Tầm nhìn dài hạn trong khai thác quỹ đất Vành đai 4-Vùng Thủ đô

Cùng với việc khẩn trương tập trung đầu tư, thi công dự án xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô, thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến để hoàn thiện Đề án Khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4 với mục tiêu tạo vốn phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Phối cảnh nút giao đại lộ Thăng Long, một trong 8 nút giao liên thông của Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Phối cảnh nút giao đại lộ Thăng Long, một trong 8 nút giao liên thông của Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Dự án xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô là một trong những dự án trọng điểm quốc gia có chiều dài 112,8km, đi qua địa phận thành phố Hà Nội, các tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh, với quy mô 6 làn xe cao tốc và đường gom đô thị.

Đoạn đi qua thành phố Hà Nội dài 58,2km có quỹ đất phụ cận ước tính khoảng 18.450ha, trong đó diện tích có thể khai thác đạt 8.725,5ha.

Thời gian thực hiện Đề án được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 2023-2025, hoàn thành đề án và tổ chức lập quy hoạch khai thác quỹ đất, đẩy nhanh công tác đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Giai đoạn 2026-2030, tổ chức lập quy hoạch và đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất theo quy định.

Xác định “dự trữ chiến lược” trong quy hoạch, sử dụng đất

Nhu cầu đầu tư cho hạ tầng giao thông của thành phố Hà Nội là rất lớn. Thành phố đã xác định tổng nguồn vốn trung hạn 5 năm giai đoạn 2021-2025 đối với lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là 90.472 tỷ đồng đầu tư cho 198 dự án, bao gồm cả dự án mới và dự án chuyển tiếp.

Trên cơ sở rà soát, Sở Tài chính và Sở Xây dựng đề xuất cập nhật, bổ sung 82 dự án công trình giao thông dự kiến thực hiện đầu tư giai đoạn 2023-2025, chuẩn bị đầu tư cho giai đoạn 2026-2030 với tổng mức đầu tư dự kiến 159.072 tỷ đồng.

Do đó, mục tiêu được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xác định khi xây dựng dự thảo Đề án Khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội là để tạo vốn phát triển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Đây cũng là nội dung hết sức quan trọng nhằm xác định các khu vực khả thi trong hình thành phát triển đô thị, phù hợp với các điều kiện phát triển theo Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị, các chương trình của Thành ủy và Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Việc khai thác quỹ đất mang lại nhiều lợi ích, trong đó có việc tạo nguồn vốn lớn thông qua các phương thức. Trong đó, phương thức đấu giá quyền sử dụng đất được kỳ vọng mang lại nguồn thu đáng kể. Trong khi đó, thông qua quy hoạch đô thị hai bên tuyến đường sẽ hình thành các khu đô thị hiện đại, trung tâm thương mại và khu công nghiệp, thúc đẩy kinh tế khu vực.

Đối với kết nối vùng, việc đầu tư xây dựng đường cùng với việc phát triển đô thị hai bên tuyến tạo sự liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh lân cận, giảm tải giao thông nội đô và mở rộng không gian phát triển.

Qua lấy ý kiến phản biện xã hội về dự thảo Đề án, nhiều chuyên gia cho rằng, cần phải nghiên cứu, khai thác quỹ đất để mang lại lợi ích kinh tế cao nhất trên cơ sở pháp lý chặt chẽ; đồng thời, bảo đảm quyền lợi của người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh những lưu ý về việc quản lý và sử dụng nguồn thu hiệu quả, đúng mục đích; tăng cường giám sát để bảo đảm sự công khai, minh bạch, các chuyên gia đô thị đã đưa ra nhiều khuyến nghị liên quan đến công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

“Khai thác quỹ đất khu vực phụ cận Vành đai 4 cần có chiến lược, lộ trình dài hạn để bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí. Việc khai thác quỹ đất này không chỉ cho 5 năm hay 10 năm, đây còn “tài sản” để lại cho thế hệ mai sau", ông Tô Anh Tuấn, Nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội nói.

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh, Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho rằng, quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4 phải là quỹ đất dự trữ chiến lược để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng toàn diện và bền vững trong giai đoạn phát triển trước mắt cũng như lâu dài.

Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dĩnh, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, cần làm rõ khái niệm đất phụ cận mà Đề án sẽ xác định lấy đất để sử dụng, khai thác, thành phố Hà Nội có định hướng khai thác quỹ đất như thế nào, tối đa là bao nhiêu mét tính từ chỉ giới đường đỏ, phạm vi khai thác là toàn bộ quỹ đất trải dài theo đường Vành đai 4 hay chỉ lấy theo khu vực..., để bảo đảm tính minh bạch và tính hiệu quả của chính sách.

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải công cộng Hà Nội, nhấn mạnh cần xác định rõ phạm vi quỹ đất phụ cận của tuyến đường sẽ tiến hành khai thác và phải tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Đất đai.

Minh bạch, rõ lộ trình

Theo dự thảo Đề án, hiện nay thành phố chưa có đầy đủ thông tin cụ thể các khu đất để làm cơ sở đề xuất các hình thức đầu tư xây dựng (đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn đầu tư, nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất).

Trên cơ sở kết quả rà soát quỹ đất, thành phố dự kiến nguồn thu giai đoạn 2024-2030 khoảng 140.000 tỷ đồng, đã khấu trừ kinh phí giải phóng mặt bằng.

Trong đó, giai đoạn 2024-2025 chưa phát sinh nguồn thu. Lý do, đây là thời gian để Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội tổ chức lập và trình phê duyệt Quy hoạch quỹ đất phụ cận đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô, đồng thời, các địa phương cần thời gian để triển khai trình tự thủ tục để giải phóng mặt bằng, đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư…

Giai đoạn 2026-2030, dự kiến nguồn thu khoảng 140.000 tỷ đồng. Trung bình mỗi năm dự kiến thu khoảng 28.000 tỷ đồng.

Khá nhiều ý kiến băn khoăn về con số 140.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2026-2030. Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dĩnh cho rằng, dự kiến nguồn thu như dự thảo Đề án không phải là lớn so với nhu cầu phát triển hệ thống giao thông đường bộ.

Phương thức khai thác quỹ đất cũng là vấn đề cần được làm rõ. Dự thảo Đề án mới chỉ nhắc đến chi phí giải phóng mặt bằng mà chưa chú trọng đến đầu tư hạ tầng, tạo bộ khung cho đô thị.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu không đầu tư hạ tầng tốt thì sẽ khó lòng có được hiệu quả cao từ đấu thầu, đấu giá... Do đó, cần tính đến việc tìm nhà đầu tư chiến lược cùng với thành phố tạo ra quỹ đất sạch có hạ tầng đầu mối đồng bộ, hiện đại.

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh cho rằng, việc xác định giá trị tài sản để tạo ra nguồn lực công rất quan trọng. Có thể tạo ra động lực mới khi tính đúng, tính đủ, nếu ngược lại thì hệ quả lại là thất thoát, lợi ích nhóm.

Muốn xác định giá trị đất đai sát với thực tế cần sử dụng những công cụ, phương pháp hiện đại để phân tích giá trị hiện tại cũng như dự báo tăng trưởng. Có thể kể đến các công cụ như: Ứng dụng công nghệ thông tin địa lý GIS; quản trị thông tin, tổng hợp giá giao dịch bất động sản bằng dữ liệu lớn IoT; công nghệ chuỗi khối Block chain…

“Khi chưa xác định được giá trị khá sát với thực tế thì chưa nên đưa vào văn bản chính thức. Điều này sẽ gây ra rủi ro cho các bên liên quan về pháp lý cũng như quỹ đất, tài sản công”, kiến trúc sư Nguyễn Huy Ánh khuyến nghị.

Bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đề nghị, trong quá trình thực hiện Đề án, Ủy ban nhân dân thành phố cần lưu ý việc tăng cường giám sát, công khai thông tin và ứng dụng công nghệ trong quản lý dữ liệu đất đai.

Cùng với việc bảo đảm công khai, minh bạch trong khai thác quỹ đất, sử dụng nguồn thu, việc xác lập và công khai lộ trình, quy hoạch sử dụng đất là vấn đề cũng rất được quan tâm. Các quy định, quy trình này gắn liền với quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp có đất đai, tài sản nằm trong khu vực.

Để đạt hiệu quả như kỳ vọng, cần có hành lang pháp lý đủ mạnh, thông suốt và chiến lược bài bản trong khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4. Có như vậy, không chỉ huy động vốn cho phát triển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, Đề án sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế và đô thị của thành phố Hà Nội cũng như Vùng Thủ đô.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, với tổng chiều dài hơn 2,2km.

[Ảnh] Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 66-TB/TU ngày 21/11/2025 và Văn bản số 85-CV/TU ngày 23/11/2025 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục); bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.