Quảng Trị xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ làm nền tảng phát triển

Những năm qua, tỉnh Quảng Trị tập trung huy động tối đa các nguồn lực, ưu tiên đầu tư xây dựng và từng bước hoàn thiện hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông làm nền tảng phát triển kinh tế-xã hội.
Điểm cuối quốc lộ 15D gặp Cửa khẩu quốc tế La Lay thông thương với tỉnh Sanavan (Lào).
Điểm cuối quốc lộ 15D gặp Cửa khẩu quốc tế La Lay thông thương với tỉnh Sanavan (Lào).

Tuy nhiên, trước tình hình phát triển mới, tỉnh đề nghị Trung ương quan tâm giúp đỡ nguồn vốn để có những đột phá đầu tư hạ tầng giao thông mạnh mẽ hơn nữa.

Hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu phát triển

Thời gian qua một số hạng mục công trình giao thông quan trọng trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị; đường giao thông ven biển kết nối hành lang kinh tế đông-tây, Khu kinh tế-thương mại Lao Bảo, tam giác du lịch biển Cửa Việt-Cửa Tùng-Cồn Cỏ được tỉnh bổ sung vào quy hoạch và từng bước triển khai thực hiện, tạo sự liên kết vùng, miền và khu vực. Việc chú trọng cải tạo, nâng cấp, đầu tư xây dựng mới nhiều công trình giao thông đã tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, nhất là ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Hiện tại, tổng chiều dài đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị là 8.739km. Mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh Quảng Trị được cấu thành chủ yếu bởi hệ thống quốc lộ theo trục dọc, trục ngang, hệ thống đường địa phương bên cạnh đường sắt bắc-nam đi qua địa bàn dài 76km. Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị còn có cảng biển Cửa Việt và 2 luồng hàng hải, gồm Cửa Việt và Cồn Cỏ.

Với cảng hàng không, ngày 20/12/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư, với chức năng là cảng hàng không nội địa; diện tích sử dụng đất là 265,372ha tại huyện Gio Linh. Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị đã giao Công ty cổ phần Tập đoàn T&T lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi, trình cấp có thẩm quyền thẩm định theo quy định.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và thương mại-du lịch Quảng Trị Nguyễn Đức Tân cho biết, nhờ hạ tầng giao thông phát triển, lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, người và phương tiện xuất nhập cảnh ra vào Khu kinh tế-thương mại đặc biệt Lao Bảo và Cửa khẩu quốc tế La Lay ngày càng tăng, thúc đẩy hoạt động giao thương trên hành lang kinh tế đông-tây (EWEC) qua các cửa khẩu quốc tế này, góp phần tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của Quảng Trị và lan tỏa đến các khu vực khác.

Việc hợp tác phát triển với các địa phương trong và ngoài nước trên EWEC được tỉnh Quảng Trị coi trọng. Hiệu quả của hoạt động trên đưa đến tổng kim ngạch hai chiều qua các cửa khẩu quốc tế trên địa bàn tăng từ 38,2 triệu USD năm 2004 lên 450 triệu USD năm 2020 và năm 2021 đạt 640 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt 185 triệu USD, nhập khẩu đạt 455 triệu USD. Hàng xuất khẩu chủ yếu là vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng, dăm gỗ; hàng nhập khẩu chủ yếu là gỗ các loại, cao-su, nước tăng lực, nông sản, than đá.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến cho biết, hiện nay tỉnh đang tập trung xây dựng bến cảng biển Mỹ Thủy ở Khu kinh tế Đông Nam làm khu cảng chuyên dùng phục vụ khu công nghiệp và trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100 nghìn tấn; cũng như đón nhận hàng hóa quá cảnh đường bộ trên EWEC từ Myanmar-Thái Lan-Lào vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo-quốc lộ 9 của Quảng Trị về cảng và ngược lại.

Ngoài ra, Chính phủ đã đồng ý cho Quảng Trị đầu tư tuyến cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo dài 70km theo hình thức PPP. Tỉnh đang giao nhà đầu tư nghiên cứu lập báo cáo đề xuất dự án. Tuy được quan tâm, đầu tư nhưng hạ tầng giao thông ở Quảng Trị vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế.

Hình thành thêm một hành lang kinh tế song song

Trước tình hình phát triển mới, Quảng Trị đề nghị Trung ương quan tâm giúp đỡ nhiều hơn nữa để tỉnh có những đột phá đầu tư hạ tầng giao thông mạnh mẽ.

Theo đồng chí Lê Đức Tiến, cùng với EWEC, tỉnh Quảng Trị đang xúc tiến Dự án nâng cấp, xây dựng quốc lộ 15D từ cảng biển Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay kết nối với tỉnh Sanavan (Lào) và Ubon Ratchanthani (Thái Lan), tạo thành một hành lang Para-EWEC song song nhằm kết nối tốt hơn giao thương giữa các vùng.

Hiện tại, Ngân hàng Thế giới đang nghiên cứu lập dự án đầu tư; Tập đoàn Phonesack của Lào sở hữu mỏ than Kaleum có trữ lượng lớn nhất nước này; Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn ở Hà Tĩnh cũng xin đầu tư xây dựng vào quốc lộ 15D.

Theo quy hoạch, tuyến quốc lộ 15D có chiều dài 78km, gồm đoạn từ đầu tuyến tại cảng Mỹ Thủy đến quốc lộ 1 đi theo đường tỉnh 582B đã có dài 13,8km; đoạn tuyến xây dựng mới từ quốc lộ 1 đến đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn dài 8km; đoạn tuyến xây dựng mới từ đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài khoảng 34km; và đoạn quốc lộ 15D từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay dài 12km là đầu tư nâng cấp đường cũ hiện có.

Với vị trí chiến lược quan trọng của quốc lộ 15D trong việc phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm an ninh-quốc phòng của khu vực và cả nước; việc hình thành thêm tuyến hành lang này là hành lang kết nối ngắn nhất từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương đi qua các quốc gia Myanmar, Đông Bắc Thái Lan, Lào, Việt Nam và ra cảng nước sâu Mỹ Thủy.

Trong lúc đó, tháng 9/2022, Chính phủ Lào đã phê duyệt nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt Savannakhet-Lao Bảo dài 220km để gia tăng hoạt động thương mại. Chính phủ Việt Nam cũng đã có chủ trương giao tỉnh Quảng Trị nghiên cứu xây dựng Đề án phát triển khu kinh tế-thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo (Việt Nam)-Densavan (Lào). Khu vực các cửa khẩu quốc tế La Lay, Lao Bảo có điều kiện thuận lợi về mặt bằng xây dựng hệ thống kho bãi, phát triển dịch vụ logistics đang có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Vì vậy, những đề nghị, chủ trương này với hy vọng sẽ đem lại thịnh vượng cho cả vùng và đang được xem là ưu tiên hàng đầu.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, mới đây Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng-an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 đã khẳng định chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế biển tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công nghiệp vùng theo hướng hiện đại.

Về phía tỉnh Quảng Trị, Nghị quyết khẳng định tiếp tục đầu tư, phát triển hành lang kinh tế Lao Bảo-Đông Hà, La Lay-Mỹ Thủy (quốc lộ ), triển khai công tác thẩm lượng, thẩm định phê duyệt trữ lượng đối với mỏ Báo Vàng, Kèn Bầu; phân bố không gian công nghiệp theo hành lang kinh tế ven biển gắn với các cảng biển, các hành lang kinh tế đông-tây, tập trung đầu tư hệ thống đường bộ cao tốc, cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo.

Trước đó, đã có các thông báo kết luận về sự đồng thuận cao của Trung ương Đảng và Chính phủ giúp Quảng Trị đầu tư xây dựng quốc lộ 15D để tạo thêm một hành lang song song với EWEC. Nay với sự khẳng định của Nghị quyết 26, tỉnh Quảng Trị càng có thêm cơ sở pháp lý vững vàng để hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ làm nền tảng phát triển kinh tế-xã hội.

Hành lang EWEC hiện nay không chỉ có 4 quốc gia, mà sẽ chuyển thành Hành lang vòng cung kinh tế đông-tây có ít nhất 6 quốc gia tham gia, gồm Philippines về phía Biển Đông và Việt Nam, Lào, Thái Lan, Campuchia, Myanmar về phía lục địa Đông Nam Á, tiếp cận với 2 đường hàng hải lớn đi qua Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Đây là cơ hội hiếm có không chỉ đưa Quảng Trị mà còn các địa phương miền trung nước ta vào không gian phát triển cùng với các quốc gia đối tác kinh tế vùng lãnh thổ phía tây lục địa châu Á, châu Âu.

“Vì vậy, kính đề nghị Chính phủ báo cáo, đề xuất Bộ Chính trị cho chủ trương thiết lập Đặc khu kinh tế cửa mở Biển Đông tại địa phận tỉnh Quảng Trị để hình thành hành lang vòng cung kinh tế đông-tây nhằm kết nối với các quốc gia đối tác trong khu vực và thế giới, xem đó là động lực kinh tế của miền trung, Tây Nguyên”, đồng chí Võ Văn Hưng cho biết.

Có thể bạn quan tâm

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.