Quản lý hiệu quả người nổi tiếng bán hàng trên mạng xã hội

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có hàng trăm KOL, KOC là những người nổi tiếng trên mạng xã hội, người tiêu dùng chủ chốt đang hoạt động ở nhiều lĩnh vực. Bên cạnh những nội dung tích cực, hoạt động của KOL, KOC còn tồn tại nhiều hạn chế gây tác động tiêu cực tới người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Một hoạt động livestream bán hàng của các KOL tại chợ Bến Thành.
Một hoạt động livestream bán hàng của các KOL tại chợ Bến Thành.

Đáng quan tâm hơn, phần lớn hoạt động của họ chưa được quản lý bởi các khung pháp lý. Với việc đời sống xuất hiện ngày càng nhiều KOL, KOC, Luật Quảng cáo sửa đổi và nhiều văn bản pháp luật liên quan được ban hành cho thấy việc quản lý, chấn chỉnh hoạt động đang rất được Đảng, Nhà nước chú trọng.

Sức ảnh hưởng của KOL, KOC trên mạng xã hội

Mới đây, khi Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và hoa hậu Thủy Tiên bị khởi tố và đưa ra xét xử về hành vi lừa dối khách hàng, sản xuất hàng giả, công tác quản lý KOL, KOC tiếp tục trở thành vấn đề nóng được các chuyên gia, đơn vị quản lý, người dân quan tâm, bàn thảo. Trước đó, họ là những người nổi tiếng trên mạng xã hội nhưng đã lợi dụng hình ảnh cá nhân để thực hiện quảng cáo, “thổi phồng” công dụng nhiều mặt hàng, thực phẩm chức năng trên không gian mạng để trục lợi. Sau sự việc đó, thị trường bán hàng trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử đã có nhiều biến động cả ở người thực hiện lẫn người tiêu dùng. Nhiều nhà bán hàng đã trở nên thận trọng hơn trong việc nhận quảng cáo. Ở chiều ngược lại, người tiêu dùng cũng thay đổi hành vi mua sắm, trở nên dè dặt hơn, ưu tiên sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng thay vì tin vào lời quảng bá của người nổi tiếng. Đây là tín hiệu tích cực khi mà trước đó, KOL, KOC trở thành lực lượng có ảnh hưởng lớn trong truyền thông và thương mại điện tử. Khảo sát của AsiaKOL cho thấy 77% người tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam từng mua sản phẩm theo khuyến nghị của người ảnh hưởng. Còn theo ResearchAndMarkets, thị trường thương mại xã hội (social commerce) được dự báo đạt 5 tỷ USD vào năm 2025, tăng 25,4% so với năm 2024.

Trong việc chia sẻ, bình luận các nội dung trên mạng xã hội, vai trò, trách nhiệm của các KOL cũng rất đáng quan tâm. Nhất là việc tham gia đăng tải, bình luận các hình ảnh, nội dung không được kiểm chứng, gây kích động, xuyên tạc, bôi nhọ cá nhân hoặc tổ chức nào đó. Trước vấn đề này, Bộ Công an, Công an Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo các KOL, quản trị các trang, kênh, nhóm mạng xã hội cần xác minh, tìm hiểu kỹ trước khi chia sẻ, bình luận để tránh những hệ lụy xấu trong xã hội.

Quản lý chặt hệ sinh thái KOL, KOC

Mới đây, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đã ra mắt Câu lạc bộ KOL và KOC Việt Nam (CLB) nhằm hỗ trợ người có tầm ảnh hưởng tiếp cận quy định pháp luật, tránh các vi phạm do thiếu hiểu biết như đã xảy ra thời gian qua. Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn cho rằng: Sự phát triển nhanh của xã hội số khiến vai trò của KOL, KOC ngày càng đậm nét nhưng để tạo môi trường, xa hơn là hệ sinh thái cho đối tượng này thì việc ban hành khung pháp lý cần sớm được ban hành và thực thi nghiêm túc. Trong định hướng đó, CLB sẽ xây dựng Bộ Quy tắc Đạo đức nghề KOL, KOC, tổ chức đào tạo pháp lý, hỗ trợ công cụ đo lường hiệu quả chiến dịch và thúc đẩy hợp đồng minh bạch, chống gian lận tương tác.

Theo Chi cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng nhái,… đang tận dụng triệt để các nền tảng trực tuyến để hoạt động, nếu các KOL không nhận diện được nguy cơ và tham gia các hoạt động này sẽ khiến tình hình trở nên phức tạp, làm cho thị trường thêm méo mó, khó kiểm soát. Điều này sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn khi KOL, KOC đang là kênh truyền thông góp phần định hướng hành vi tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh các nền tảng xã hội bùng nổ. Vì vậy, để thị trường này minh bạch, hiệu quả thì việc tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý cho quảng cáo và thương mại số, đồng thời tăng chế tài đối với hành vi quảng cáo sai sự thật cần phải được triển khai quyết liệt hơn nữa.

Thiếu tướng Lê Xuân Minh, Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an cho rằng: Trong kỷ nguyên số, những người có sức ảnh hưởng trên không gian mạng đã, đang trở thành một lực lượng đặc biệt góp phần định hình nhận thức xã hội, dẫn dắt xu hướng đổi mới sáng tạo và quảng bá lan tỏa bản sắc, giá trị Việt Nam ra thế giới. Từ thương hiệu đó, mỗi KOL, KOC cần ý thức sâu sắc về tác động của mình trong từng phát ngôn, hình ảnh, hành động. Các cơ quan quản lý, nền tảng công nghệ chung tay định hướng, hỗ trợ cùng kiến tạo môi trường lành mạnh để họ nêu cao lòng yêu nước, phát huy sức ảnh hưởng tích cực, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội ngày càng phát triển.

Quyền Trưởng phòng Thông tin điện tử, Sở Văn hóa, Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh Phạm Đắc My Trân nêu quan điểm: “Cơ quan quản lý cần có các chính sách để đào tạo đội ngũ KOL, KOC vừa giỏi vừa có trách nhiệm. Đây là gốc rễ để giải quyết những hệ lụy như đã và đang xảy ra thời gian qua. Các KOL, KOC cần “chậm lại” để tìm hiểu các quy định pháp luật, văn hóa, sức tác động trước khi đưa thông tin lên mạng xã hội”.

Có thể bạn quan tâm

Mạng lưới hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại được kỳ vọng sẽ tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế Đồng Nai tăng trưởng 2 con số thời gian tới.

Tạo đà tăng trưởng cao, bền vững

Với mức tăng trưởng GRDP 9,63% dự ước đạt được cho cả năm 2025, tỉnh Đồng Nai đã vượt cao so với mục tiêu Nghị quyết Chính phủ giao là 8,5%. Kết quả này tạo đà mạnh mẽ cho kinh tế địa phương bứt phá, sớm chạm mức hai con số theo mục tiêu phấn đấu và tăng trưởng vững chắc trong dài hạn.

Cơ giới hóa đã thay thế sức lao động cho nông dân trồng lúa ở Tây Ninh.

Hướng tới phát triển nông nghiệp xanh

Năm 2025, nông nghiệp tỉnh Tây Ninh bứt phá với mức tăng trưởng 4,7% và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đóng vai trò “trụ đỡ”, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt hơn 10%. Đây là nền tảng cho nông nghiệp tỉnh hướng tới tăng trưởng xanh, phát triển bền vững trong giai đoạn mới.

Thu từ hoạt động xuất-nhập khẩu qua các cảng biển là một nguồn thu ngân sách nhà nước quan trọng của thành phố. (Ảnh CTV)

Huy động nguồn lực ngân sách cho đầu tư công

Để bảo đảm cân đối ngân sách, Thành phố Hồ Chí Minh cần áp dụng triệt để cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 98/2023/ QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố trong việc tăng cường khả năng vay nợ; đa dạng hóa hình thức huy động vốn.

Các bác sĩ và CBNV Khoa Ngoại thận - Tiết niệu, Bệnh viện Nhi đồng 1.

Đồng hành cùng trẻ em dị tật bẩm sinh

Qua 35 năm bền bỉ đồng hành vì sự phát triển của trẻ em gặp dị tật bẩm sinh hệ tiết niệu -sinh dục, Trung tâm Niệu nhi, Khoa Ngoại thận-Tiết niệu, Bệnh viện Nhi đồng 1, Thành phố Hồ Chí Minh vừa được Tổ chức International Volunteer in Urology (IVUmed) Hoa Kỳ, công nhận là Trung tâm Niệu nhi xuất sắc đầu tiên của Việt Nam.

Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung các giải pháp giảm khí thải từ phương tiện giao thông. (Ảnh THẾ ANH)

Giảm khí thải từ phương tiện giao thông

Khu vực Đông Nam Bộ, nhất là Thành phố Hồ Chí Minh có tốc độ đô thị hóa cao, hoạt động vận tải hàng hóa nhộn nhịp nhất nước, đặt ra thách thức kiểm soát khí thải, chất lượng môi trường không khí.

Đảng viên Đồn Biên phòng Tân Thành (Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Nai) nắm bắt thông tin ở cơ sở.

Sâu sát cơ sở vì sự bình yên của nhân dân

Với phương châm lấy phòng ngừa làm trọng tâm, địa bàn cơ sở là “gốc rễ”, Công an tỉnh Đồng Nai đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực công an xã, phường.

Nhiều trò chơi dân gian được tổ chức trong Ngày hội sách và văn hóa đêm. (Ảnh MẠNH HẢO)

Sôi động Đường sách về đêm

Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh (Đường sách) tại đường Nguyễn Văn Bình vừa thể nghiệm hoạt động mang tên “Ngày hội sách và văn hóa đêm”. Đây được xem là hoạt động sáng tạo với nhiều cảm hứng và ý nghĩa, góp phần khẳng định vị thế của Đường sách khi bước vào tuổi lên 10.

Di tích lịch sử Nhà Long Hiệp, xã Mỹ Yên, tỉnh Tây Ninh.

Về Tây Ninh thăm Nhà Long Hiệp

Ngôi nhà có kiểu dáng kiến trúc truyền thống, tọa lạc tại làng Long Hiệp, quận Trung Quận, tỉnh Chợ Lớn xưa (sau thuộc ấp Long Bình, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An cũ; hiện tọa lạc tại xã Mỹ Yên, tỉnh Tây Ninh mới).

Phối cảnh một góc dự án nhà ở xã hội tại xã Phước An, tỉnh Đồng Nai.

Bước chuyển mạnh trong cung ứng nhà ở xã hội tại Đồng Nai

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, các dự án nhà ở xã hội đã và đang được gấp rút thi công. Đây là bước chuyển biến nổi bật nhằm đáp ứng nhu cầu rất lớn về nhà ở xã hội của nhân dân trong bối cảnh suốt thời gian dài sản phẩm “cung” không đủ “cầu”.

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

Cùng với các hạng mục đang được tăng tốc đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 tới, thì Đài Kiểm soát không lưu sân bay Long Thành được ví như “bộ não” điều hành sân bay lớn nhất nước ta này đang bước vào thời điểm cuối cùng lắp đặt các thiết bị để cơ bản hoàn thành trước ngày 15/12.

Ban Chấp hành Tây Ninh Tỉnh đoàn Tây Ninh khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030 ra mắt Đại hội.

Thanh niên Tây Ninh “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”

Với khẩu hiệu hành động “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”, Đoàn Thanh niên các cấp của Tây Ninh, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ tiếp tục khẳng định “Bản lĩnh-Trí tuệ-Tiên phong-Sáng tạo-Tình nguyện vì cộng đồng”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ mới.

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.