký giao ước thi đua “100 ngày tăng tốc” để bảo đảm tiến độ. Nhiều nhà thầu đã huy động thêm thiết bị, vật tư và bố trí công nhân thi công ba ca liên tục mỗi ngày. Theo kế hoạch, đến ngày 19/12, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thông xe kỹ thuật 14,7 km tuyến chính cầu cạn đoạn Thủ Đức, đồng thời thông nền hạ 32,6 km đoạn Củ Chi- Hóc Môn-Bình Chánh. Toàn bộ tuyến sẽ hoàn thành trước ngày 30/6/2026.
Đánh giá chung về tiến độ dự án, đại diện chủ đầu tư cho biết, hiện khối lượng chung dự án đường vành đai 3 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đạt 63%, phấn đấu đến cuối năm tỷ lệ này nâng lên 73%. Trước đó, giữa tháng 8, cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1 A của đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, dài 8,22 km đã chính thức thông xe. Cây cầu này là mắt xích trọng yếu kết nối tỉnh lộ 25 B (Đồng Nai) và Thành phố Hồ Chí Minh thông qua cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, mở thêm lối lưu thông từ sân bay Tân Sơn Nhất đi sân bay Long Thành sắp đưa vào khai thác vận hành.
NGHIÊM TÚC XỬ PHẠT NHÀ THẦU CHẬM TRỄ
Ghi nhận chung, đến thời điểm này phần lớn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đã được giải quyết. Tuy nhiên, việc thiếu vật liệu thi công vẫn là khó khăn tác động đến tiến độ chung của dự án. Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai Nguyễn Linh chia sẻ: Vật liệu đá xây dựng còn thiếu khoảng 160.000 m³. Dự án đường vành đai 3 đi qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 11,26 km (tổng mức đầu tư 2.584 tỷ đồng). Đến thời điểm này, khối lượng thi công đạt hơn 46%. Theo cam kết của chủ đầu tư, các nhà thầu với Bộ Xây dựng và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, dự án sẽ hoàn thành, thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025. Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã có văn bản phê bình chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai do thiếu quyết liệt trong triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, chỉ đạo chủ đầu tư tập trung xử lý kiến nghị của nhà thầu về thay đổi thiết kế, phát sinh khối lượng thi công. Cùng với đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường xem xét xử lý kiến nghị về phân khai vật liệu đá xây dựng còn thiếu khoảng 160.000 m³ cho dự án.
Qua tính toán, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh đã xử lý, tiếp nhận 4,7 triệu mét khối cát đắp nền, hiện cần 3,4 triệu mét khối cát nữa mới đủ vật liệu để thi công các hạng mục còn lại công trình đường vành đai 3 từ nay đến cuối năm 2025, cũng là giai đoạn cao điểm thông xe kỹ thuật một số đoạn tuyến như cam kết. Nhiều nhà thầu phản ánh, mặc dù Thành phố quan tâm tổ chức “luồng xanh” cho vật liệu cát, nhưng thời gian qua cát về công trình vẫn chậm. Do đó, các nhà thầu phải mua cát từ Campuchia với giá cao, dẫn đến “đội” kinh phí thi công. Trước khó khăn này, chủ đầu tư đã kiến nghị Sở Xây dựng tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố cho phép chủ đầu tư ký hợp đồng với đơn vị tư vấn độc lập có chức năng để thực hiện xây dựng chỉ số giá đối với vật liệu cát đắp nền đường cho riêng dự án, phù hợp với giá vật liệu thực tế được các nhà thầu huy động. Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố cho biết, đối với các nhà thầu chậm trễ, đơn vị đã thực hiện xử phạt hợp đồng điều chuyển khối lượng trong liên danh. Thời gian tới, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố tiếp tục rà soát, kịp thời xử lý, điều chuyển khối lượng đối với các nhà thầu không thực hiện đúng cam kết theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố.